Gây rối ở Bình Dương: Lộ mặt những kẻ phá đám

author 07:50 16/05/2014

Sáng 15.5, Tỉnh ủy Đồng Nai đã có cuộc họp khẩn với thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh, CA tỉnh, VKSND tỉnh bàn biện pháp xử lý các đối tượng phạm tội, đồng thời ổn định tình hình trật tự địa phương, củng cố niềm tin của người dân yêu nước chân chính, của các nhà đầu tư nước ngoài đang sản xuất kinh doanh tại Đồng Nai.

Bắt giữ hơn 300 đối tượng gây rối

Đại tá Nguyễn Văn Kim - PGĐ CA tỉnh Đồng Nai - cho biết: CA tỉnh Đồng Nai đã bắt giữ tổng cộng 302 đối tượng tham gia đập phá, trộm cắp, chống người thi hành công vụ và gây rối trong các cuộc biểu tình trên địa bàn tỉnh.

Đại tá Kim cho biết, đây là những đối tượng cầm đầu, quá khích trong các cuộc biểu tình trong 2 ngày qua. Sau khi hô hào, lôi kéo một lượng lớn công nhân tập trung tại các công ty, nhà máy ở các khu công nghiệp: Biên Hòa 2, Amata, Nhơn Trạch, Tam Phước, Sông Mây, Hố Nai 3…, các đối tượng này đã xô đổ cổng, tràn vào các công ty để đập phá, đốt và lấy tài sản.

Bước đầu, sau hai ngày xảy ra các vụ việc nêu trên, được sự hỗ trợ của lực lượng cảnh sát cơ động (Bộ Công an), CA tỉnh đã kiểm soát được tình hình, lập lại an ninh trật tự trên địa bàn.

Nhiều đối tượng lợi dụng tuần hành chống Trung Quốc để gây rối.

Ông Hoàng Hữu Long - Viện trưởng VKSND TP.Biên Hòa - cho biết: “Trong số hơn 130 đối tượng bị bắt giữ tại TP.Biên Hòa, lực lượng chức năng đã xác định hơn 40 đối tượng cầm đầu có dùng hung khí trực tiếp đập phá tại các công ty. Điều đặc biệt là trong số hàng chục đối tượng này, chỉ có một số ít là công nhân, số còn lại là những người ngoài đã đứng ra kích động để lôi kéo công nhân tham gia đập phá tài sản.”

Cũng theo Đại tá Nguyễn Văn Kim, bước đầu thống kê xác định trên địa bàn tỉnh đã có 162 công ty bị các đối tượng quá khích đập phá làm hư hỏng và lấy trộm tài sản. Trong số đó, ngoài phần lớn là công ty của Đài Loan, Trung Quốc, còn có một số công ty của Việt Nam và các nước khác cũng bị đập phá.

Hiện lực lượng công an đang phối hợp với Viện Kiểm sát tiến hành khám nghiệm hiện trường để thống kê về mức độ thiệt hại của các công ty này.

Theo báo cáo của lãnh đạo CA tỉnh, sau khi bắt giữ số đối tượng trên, lực lượng công an tại các địa phương tiếp tục rà soát để xác định số đối tượng còn lại đang lẩn trốn. Đồng thời, cơ quan công an cũng kêu gọi những ai đã lấy tài sản của các công ty thì đem trả lại để nhận được sự khoan hồng của pháp luật.

Khởi tố 3 vụ án, 6 bị can

Đại diện lãnh đạo tỉnh cũng cho biết, sau khi lập lại được tình hình an ninh trật tự, tỉnh cũng sẽ xem xét hỗ trợ các chuyên gia người nước ngoài ổn định tình hình để sớm đưa doanh nghiệp đi vào hoạt động bình thường.

Chiều ngày 15.5, VKSND tỉnh Đồng Nai cho biết: “VKSND huyện Trảng Bom, Nhơn Trạch và TP.Biên Hòa đã phê chuẩn quyết định khởi tố 3 vụ án của cơ quan cảnh sát điều tra cùng cấp để điều tra về các tội danh “gây rối trật tự công cộng” và tội hủy hoại tài sản hoặc cố ý làm hư hoại tài sản.”

Chiều cùng ngày, Cơ quan CSĐT CA TP. Biên Hòa đã khởi tố 6 bị can về tội gây rối trật tự công cộng gồm: Hoàng Văn Thu; Ngô Văn Mừng; Huỳnh Chí Tâm; Phạm Văn Lân; Nguyễn Thế Anh; Nguyễn Văn Hiền. Bước đầu, cơ quan điều tra xác định 6 bị can trên gây ra hành vi gây rối trật tự công cộng tại KCN Tam Phước, TP.Biên Hòa vào tối ngày 13.5.

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận hành vi phạm tội của mình, nhận thấy việc làm trên là sai trái đồng thời mong muốn được sự khoan hồng của pháp luật. Theo cơ quan công an, trong số các đối tượng đang bị tạm giữ nhiều đối tượng không có việc làm, sống lang thang, lợi dụng việc tuần hành của công nhân tiến hành kích động, đập phá tài sản của doanh nghiệp và chiếm đoạt tài sản.

VKSND cũng cho biết, qua phân loại, đến cuối giờ chiều ngày 15.5, cơ quan CSĐT đang tiếp tục tạm giữ 224 đối tượng để tiếp tục điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng, hủy hoại tài sản và công nhiên chiếm đoạt tài sản.

Trong 2 ngày qua, cơ quan công an đã huy động lực lượng phối hợp với VKSND khẩn trương sàn lọc, phân loại, xác định hành vi phạm tội để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Thượng tá Trần Tiến Đạt - Chánh Văn Phòng CA tỉnh Đồng Nai - cho biết: “Chúng tôi đang huy cộng các điều tra viên nhanh chóng điều tra đúng người đúng tội”.

Theo Laodong

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang