Đội tuyển Tây Ban Nha tham dự World Cup 2014: Khó lập lại kỳ tích

author 11:10 12/06/2014

(VietQ.vn) - Đội tuyển Tây Ban Nha tham dự World Cup 2014 có thể bảo vệ thành công chức vô địch thế giới. Xem ra nhiệm vụ ấy là rất khó khăn với thầy trò HLV Del Bosque.

Sự kiện:

Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha đã quyết định công bố mức thưởng khủng nhất trong lịch sử dành cho Đội tuyển Tây Ban Nha tham dự World Cup 2014, đó được xem là liều doping hạn nặng.

Trong lịch sử giải vô địch bóng đá thế giới đã có 7 vòng chung kết World Cup được tổ chức tại Châu Mỹ và không có bất kỳ đội bóng châu Âu nào có thể trở thành nhà vô địch. Cụ thể, Brazil giành 3 chức vô địch, Uruguay đăng quang trong hai lần, và Argentina lên ngôi hai lần. Và trong số đó thì lần gần nhất được tổ chức tại Mỹ vào năm 1994, Brazil đã đánh bại đại diện của châu Âu là tuyển Ý trên chấm phạt đền để lần thứ 4 vô địch World Cup.

Đội tuyển Tây Ban Nha tham dự World Cup 2014 sẽ khó lập lại kỳ tích.

Dẫu biết số phận của một đội bóng không thể bị quyết định bởi lời nguyền, nhưng tiếng nói lịch sử là điều rất quan trọng và không dễ để thay đổi. Đó sẽ là những thách thức vô cùng lớn cho Đội tuyển Tây Ban Nha tham dự World Cup 2014.

Bốn năm trước, Đội tuyển Tây Ban Nha đã đăng quang Cup vô địch thế giới tại Nam Phi. Đó là thời điểm mà họ sở hữu một đội hình chất lượng và có chiều sâu bậc nhất. Nhưng hiện tại, Tây Ban Nha mang gần đầy đủ những người cũ đến Brazil để tranh tài. Điều ấy sẽ khiến cho nhiều người nghi ngờ về sức mạnh của đội bóng này so với World Cup 2010.

Thực tế, tuyển Tây Ban Nha đã suy yếu rất rõ ngay từ thời điểm họ thua Brazil cách đây một năm. Và ở vòng loại World Cup 2014, La Furia Roja đã vấp phải những khó khăn nhất định và sức mạnh vượt trội đã không còn được thể hiện như trong quá khứ. Cụ thể, họ đã toàn thắng tại vòng loại World Cup 2010, nhưng ở vòng đấu loại World Cup 2014 thì có thời điểm tuyển Tây Ban Nha tưởng chừng phải đối diện với việc tranh vé play-off.

Lý giải cho sự suy yếu của tuyển Tây Ban Nha chính là những trụ cột đã bắt đầu no say danh hiệu và bị tuổi già chi phối. Bởi những Xavi và Iniesta đều đã bước qua tuổi 30. Trong khi đó, các gương mặt mới chưa thể thay thế nổi vai trò của hai trụ cột này để làm mới sức mạnh cho La Furia Roja.

Theo HLV ĐT futsal Việt Nam Bruno Garcia Formoso, Tây Ban Nha đang có lực lượng quá xuất sắc. Theo tôi thấy thì có khoảng đến hơn 60% số lượng cầu thủ đến Brazil từng giúp cho ĐT của chúng tôi giành chức vô địch World Cup 2010 và EURO 2012. Điều đó chứng tỏ bản lĩnh và kinh nghiệm trận mạc của ĐT Tây  Ban Nha. 

Sự thành công của Tây Ban Nha trong 2 giải đấu liên tiếp vừa qua xuất phát từ sự khác biệt trong lối chơi so với phần còn lại của thế giới, mà giới chuyên môn thường gọi là tiqui-taca. Triết lý lấy sự kiểm soát bóng ở khu vực giữa sân và hãm thành đối phương bằng những pha bật tường nhỏ nhuyễn với tần suất di chuyển không bóng cao để làm rối loại đối phương đã tạo nên sự thành công cho Tây Ban Nha, qua đó, trút bỏ đi cái danh hiệu không mấy hay ho là “vua vòng loại” để vươn đến đỉnh cao của châu Âu và thế giới.

Các ngôi sao của Đội tuyển Tây Ban Nha tham dự World Cup 2014 có tỏa sáng?

Tôi cho rằng, HLV Del Bosque vẫn trung thành với vũ khí đó. Chẳng ai từ bỏ một công thức đang thành công để mạo hiểm thay đổi bằng một lối chơi khác vốn chưa chắc chắn sẽ hiệu quả. Trong đội hình Tây Ban Nha, tôi cho rằng, bộ ngũ gồm Iker Casillas, Segio Ramos, Xavi, Xabi Alonso và Andres Iniesta sẽ có tiếng nói quan trọng đến sự thành bại của Tây Ban Nha ở World Cup 2014.

Theo tôi, Tây Ban Nha và Hà Lan sẽ đứng nhất – nhì ở bảng C. Nhưng tôi ngại một lời nguyền là kể từ sau khi Brazil đoạt chức vô địch lần thứ hai liên tiếp vào năm 1962 đến nay, chưa một nhà vô địch nào bảo vệ thành công danh hiệu ấy. Nếu Tây Ban Nha làm được thì nhà ĐKVĐ thế giới sẽ trở thành đội bóng vĩ đại nhất trong lịch sử World Cup.

“World Cup là sàn diễn, nơi diễn ra cuộc so tài thú vị của hàng trăm siêu sao bóng đá của thế giới, nên khán giả sẽ được chiêm ngưỡng những màn trình diễn cá nhân điêu luyện. Theo kinh nghiệm của tôi, cầu thủ được bầu chọn xuất sắc nhất World Cup thường là người dẫn dắt lối chơi ở đội tuyển của mình. Vượt lên trên những Messi, Ronaldo, Neymar... tôi dự đoán, Andres Iniesta sẽ trở thành cầu thủ nổi bật nhất ở World Cup 2014.

Điểm mạnh của tiền vệ đang chơi cho Barcelona là khả năng cầm bóng rất tốt, di chuyển thông minh và hiệu quả cao trong phát động tấn công. Andres Niesta chính là cầu thủ dẫn dắt lối chơi của Tây Ban Nha”, thuyền trưởng ĐT futsal Việt Nam trả lời như vậy cho câu hỏi dự đoán cầu thủ xuất sắc nhất World Cup 2014. 

 

 

Duy Anh

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang