Giá vàng ngày 30/8/2014: Đà giảm giá bất chấp địa chính trị căng thẳng

author 06:49 30/08/2014

(VietQ.vn) - Giá vàng ngày giao dịch cuối tuần xu hướng giảm là nhờ chứng khoán và đồng Đô la Mỹ đang được ưa chuộng và bất chấp các yếu tố địa chính trị căng thẳng ở khắp nơi, giá vàng vẫn giảm nhẹ.

Sự kiện: GIÁ VÀNG HÔM NAY

Biểu đồ đường đi của vàng trong ngày giao dịch cuối tuần 30/8/2014

Biểu đồ đường đi của vàng trong ngày giao dịch cuối tuần 30/8/2014. Ảnh: Kitco

Trong phiên giao dịch đầu giờ sáng nay ngày 30/8, giá vàng chứng kiến xu hướng giảm nhẹ kéo dài từ đêm qua 29/8. Xu hướng giảm nhẹ giá vàng trên thị trường thế giới hiện tại có sự tác động của thị trường chứng khoán tăng điểm liên tục, nhiều mã chứng khoán giao dịch ăn khách, nhà đầu tư yên tâm và lựa chọn chứng khoán là kênh đầu tư rủi ro nhưng sinh lợi tốt lúc này. Thậm chí, các chuyên gia còn cho rằng, có tình trạng nhiều tổ chức bán tháo vàng để quay sang đầu tư vào những hàng hóa và dịch vụ khác có lời và sinh lợi tốt hơn vàng.

Cùng với sự bùng nổ của chứng khoán toàn cầu, đồng Đô la Mỹ lúc này được ưa chuộng, tăng điểm, tăng giá mạnh cũng làm cho nhà đầu tư yên tâm chọn Đô la Mỹ là phương tiện thanh toán phổ biến hơn so với các đồng tiền mạnh khác trên thế giới.

Giá vàng hôm nay đảo chiều giảm nhẹ sau khi những ngày liên tiếp vừa qua đi lên ở mức nhẹ. Việc giá vàng đi lên những ngày gần đây được cho là tin tức tình hình địa chính trị ở Ukraine châm ngòi làm giá vàng tăng. Thế nhưng, trước những bất đồng đang diễn ra gay gắt, thậm chí các bên đã ngồi với nhau ở diễn đàn của Liên Hợp quốc để nói về tình hình ở Ukraine và tìm giải pháp giải cứu. Tuy nhiên, còn đường giải cứu Ukraine vẫn đang bế tắc. 

Một mặt các bên đổ lỗi cho Nga, trong khi Nga đang nỗ lực viện trợ cho nhiều điểm của Ukraine. Quan chức Mỹ còn cho rằng, việc trở lại lần 2 của Nga ở Ukraine sẽ làm trầm trọng thêm các căng thẳng và úp mở các biện pháp trừng phạt mới với Nga.

Trong một diễn biến khác, tin mới nhất cho thấy, phía Ukraine đã đánh tiếng, tiếp tục cho đoàn xe của Nga trở lại Ukraine với chương trình viện trợ lần 2.

Những bất ổn ở Ukraine vẫn chưa kết thúc, các điểm nóng khác như ở Iraq cũng chưa lắng dịu. Nhưng bất chấp tình hình địa chính trị căng thẳng kéo dài, giá vàng phiên giao dịch cuối tuần này lại đi xuống. Điều này vốn được xem là hiếm khi từ trước tới nay, mỗi lần các nhân tố chính trị bất ổn, căng thẳng, vàng lại được chọn là kênh trú ẩn an toàn và đương nhiên vàng phải tăng giá.

Ghi nhận trong phiên giao dịch đầu giờ sáng nay, giá vàng trên thị trường thế giới giao ngay trên sản Kitco lúc 6 giờ ở mức 1.287,2 USD/ounce, thấp hơn so với mức 1.289,2 USD/ounce của phiên giao dịch hôm trước.

Đầu phiên, giá vàng giao dịch ở 1.289,6 USD/ounce, sau đó giảm khá mạnh xuống 1.287,2 USD/ounce trước khi tăng lên 1.289,5 USD/ounce. Nhưng ngay sau đó, giá vàng trượt dốc và chỉ sau gần 4 giờ đồng hồ đã giảm xuống đáy 1.284,4 USD/ounce và giá ổn định giao dịch ở 1.287,2 USD/ounce. 

Hiện giá vàng giao tháng 12 trên sàn COMEX giảm 3 USD xuống 1.287,4 USD/ounce với khối lượng giao dịch thấp hơn 45% so với mức trung bình 30 ngày. 

Mặc dù giá vàng trong tháng qua ghi nhận đà giảm thịnh hành nhưng đến nay thống kê lại, cả tháng vàng vẫn tăng nhẹ. Các yếu tố làm tăng giá vàng tháng qua cũng được nhìn nhận chủ yếu từ các nhân tố địa chính trị thế giới.

Cùng với xu hướng giá vàng thế giới giảm, giá vàng trong nước, giá vàng 9999, vàng SJC cũng được dự đoán giảm theo. Giá vàng trong nước hôm qua ngày 29/8 đã đi xuống trong khi xu hướng tăng giá lại thịnh hành trên thị trường thế giới. 

Các nhà phân tích cho rằng, giá vàng trong nước đi xuống là do nền kinh tế Việt Nam không ảnh hưởng gì nhiều bởi các căng thẳng từ địa chính trị ở Ukraine, Trung Đông... Đặc biệt hơn, khi khoảng cách giá vàng trong và ngoài nước còn xa, giá vàng trong nước cao hơn giá vàng thế giới tới gần 4 triệu đồng/lượng, điều này hoàn toàn có cơ sở để giá vàng trong nước hạ xuống kể cả là giá vàng thế giới có đi lên.

Lời khuyên của giới kinh doanh và chuyên gia cho nhà đầu tư lúc này là nên nhìn vào sự ổn định của giá đồng Đô la Mỹ trên thị trường Việt Nam và thị trường chứng khoán đang vận hành tốt để từ đó quyết định có lựa chọn vàng là kênh sinh lời, kênh trú ẩn an toàn hay không.

Nguyễn Nam


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang