Đối thủ bất lực nhìn thất bại một khi vũ khí 'kẻ hủy diệt' của Nga 'trảm'

author 16:05 30/06/2018

(VietQ.vn) - Hệ thống tên lửa đạn đạo liên lục địa R-30 Bulava vừa được Nga đưa vào trực chiến. Đây được coi là vũ khí có độ tin cậy cực cao và an toàn cho hạm đội tàu ngầm nguyên tử của Hải quân Nga.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Hệ thống tên lửa đạn đạo liên lục địa R-30 Bulava đã được Nga thử nghiệm nhiều lần trong những năm gần đây. Mọi cuộc thử nghiệm đều được thừa nhận là thành công và cho thấy tên lửa R-30 Bulava có độ tin cậy cao và an toàn trong khai thác sử dụng trên các phương tiện mang (tàu ngầm nguyên tử mang tên lửa hạt nhân chiến lược).

Lần thử nghiệm thành công gần đây nhất là ngày 22/5/2018. Hãng thông tấn TASS của Nga cho biết, tầu ngầm hạt nhân Yury Dolgoruky của Nga đã phóng thử thành công 4 tên lửa liên lục địa Bulava từ biển Bạch Hải (Biển Trắng) trên vùng duyên hải phía Tây Bắc nước này. Đây là lần đầu tiên hải quân Nga phóng thử nghiệm tới 4 tên lửa hạt nhân từ loại tàu ngầm này. Đây là một diễn biến mới cho thấy Nga đang có những bước tiến mới đầy ấn tượng trong phát triển công nghiệp quốc phòng.

Tên lửa Bulava của Nga được đưa vào trực chiến. Ảnh: ANTĐ

Tên lửa Bulava của Nga được đưa vào trực chiến. Ảnh: ANTĐ 

Nói tới tên lửa đạn đạo Р-30 Bulava, các chuyên gia quân sự cho biết, Bulava hay còn được gọi theo các định danh của nhà máy, của GRAU là RSM-56, 3M30 hay R-30 hay theo định danh NATO là SS-NX-30 hoặc SS-N-30 là hệ thống tên lửa đạn đạo liên lục địa phóng từ tàu ngầm thế hệ mới nhất dành cho Hải quân Nga.

Tên lửa đạn đạo Bulava do Viện công nghệ Moscow (MITT) thiết kế, phát triển và được Liên hiệp sản xuất quốc gia Votkinsk sản xuất từ năm 2011 tới nay. Theo một số nguồn tin, sẽ có khoảng 150-170 quả tên lửa được chế tạo (gồm 124 quả biên chế cho tàu ngầm và các đơn vị dùng cho dự trữ quốc gia, huấn luyện, bắn thử nghiệm).

Nga tham vọng biến xe tăng thành vũ khí 'quỷ lửa' trên chiến trường (VietQ.vn) - Xe tăng chiến đấu chủ lực T-90M Proryv-3 là vũ khí vừa được Nga tích hợp thêm khẩu pháo bắn nhanh cỡ 30 mm 2A42 giúp nó có sức mạnh khủng khiếp.

Vũ khí này là tên lửa đạn đạo liên lục đia (ICBM) nhiên liệu rắn có tầm bắn 11.000 km, tải trọng khi phóng là 36,8 tấn, khối lượng mang hữu ích là 1,15 tấn, đầu đạn tên lửa có khả năng mang theo 6 - 10 đầu đạn tự dẫn quán tính thứ cấp độc lập, đương lượng nổ đến từ 6 đến 150 KT.

Bulava được trang bị hệ thống dẫn đường quán tính kết hợp GLONASS cho độ chính xác cao, mang theo 6 đầu đạn hạt nhân MIRV hoặc 10 đầu đạn nhưng tầm bắn giảm xuống còn một nửa.

Các tên lửa Bulava sẽ được trang bị cho tàu ngầm hạt nhân chiến lược Project 955 Borei được dùng để thay thế cho các lớp tàu ngầm chiến lược thời Liên Xô như Project 941 Typhoon và Project 667BDRM Delta IV. Thế hệ đầu tiên của tàu ngầm Project 955 chỉ mang được 16 quả tên lửa Bulava, nhưng phiên bản thế hệ 2 Project 955A Borei II mang được 20 quả Bulava.

An Dương (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang