Dự án JICA pha 2 thành công tại Việt Nam

author 19:02 11/11/2016

(VietQ.vn) - Cố vấn trưởng dự án JICA tại Việt Nam cho biết, dự án JICA pha 2 là một trong những dự án thành công nhất tại Việt Nam

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Sáng nay, 11/11/2016, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất Lượng (TCĐLCL) - Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tổ chức buổi lễ tổng kết dự án JICA Tăng cường Hệ thống và Hoạt động Tiêu chuẩn và Hợp chuẩn về thử nghiệm tiết kiệm năng lượng và dán nhãn năng lượng.

Buổi lễ có sự tham dự của ông Trần Văn Vinh - Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL; bà Yuko Naito - đại diện văn phòng JICA Việt Nam; ông Norio ishizak - Cố vấn trưởng dự án JICA tại Việt Nam cùng toàn thể các đơn vị liên quan.

 Toàn cảnh buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL Trần Văn Vinh cho biết Dự án JICA được tiến hành từ 9/2013-11/2016 đã đạt được những mục tiêu đề ra ban đầu là giúp phía Việt Nam tăng cường năng lực thử nghiệm hiệu suất năng lượng cho sản phẩm máy điều hòa không khí và tủ lạnh, năng lực soát xét các tiêu chuẩn tiết kiệm năng lượng và các tiêu chuẩn liên quan đến năng lượng khác theo sử dụng thực tế của điều hòa không khí và tủ lạnh, năng lực công nhận và chỉ định các phòng thử nghiệm tiết kiệm năng lượng cho điều hòa không khí và tủ lạnh được tăng cường.

 Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL Trần Văn Vinh - Bộ KH&CN phát biểu tại buổi lễ

Thông báo về kết quả dự án, báo cáo cho biết năm 2015, đã hoàn thành việc soát xét tiêu chuẩn Việt Nam liên quan đến điều hòa với sự tham gia ý kiến của chuyên gia JICA cùng trao đổi với Ban kỹ thuật của Việt Nam.

Dự án đã hoàn thành lắp đặt thiết bị thử nghiệm tủ lạnh cho Trung tâm Kỹ thuật TCĐLCL 1 (Quatest 1) và đã đi vào vận hành trong đó kể cả hoàn thành việc cung cấp 01 xe ô tô 15 chỗ phục vụ hoạt động thử nghiệm.

Dự án đã hoàn thành lắp đặt thiết bị thử nghiệm điều hòa cho Trung tâm kỹ thuật TCĐLCL 3 (Quatest 3) và đã đi vào vận hành; Các chuyên gia dài hạn của Nhật Bản đã tiến hành đào tạo vận hành phòng thử nghiệm tủ lạnh từ tháng 5/2015 và đào tạo vận hành phòng thử nghiệm điều hòa tại Quatest 1 và Quatest 3. 

Đã có 35 cán bộ của Tổng cục, Văn phòng BoA và VINACOMIN (Bộ Công thương), Trung tâm Kỹ thuật 1, 3 tham dự hội thảo và khóa đào tạo tại Nhật Bản trong khuôn khổ dự án. Đồng thời đào tạo về độ không đảm bảo đo cuối tháng 7/2015, đào tạo về Công nhận (2016).

Tiến hành thử nghiệm so sánh liên phòng đối với tủ lạnh giữa Quatest 1, 3, TVCI và Panasonic Việt Nam; Hoạt động công nhận: tiến hành đánh giá theo tiêu chuẩn ISO/IEC 17025 cho phòng thử nghiệm tủ lạnh của Quatest 1; Hài hòa tiêu chuẩn Việt Nam về tủ lạnh với tiêu chuẩn mới IEC 62552:2015 – đang thực hiện;

Đã đề xuất soát xét tiêu chuẩn Việt Nam và quy chuẩn Việt Nam liên quan đến tủ lạnh thuộc kế hoạch hành động Chương trình Hỗ trợ ứng phó với biến đổi khí hậu (Support Program to Respond Climate Change – SP RCC)…

 Ông Norio ishizak - Cố vấn trưởng dự án JICA tại Việt Nam chia sẻ

Ông Norio ishizak - Cố vấn trưởng dự án JICA tại Việt Nam cho biết, trong các dự án hỗ trợ của JICA ở VN thì dự án của chúng ta là một trong những dự án thành công nhất.

“Về lý do khiến dự án của chúng ta được đánh giá cao đó chính là chúng ta đã có sự tin tưởng và đồng thuận toàn diện. Đồng thời các cơ quan tham gia trong dự án lần này tất cả các quý đều có nền tảng kỹ thuật rất tốt, và có kinh nghiệm dày dặn nên buổi thảo luận diễn ra rất suôn sẻ” - Ông Norio ishizak chia sẻ.

Kết thúc buổi lễ, ông Trần Văn Vinh - Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL đã gửi lời cảm ơn tới ông Norio Ishizaki - cố vấn trưởng dự án, Masahiro NAKAYAMA - Chuyên gia dài hạn về tủ lạnh; Ông Kenji YAO - Chuyên gia dài hạn về diều hòa; ông Hiroshi OKUMA - Điều phối viên dự án vì sự hỗ trợ về chuyên môn và tinh thần họp tác tốt, góp phần cho sự thành công của dự án.

“Đặc biệt, tôi xin trân trọng cảm ơn sự giúp đỡ và hỗ trợ của Văn phòng JICA Việt Nam, cảm ơn những cán bộ trực tiếp điều phối hoạt động của dự án đã cùng phối hợp để dự án thành công tốt đẹp” - Tổng cục trưởng nhấn mạnh.

Cuối cùng, Tổng cục trưởng Trần Văn Vinh cũng thay mặt chính phủ Việt Nam, gửi lời cảm ơn tới chính phủ Nhật Bản, nhân dân Nhật Bản đã hỗ trợ Việt Nam và hy vọng rằng 2 nước sẽ có nhiều cơ hội để hợp tác chặt chẽ hơn nữa trong tương lai.

 

Trao Huy chương vì sự nghiệp KHCN cho cố vấn JICA(VietQ.vn) – Dự án JICA về Tăng cường Hệ thống và Hoạt động Tiêu chuẩn và Hợp chuẩn nằm trong khuôn khổ Hiệp định đối tác kinh tế Việt Nam - Nhật Bản (EPA) vừa kết thúc. Nhân sự kiện này, ông Norio Ishizaki - Cố vấn trưởng dự án JICA đã nhận Huy chương về sự nghiệp KHCN.

Hùng Cường

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang