ECB vực dậy kinh tế Châu Âu với gói kích thích 1.100 tỉ USD

author 10:42 23/01/2015

(VietQ.vn) - Sau khi Ngân hàng trung ương Châu Âu công bố gói kích thích kinh tế khổng lồ lên tới 1.100 tỷ USD, chỉ số chứng khoán Châu Âu đồng loạt khởi sắc.

Thống kê cho thấy, tỷ lệ lạm phát hàng năm của khu vực đồng tiền chung châu Âu hiện đã rớt xuống mức âm 0,2 trong tháng 12/2014, bất chấp những nỗ lực cắt giảm tỷ lệ lãi suất và thu mua các khoản nợ và các tài sản thế chấp trong lĩnh vực tư nhân của Ngân hàng Trung ương châu Âu.

Ngân hàng trung ương Châu Âu (ECB) hôm 22-1 đã công bố gói kích thích kinh tế khổng lồ với khoảng 1.100 tỉ USD để cứu khu vực đồng euro khỏi rơi vào suy thoái.

Chủ tịch ngân hàng trung ương Châu Âu công bố gói kích thích kinh tế khổng lồ

Chủ tịch ngân hàng trung ương Châu Âu công bố gói kích thích kinh tế khổng lồ. Ảnh Foxbusiness

Theo kế hoạch này, ECB sẽ bơm khoảng 60 tỉ euro/tháng (68 tỉ USD) vào thị trường để mua trái phiếu từ nay cho tới tháng 9-2016 với hi vọng sẽ kích cầu được thị trường.

Chương trình thu mua sẽ kéo dài đến hết tháng 9/2016, thậm chí còn kéo dài đến khi Ngân hàng Trung ương châu Âu nhận thấy, việc điều chỉnh lạm phát đã đi đúng mục tiêu đề ra.  Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu , ông Mario Draghi cho biết chương trình thu mua tài sản có ý nghĩa quan trọng vì giúp xây dựng nguyên tắc các chính sách tiền tệ, bên cạnh đó, chương trình nhanh chóng được thông qua nhờ sự ủng hộ của nhiều người.

Ngay sau quyết định của Ngân hàng Trung ương châu Âu, nhiều chỉ số chứng khoán châu Âu đã đồng loạt tăng điểm mạnh. Chỉ số chứng khoán Đức DAX đã tăng 0,3%. Chỉ số chứng khoán MIB của Italia tăng 1,2% trong khi chỉ số chứng khoáng IBEX tăng 1.1%.

Kế hoạch trên được gọi với tên là nới lỏng định lượng (QE) được công bố sau một thời gian dài EU trung thành với kế hoạch thiết chặt kỉ cương ngân sách trong khối.

Phương Khanh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang