Giảm 30% nguy cơ tử vong đối với bệnh nhân mắc Covid -19 khi điều trị bằng hydroxychloroquine?

author 06:43 27/08/2020

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu do IRCCS Neuromed điều phối với sự tham gia của 33 bệnh viện Ý cho thấy nguy cơ tử vong thấp hơn 30% đối với bệnh nhân mắc Covid-19 được điều trị bằng hydroxychloroquine.

Một nghiên cứu của Ý đóng góp vào cuộc tranh luận đang diễn ra liên quan đến việc sử dụng hydroxychloroquine trong đại dịch hiện nay. Nghiên cứu được thực hiện trên 3.451 bệnh nhân điều trị tại 33 bệnh viện trên toàn lãnh thổ Ý cho thấy, việc sử dụng thuốc này làm giảm 30% nguy cơ tử vong ở những bệnh nhân nhập viện bị ảnh hưởng bởi Covid-19.

Được công bố trên Tạp chí Nội khoa Châu Âu, nghiên cứu do Cục Dịch tễ học và Phòng ngừa U xơ thần kinh IRCCS, Pozzilli, phối hợp Mediterranea Cardiocentro, Naples và Đại học Pisa với sự tham gia của 33 bệnh viện thành lập CORIST hợp tác. Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu liên quan đến bệnh hiện tại và trước đây, liệu pháp theo sau trước khi nhiễm trùng và các loại thuốc được quản lý tại bệnh viện đặc biệt để điều trị Covid-19. Tất cả thông tin này được so sánh với diễn biến và kết quả cuối cùng khi nhập viện của ca nhiễm trùng.

Augusto Di Castelnuovo - nhà dịch tễ học tại Khoa Dịch tễ và Phòng ngừa u thần kinh, hiện đang ở Mediterranea Cardiocentro ở Naples - giải thích rằng, những bệnh nhân được điều trị bằng hydroxychloroquine có tỷ lệ tử vong tại bệnh viện thấp hơn 30% so với người không được điều trị. Dữ liệu của chúng tôi đã được phân tích thống kê cực kỳ nghiêm ngặt, có tính đến tất cả các biến cố và các yếu tố gây nhiễu có thể phát huy tác dụng. Hiệu quả của thuốc được đánh giá ở nhiều nhóm bệnh nhân khác nhau. Kết quả tích cực của việc điều trị bằng hydroxychloroquine vẫn không thay đổi, đặc biệt là ở những bệnh nhân có biểu hiện viêm rõ ràng hơn vào thời điểm nhập viện.

Licia Iacoviello, Giám đốc Sở Dịch tễ học và Phòng ngừa tại Neuromed và là giáo sư Y tế Công cộng tại Đại học Insubria tại Varese - cho biết, trong khi chờ đợi vắc xin, việc xác định các liệu pháp hiệu quả chống lại Covid-19 là ưu tiên tuyệt đối. 

“Chúng tôi hy vọng nghiên cứu sẽ đóng góp quan trọng vào cuộc tranh luận quốc tế về vai trò của hydroxychloroquine trong điều trị bệnh nhân nhập viện vì virus corona. Tất nhiên sẽ cần các nghiên cứu quan sát sâu hơn và các nghiên cứu lâm sàng đang diễn ra để đánh giá tốt hơn vai trò của loại thuốc này và các phương pháp sử dụng thích hợp nhất. Tuy nhiên, dữ liệu từ sự hợp tác của CORIST hỗ trợ việc sử dụng hydroxychloroquine khác với một số nghiên cứu được thực hiện ở các quốc gia khác, nơi không quan sát thấy hiệu quả của thuốc”, Licia Iacoviello chia sẻ.

Nhận xét của Giovanni de Gaetano - Chủ tịch Neuromed - Tổ chức Y tế Thế giới đã khuyến nghị ngừng sử dụng hydroxychloroquine trên cơ sở một nghiên cứu quan sát quốc tế, sau đó đã rút lại. Giờ đây, dữ liệu mới từ nghiên cứu CORIST, kết quả từ sự hợp tác quốc gia 'ngoài đời thực' có thể giúp các Cơ quan Y tế làm rõ hơn vai trò của loại thuốc này trong điều trị bệnh nhân Covid-19.

 Hà My

Chặn đứng vụ vận chuyển hơn 10 tấn bánh kẹo không rõ nguồn gốcSáng nay (26/8), hơn 10 tấn gồm bánh kẹo trà sữa... vi phạm về ATTP đã bị Đội 4, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Công an Hà Nội phối hợp với Quản lý thị trường Hà Nội bắt giữ.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang