Giá vàng tiếp đà giảm mạnh do đô la Mỹ được hỗ trợ

author 07:21 16/07/2014

(VietQ.vn) – Giá vàng thế giới xu hướng đi xuống rõ nét do ảnh hưởng từ việc đồng đô la Mỹ (USD) được hỗ trợ và sử dụng nhiều hiện nay.

Sự kiện: GIÁ VÀNG HÔM NAY

Giá vàng hôm nay ngày 16 tháng 7

Giá vàng đang giảm do đồng USD được hỗ trợ tăng giá. Ảnh minh họa

Vào ngày đầu tuần, đồng đô la Mỹ (USD) tăng điểm, tăng giá khiến cho giá vàng trong nước và thế giới đang cao, đảo chiều giảm mạnh. Cảm nhận của các nhà đầu tư là vàng mất vị thế so với đồng USD.

Tại thị trường Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước đã có tín hiệu đưa đồng USD vào quỹ đạo ổn định, chặn đà giảm của đồng tiền này và ngay lập tức, giá USD tại các ngân hàng và trên thị trường tự do đã tăng lên.

Cụ thể, Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước vừa nâng mạnh giá mua vào USD, tạo một chốt chặn trước diễn biến giảm nhanh và sâu của tỷ giá những ngày qua. Mức giá mua vào USD của Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước đã nâng từ 21.100 VND lên tới 21.200 VND, tức tăng 100 VND, trong khi giá bán ra vẫn sẵn sàng ở mức 21.400 VND.

Quyết định trên được Ngân hàng Nhà nước đưa ra sau khi tỷ giá USD/VND liên tục điều chỉnh mạnh trên thị trường. Tại các ngân hàng thương mại, giá USD bán ra đã giảm rất mạnh, tính chung đã giảm tới 180 VND so với đỉnh cao sau lần điều chỉnh ngày 18/6 vừa qua. Giá USD bán ra của ngân hàng thương mại thấp nhất trong ngày 14/7 chỉ còn 21.200 VND, thấp hơn cả thời điểm chưa có điều chỉnh thêm 1% tỷ giá bình quân liên ngân hàng.

Mặc dù vậy, theo nhận định của các chuyên gia, giá vàng trong nước hiện đi ngược chiều với giá vàng thế giới. Ghi nhận vào cuối giờ giao dịch chiều qua, giá vàng thế giới vẫn giảm nhẹ, trong khi giá vàng trong nước lại quay đầu tăng.

Còn hiện tại, giá vàng giao ngay trên Kitco đầu giờ giao dịch sáng nay ở mức là 1.294,3 USD/ounce. Đầu phiên, giá vàng giao dịch ở 1.306,7 USD/ounce, tiếp đó diễn biến tương đối ổn định trong một thời gian, biến động nhẹ đôi chút trước khi lên đỉnh 1.311,3 USD/ounce.

Tuy nhiên, ngay sau đó, giá vàng bất ngờ rớt mạnh xuống 1.295,7 USD/ounce, tăng nhẹ trở lại lên 1.298,6 USD. Dần về cuối phiên giá giảm liên tục và bắt đáy 1.293,3USD trước khi nhích nhẹ lên 1.293,6USD. Cuối phiên giá vàng dao động 1.294,4USD-1.295,2USD/ounce.

Giá vàng giao tháng 8 hiện cũng giảm 9,6 USD xuống 1.297,1 USD/ounce với khối lượng giao dịch cao hơn 30% so với mức trung bình 30 ngày.

Giá vàng bắt đầu trượt mạnh vào cuối phiên giao dịch buổi sáng khi giảm xuống dưới ngưỡng 1.300 USD lần đầu tiên trong gần 1 tháng qua và khi đồng USD bắt đầu tăng giá.

Tin tức về đồng USD tăng giá làm giá vàng giảm đã là cơ hội cho Quỹ đầu tư tín thác vàng lớn nhất thế giới SPDR mua vào thêm gần 8,2 tấn vàng sau khi đã tích trữ thêm khoảng 17 tấn trong gần 1 tháng, từ ngày 16/6 đến 11/7. Tính đến ngày 14/7, lượng vàng SPDR nắm giữ tăng lên 808,73 tấn, ghi nhận mức cao nhất kể từ ngày 8/4.

Các chuyên gia nhận định, đây là quyết định mua vào rất tỉnh táo và khôn ngoan của SPDR bởi giá vàng đang kỳ vọng sẽ tăng cao trong những tháng cuối năm.

Cũng vào thời điểm này, tin mới được chờ đợi để hỗ trợ giá vàng chỉ từ phiên điều trần của bà Chủ tịch Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) về thái độ của Fed đối với thời điểm nâng lãi suất. Ngoài ra, tin tức mới nhất từ Trung Đông và Ukraine cũng được chờ đợi sẽ tạo nên tín hiệu tốt lành đối với vàng.

Ghi nhận trên thị trường vào cuối giờ chiều qua (15/7), Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng SJC cho thị trường Hà Nội ở mức 36,79 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,84 triệu đồng/lượng (bán ra).

Tại thị trường TP. HCM, hiện tại Công ty VBĐQ Sài Gòn báo giá vàng SJC ở mức 36,74 triệu đồng/lượng và 36,86 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra). Chênh lệch giá mua – bán vàng ở thị trường Hà Nội và TP. HCM không thay đổi so với đầu giờ sáng.

Cũng trong chiều qua, giá vàng thế giới tăng tiếp 3 USD lên mức 1.312 USD/oz. Theo quy đổi ngoại tệ, giá vàng thế giới tương đương 33,47 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng trong nước 3,39 triệu đồng/lượng.

 

 

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang