Bí thư Nguyễn Xuân Anh: Đà Nẵng tuyệt đối không có chạy chức chạy quyền

author 19:14 22/06/2016

(VietQ.vn) - Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh cho biết, Đà Nẵng tuyệt đối không có khái niệm chạy chức chạy quyền.

Ông Xuân Anh khẳng định điều này trong buổi làm việc với Chủ nhiệm UB Kiểm tra TƯ Trần Quốc Vượng ngày 14/6. Bí thư Đà Nẵng cho biết, TP luôn quan tâm công tác tổ chức cán bộ: “Cán bộ trẻ được cân nhắc, cho đi cơ sở và sẽ trọng dụng nếu phát huy năng lực, phẩm chất. Tuyệt đối không có khái niệm chạy chức, chạy quyền”, ông Xuân Anh nói.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh

Những lời này của vị Bí thư Thành ủy Đà Nẵng thể hiện thành phố đã rất chặt chẽ trong khâu tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ. Tuy nhiên, nạn chạy chức chạy quyền từ lâu đã trở nên nhức nhối, khi tại Hội nghị toàn quốc ngành tổ chức xây dựng Đảng năm 2016, ngay cả đến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng nhận định rằng hiện nay dư luận xã hội vẫn râm ran chuyện chạy chức, chạy quyền, chạy tuổi, chạy bằng cấp... “Bây giờ người ta đang nói chạy cả... luân chuyển. Cán bộ luân chuyển được một vài năm lại nhấp nhổm chạy về”.

Mới đây, góp ý báo cáo công tác nhiệm kỳ của Chính phủ sáng 29/3, Đại biểu Quốc hội Đỗ Văn Đương (đoàn TP. Hồ Chí Minh) nhận định: “Việc chạy chức, chạy quyền không chỉ là chỗ tham nhũng lớn mà còn là nơi "đẻ" ra tham nhũng” .

Còn ông Lê Văn Cuông - nguyên Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa cho biết: “Qua theo dõi diễn biến cuộc sống và dư luận xã hội, tôi thấy vấn đề chạy chức, chạy quyền ngày càng phát triển cả chiều rộng và chiều sâu, từ cấp cơ sở đến cấp Trung ương khiến người ta không thể vô cảm.

Trong khi đó chúng ta luôn miệng nói quy trình đề bạt, bổ nhiệm cán bộ chặt chẽ, thế nhưng tại sao con voi vẫn chui lọt lỗ kim?

Dư luận băn khoăn có những "mảng tối" trong công tác cán bộ là có cơ sở. Lĩnh vực nào “ngon” một chút, có sự hấp dẫn về quyền lực và bổng lộc thì sự nhòm ngó càng lớn, càng nhiều người tìm cách đoạt được.

Nhìn chung vấn đề chạy chức, chạy quyền không từ một vị trí nào hết, chỉ là ở mức độ khác nhau mà thôi. Tôi ví dụ, chức trưởng thôn, về lợi ích kinh tế không lớn, nhưng về mặt quyền lực, danh tiếng khu dân cư, dòng họ thì không hề nhỏ. Từ quyền lực này sẽ thao túng quyền lực khác.

Vậy nên, nhiều khi lương hay phụ cấp của các chức danh không cao, nhưng đằng sau mức lương tầm thường đó còn biết bao khoản lợi, bổng lộc, gấp hàng chục lần? Khi thấy được cái lợi ích trước mắt người ta sẽ chạy và tìm cách chạy”, ông Cuông nói.

Tiêu cực ở đâu cũng có, chẳng qua là ít hay nhiều. Không có ai chạy chức chạy quyền lại “bô bô” với mọi người là tôi phải mất bao nhiêu tiền mới mua được cái chức ấy. Và cũng không ai dại gì nhận tiền để chạy chức chạy quyền lại đem khoe với cấp trên. Với quy trình bổ nhiệm, tuyển dụng chặt chẽ, Đà Nẵng chỉ có thể làm hạn chế được việc chạy chức chạy quyền, còn hạn chế đến mức “tuyệt đối” như lời Bí thư Nguyễn Xuân Anh nói thì chưa chắc.

Một anh chàng 27 tuổi, chưa có công lao, thành tích nào nổi trội mà vẫn được luân chuyển về Bộ Công Thương mang hàm Phó vụ trưởng. Ở trên Trung ương, quy trình bổ nhiệm cán bộ rất chặt chẽ còn như vậy, dưới địa phương chắc chắn còn xuất hiện nhiều “con voi chui lọt lỗ kim”.  Bí thư Nguyễn Xuân Anh dựa vào đâu mà khẳng định Đà Nẵng không có chuyện chạy chức chạy quyền?

Hoàng Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang