Động cơ ô tô khởi động nhưng tắt ngay- dấu hiệu cảnh báo nhiều bộ phận đang gặp lỗi

author 20:06 07/12/2020

(VietQ.vn) - Động cơ ô tô là bộ phận chủ chốt trên xe nên khi xuất hiện tình trạng khởi động được nhưng tắt ngay sau đó người dùng cần phải đặc biệt lưu ý.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Động cơ là thiết bị chuyển hóa một dạng năng lượng nào đó như xăng hoặc dầu thành động năng. Về cơ bản, chúng ta có thể chia động cơ nhiệt ra làm 2 loại chính là động cơ đốt trong và động cơ đốt ngoài.

Mỗi loại lại được chia thành nhiều loại nhỏ với những ưu nhược điểm khác nhau. Các loại động cơ đốt trong có thể kể đến như động cơ chạy xăng, động cơ chạy diesel, động cơ tuabin khí, động cơ xoay, động cơ 2 kỳ,... Động cơ đốt ngoài có thể kể đến 2 đại diện là động cơ hơi nước và động cơ Stirling.

Nhờ có hiệu suất cao hơn, cùng có kích thước nhỏ gọn hơn so với động cơ đốt ngoài nên động cơ đốt trong được sử dụng phổ biến ngày nay cho nhiều phương tiện và xe hơi, xe máy chính là đại diện tiêu biểu nhất. Tuy nhiên trong quá trình sử dụng, động cơ là bộ phận rất hay gặp lỗi không khởi động được, thậm chí khởi động được nhưng tắt ngay sau đó. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới hiện tượng này.

Động cơ ô tô khởi động nhưng tắt ngay là dấu hiệu cảnh báo nhiều bộ phận đang gặp vấn đề cần được xử lý nhanh. Ảnh minh họa

Xe ô tô cạn nhiên liệu

Nếu xăng trong bình quá cạn thì động cơ sẽ nổ máy nhưng không có hiện tượng đốt cháy nhiên liệu nên không thể tiếp tục hoạt động. Việc chạy xe đến mức cạn nhiên liệu là thói quen vô cùng nguy hiểm vì khi ấy xăng và lọc xăng sẽ bị ảnh hưởng.

Bộ đề bị hỏng

Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra hiện tượng động cơ ô tô khởi động nhưng không duy trì được hoạt động. Tuy nhiên, những ống nam châm trong hệ thống đề không phải là nguyên nhân duy nhất gây ra lỗi mà còn có thể đến từ việc những bánh răng, ổ trục hay vòng bi bị hư hỏng theo thời gian. Trước khi bộ đề bị hỏng đến mức khiến động cơ tắt ngay sau khi vừa khởi động thì thường có dấu hiệu. Cụ thể, nếu vặn chìa khóa về off, để đèn pha sáng rồi bật lên vị trí Acc/on mà thấy đèn pha mờ đi thì cần sửa hoặc thay mới bộ đề ngay lập tức.

Rơ-le hoặc bơm xăng bị lỗi

Đối với bơm xăng, xăng có tác dụng như chất làm mát. Do đó, khi chạy xe ở tốc độ thấp bơm xăng sẽ hút vào thêm một lượng nhỏ không khí nữa khiến cho nó bị nóng lên và nhanh hỏng. Để kiểm soát vấn đề này có thể trang bị thêm đồng hồ áp suất nhiên liệu nhằm theo dõi việc động cơ có nhận được đủ nhiên liệu hay không.

Mâm xe ô tô bị nứt- dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm nhưng nhiều tài xế phớt lờ (VietQ.vn) - Mâm xe ô tô bị nứt là hiện tượng vô cùng nguy hiểm nếu tài xế chủ quan không nhận biết sớm rất dễ gây ra tai nạn.

Hệ thống hoặc kim phun nhiên liệu bị tắc

Hệ thống hoặc kim phun nhiên liệu bị tắc có thể khiến nhiên liệu không xuống được động cơ. Trường hợp này giống như trường hợp cạn nhiên liệu, động cơ không thể hoạt động được. Nguyên nhân khiến hệ thống nhiên liệu bị tắc có thể do bụi bẩn hoặc cặn lắng trong đường ống dẫn.

Không có tia lửa điện

Nếu không có tia lửa điện chắc chắn xe ô tô không thể khởi động được. Bởi, để động cơ ôtô hoạt động được thì cần nhiên liệu, tia lửa điện, nén nhiên liệu và thời gian.

Khi tia lửa điện không xuất hiện lỗi thường là do bu-gi hoặc bộ phận đánh lửa. Bên cạnh việc phải có tia lửa điện, để khởi động xe, tia lửa điện còn phải xuất hiện đúng thời điểm với đủ điện áp. Do đó, khi chiếc xe bắt đầu yếu đi hoặc gặp tình trạng khó khởi động đó là dấu hiệu cảnh báo việc nên kiểm tra bu-gi hay thời điểm đánh lửa.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang