Giá vàng hôm nay ngày 8/1/2015: FED tăng lãi suất đồng đôla, giá vàng giảm nhẹ

author 06:28 08/01/2015

(VietQ.vn) – Giá vàng hôm nay 8/1 bắt đầu giảm nhẹ do chịu tác động của việc tăng lãi suất đồng đôla của Cục Dự trữ Liên bang, thúc đẩy đồng đôla tăng mạnh và làm giảm nhu cầu về vàng như một tài sản thay thế.

Sự kiện: GIÁ VÀNG HÔM NAY

Giá vàng hôm nay 8/1 bắt đầu giảm nhẹ sau đợt tăng liên tục trong những ngày đầu tuần. Nguyên nhân là do sau khi Cục Dự trữ Liên bang quyết định chính thức tăng lãi suất cơ bản của đồng đôla lần đầu tiên kể từ năm 2006 của. Quyết định này thúc đẩy đồng đôla tăng mạnh và làm giảm nhu cầu về vàng như một tài sản thay thế.

Theo tin tức mới nhất trong biên bản của cuộc họp diễn ra hồi tháng 12 của ngân hàng trung ương phát hành ngày hôm nay tại Washington: “Hầu hết những người tham gia cuộc họp đều cho rằng những tài liệu tham khảo đều nêu rõ, Ủy ban Cục Dự trữ Liên bang không thể bắt đầu quá trình bình thường hóa, ít nhất là trong hai cuộc họp tiếp theo.”

Sự tuột dốc thảm hại của giá dầu cùng với sự hồi phục của đồng đôla so với các đồng tiền chính khác trong 6 tháng qua đã ảnh hưởng đến nhu cầu về vàng, làm giảm sức hấp dẫn của vàng như một tài sản thay thế. Trong năm 2014, giá vàng hàng năm liên tục giảm mạnh sau lần giảm đầu tiên vào năm 1998 trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ dần đi vào ổn định cùng những lợi nhuận thu được với triển vọng lãi suất cơ bản đồng đôla sẽ tăng cao khi trong điều kiện lạm phát không diễn ra.

Giá vàng hôm nay giảm lần đầu tiên sau đợt tăng mạnh hồi đầu tuần do FED chính thức quyết định tăng lãi suất đồng đôla

Giá vàng hôm nay giảm lần đầu tiên sau đợt tăng mạnh hồi đầu tuần do FED chính thức quyết định tăng lãi suất đồng đôla. Ảnh minh họa

Giám đốc chiến lược đầu tư của quỹ Pension Partners LLC tại New York, ông Michael Gayed cho biết: “Điều đáng ngạc nhiên là Cục Dự trữ Liên bang cho biết họ có thể bình thường hóa lãi suất cơ bản của đồng đôla mặc dù chịu áp lực của bối cảnh lạm phát không diễn ra trong thời gian ngắn hạn. Theo đó, lãi suất đồng đôla tăng cao sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường vàng, làm giảm sức hấp dẫn của kim loại quý này”.

Tin mới theo đánh giá chung của Bloomberg, giá vàng giao ngay vào lúc 14:50 (theo giờ New York) giảm 0,3%, đạt ngưỡng 1214,78 USD/ounce. Theo đó, giá vàng đã tăng 3,1% trong 3 phiên giao dịch trước đó do những lo ngại về kinh tế châu Âu.

Trong khi đó, giá vàng giao tháng 2 trên sàn Comex, New York vào lúc tại 1:37 (theo giờ New York) đã giảm 0,7% và đạt ngưỡng ở 1210,70 USD/ounce trước công bố chính thức tăng lãi suất đồng đôla của Cục Dự trữ Liên bang. Theo dữ liệu của Bloomberg, giao dịch tổng hợp cùng ngày đã giảm xuống mức thấp hơn 22% dưới mức trung bình trong suốt 100 ngày qua

Những lo ngại về lạm phát

Giá vàng trong giai đoạn từ tháng 12/2008 đến tháng 6/2011 đã tăng 70% khi các ngân hàng trung ương tăng cường cung ứng tiền trên quy mô lớn chưa từng có từ trước đến nay, thúc đẩy mối quan ngại rằng lạm phát sẽ tăng cao.

Theo báo cáo của Ngân hàng UBS Group AG Thụy Sĩ, việc tái cân bằng chỉ số hàng hóa có thể sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường vàng trong những ngày tới, làm giảm sức hấp dẫn của vàng như một tài sản thay thế. Theo đó, dự kiến giá vàng sẽ giảm mạnh trong khoảng thời gian từ ngày mùng 8 đến ngày 14 tháng 1, khiến cho một số quỹ đầu tư bán ra để phù hợp với những thay đổi ấy.

Ngân hàng UBS cũng cho biết: “Một số hợp nhất tại thời điểm này là điều dễ hiểu. Vì thế, sự thận trọng của các nhà đầu tư vàng là hành động an toàn nhằm tránh khỏi tình trạng rủi ro khi giá vàng có khả năng giảm mạnh trong cuối tuần này.”

Trong khi đó, giá bạc giao tháng 3 trên sàn Comex cũng giảm 0,6%, tương đương 16,544 USD/ounce. Theo đó, giá bạc tăng 6,7% so với 3 phiên giao dịch trước đó. Giá bạch kim giao tháng 4 trên sàn giao dịch New York giảm dưới 0,1%, đạt ngưỡng 1220,90 USD/ounce trong khi giá palladium giao tháng 3 giảm 1% và đạt ngưỡng 792,45 USD/ounce, mức giảm lớn nhất kể từ ngày 16 tháng 12 năm ngoái.

Nguyễn Dung


 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang