Nhà nông mát lòng vì giá dưa, cay mắt vì giá ớt

author 11:41 14/03/2016

(VietQ.vn) - Trong khi nông dân miền Trung vui mừng vì giá dưa hấu lên 8.000 đồng/kg, người dân Nghệ An lại phải nhổ bỏ cây ớt vì doanh nghiệp không đến thu mua.

‘Khổ tận cam lai’ nhờ giá dưa hấu tăng cao

Hiện nay, dưa hấu ở các huyện Sông Hinh và Đồng Xuân (Phú Yên), Phú Túc (Gia Lai), Tây Sơn (Bình Định) đang bắt đầu cho thu hoạch. Lúc này giá dưa hấu đột ngột tăng mạnh sau những ngày xuống đáy thê thảm khiến người trồng dưa “mở cờ trong bụng”, nụ cười rạng rỡ trên những khuôn mặt rám nắng.

Chia sẻ với báo Nông Nghiệp Việt Nam, ông Lê Đình Chiến, là thương lái lớn chuyên thu mua dưa hấu khắp nước cung ứng sang Trung Quốc, cho hay: “Dưa đúng chuẩn xuất khẩu có trọng lượng từ 2,5kg/quả trở lên, giá dưa hấu mua tại ruộng từ 7.500đ đến 8.000đ/kg, tùy đẹp xấu. Khoảng 1 tuần nay, thương lái Trung Quốc thu mua dưa tại cửa khẩu Tân Thanh từ 2,7 - 3 nhân dân tệ/kg loại từ 2,5kg/quả trở lên. Quy đổi ra tiền Việt, tính ra giá dưa hấu xuất khẩu đúng chuẩn bán được từ 9.180 - 10.200đ”.

Sau những ngày phải mang dưa đổ bỏ cho bò ăn, người dân cũng đã biết đến đồng lãi nhờ giá dưa hấu tăng cao

Sau những ngày phải mang dưa đổ bỏ cho bò ăn, người dân cũng đã biết đến đồng lãi nhờ giá dưa hấu tăng cao. Ảnh nongnghiep.vn

Nhiều nông dân Bình Định cũng cho biết, thời tiết năm nay khá thuận lợi cho trồng dưa hấu nên dưa ít bị bệnh, năng suất cao. Cá biệt một số ruộng dưa, năng suất đạt từ 30 tấn/ha. Theo tính toán, nếu giá dưa hấu chỉ khoảng 7.000 đồng/kg và trung bình 1 ha dưa cho năng suất khoảng 25 tấn, sau khi trừ chi phí, nông dân đã có lãi gần 125 triệu đồng.

Tuy nhiên, ngành nông nghiệp lưu ý, đây là cây trồng mang tính rủi ro cao, bởi giá dưa phụ thuộc chủ yếu vào thị trường Trung Quốc, nông dân không nên vì thấy giá dưa tăng lại trồng ồ ạt. Về vấn đề này, thương lái Lê Đình Chiến, ở huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) cho biết sở dĩ Trung Quốc nâng giá mua dưa bởi hàng ngàn ha dưa ở Tây Nguyên đã thu hoạch xong.

“Thực tế trên cho thấy, nếu cây dưa của Việt Nam được trồng rải vụ, không thu hoạch dồn dập, không còn tình trạng ứ hàng, thì chắc chắn vấn nạn tư thương Trung Quốc ép giá như bấy lâu nay cũng sẽ giảm đi, người nông dân đỡ thua thiệt”, ông Chiến nói.

Khóc ròng vì ớt rụng kín gốc mà không ai mua

Trong khi các hộ nông dân ở Phú Yên, Gia Lai, Bình Định,… vui mừng vì được mùa, được giá dưa hấu, nhiều người dân ở xã Hoa Sơn, Tường Sơn, Hội Sơn, Long Sơn, Đức Sơn và Vĩnh Sơn ở huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An lại đang đứng ngồi không yên vì vụ ớt đã tới mùa thu hoạch nhưng doanh nghiệp không thấy đến thu mua.

Bà Nguyễn Thị Mến – xóm trưởng xóm 4 (xã Hoa Sơn) cho báo Công An TP. HCM biết toàn xóm có 12ha diện tích trồng ớt cao sản. Tuy nhiên, do không có ai mua nên đến thời điểm hiện tại người dân đã phải chấp nhận trắng tay để phá bỏ gần hết để chuyển đổi sang cây trồng khác. Cùng chung tâm trạng như người dân xã Hoa Sơn, các hộ dân trồng ớt của xã Tường Sơn, Hội Sơn, Long Sơn cũng phải “cay mắt” vì mất trắng.

Trái với đà tăng của giá dưa hấu xuất khẩu, việc ớt chín đỏ cây mà không có ai mua lại khiến nông dân xứ Nghệ chỉ biết khóc ròng

Trái với đà tăng của giá dưa hấu xuất khẩu, việc ớt chín đỏ cây mà không có ai mua lại khiến nông dân xứ Nghệ chỉ biết khóc ròng. Ảnh CAO

Được biết, vụ ớt năm nay các hộ dân chỉ được doanh nghiệp thu mua 1 lần với giá 5.500 đồng/kg rồi không quay trở lại nữa. Số tiền này các hộ dân cũng chưa nhận được vì phía doanh nghiệp trừ vào tiền đầu tư giống ban đầu. Sau đó người dân được doanh nghiệp cổ phần Nông nghiệp Xuất khẩu nông - lâm sản Thanh Hóa thu mua 2 lần tiếp theo rồi cũng bỏ đi.

Ông Nguyễn Hữu Thọ, Chủ tịch UBND xã Hoa Sơn, cho biết do Công ty CP Nông nghiệp và Xuất khẩu nông - lâm sản Thanh Hóa không mua ớt của người dân nên UBND xã đã tìm một DN khác ở Hà Tĩnh. Tuy vậy, trong 100 tấn ớt vừa thu hoạch chỉ bán được 20 tấn, thì doanh nghiệp này cũng không thu mua nữa.

Được biết hiện toàn huyện có 30 ha diện tích trồng ớt. Việc doanh nghiệp dừng thu mua ớt khiến người dân rơi vào cảnh lao đao, phải phá bỏ các diện tích trồng ớt khi đang thu hoạch. Chưa khi nào người dân huyện Anh Sơn lại phải “cay mắt” vì giá ớt như thế này!

Phan Huyền (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang