Giảm nguy cơ ung thư phổi nhờ thói quen đơn giản không phải ai cũng biết

authorTrần Thanh 19:00 17/11/2016

(VietQ.vn) - Để ngăn chặn ung thư phổi trong tương lai, một nghiên cứu mới đã cho thấy, ăn tỏi sống có thể ngăn ngừa nguy cơ tử vong do ung thư phổi.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Theo Vnexpress, Tiến sĩ Benjamin Lau, giáo sư sinh hóa và miễn dịch học ở Trung tâm y tế Loma Linda, California (Mỹ), trong cuốn "Tỏi và bạn, vị thuốc của thế giới hiện đại" khẳng định: Chỉ cần sử dụng một lượng tỏi nhỏ trong bữa ăn hàng ngày cũng tác dụng tốt đến hệ miễn dịch. Ông cho rằng tỏi và các loại rau quả khác nếu được dùng đều đặn thì có thể ngăn ngừa được bệnh ung thư, tim mạch hay nhiều bệnh nguy hiểm khác.

Tỏi là dược thảo có tác dụng toàn diện đối với sức khỏe con người. Tỏi hoạt động như loại thuốc kháng sinh, thuốc chống virus, chất bồi bổ hệ thống miễn dịch, chất chống ung thư...

Ung thư phổi sẽ giảm nhờ ăn tỏi mỗi ngày (Ảnh minh họa) 

Sức khỏe & Gia đình dẫn nguồn Naturalnews, một nghiên cứu được thực hiện dựa trên cuộc khảo sát của 1.424 bệnh nhân ung thư phổi và 4.500 người trưởng thành khỏe mạnh, phỏng vấn những người tham gia về lối sống và chế độ ăn uống của họ, bao gồm cả thói quen hút thuốc và mức độ tiêu thụ tỏi.

Kết quả thật kinh ngạc, các nhà nghiên cứu phát hiện ra, những người ăn tỏi sống ít nhất 2 lần/ tuần có thể giảm 44% nguy cơ phát triển ung thư phổi so với những người không ăn tỏi thường xuyên.

Thậm chí, ngay cả những người hút thuốc lá, việc ăn tỏi 2 lần/ tuần này cũng có thể giảm nguy cơ ung thư tới 33%. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng, tỏi có tính chất bảo vệ đã giúp ngăn chặn sự phát triển của bệnh ung thư phổi.

Sở dĩ ăn tỏi có thể ngăn ngừa được ung thư phổi bởi hợp chất allicin trong tỏi có đặc tính chống ung thư. Allicin là một chất chống viêm và chống ôxy hóa mạnh mẽ. Vì vậy, nó có thể làm giảm viêm và giảm thiệt hại cho các mô phổi do gốc tự do gây ra. Đó là một minh chứng thực tế để tính chemoprotective của tỏi có thể giúp ngăn ngừa ung thư phổi ở những người hút thuốc.

Nghiên cứu này cũng đã chứng minh được tỏi làm giảm nguy cơ ung thư. Đặc biệt đối với những người hút thuốc hoặc những người đã tiếp xúc với khói thuốc lá hoặc các chất độc môi trường, ăn tỏi sống trong món salad, món thịt hầm và các món ăn khác cũng có thể ngăn chặn sự tấn công của những bệnh hô hấp nghiêm trọng.

Theo Công lý, Các bài thuốc dân gian từ tỏi có nhiều công dụng như: 

Chuyên gia khuyên nên ăn tỏi vào buổi sáng khi dạ dày trống hoặc sau bữa ăn tối khoảng một giờ. Tránh ăn hoặc uống với nước để tạo điều kiện cho tỏi phản ứng với các tế bào và ngăn sự lây lan của bệnh. Dưới đây là một số bài thuốc dân gian từ tỏi: 

Sử dụng tỏi tươi 

Đối với người bị ung thư phổi, sử dụng tỏi tươi là cách hiệu quả nhất. Bạn có thể ăn sống, nếu không chịu được mùi của tỏi, hãy làm gia vị chế biến thành những món ăn khác cũng có tác dụng điều trị tương tự. 

Tỏi ngâm dấm hoặc đường 

Tỏi ngâm dấm là một phương pháp được khá nhiều người lựa chọn. Trong các gia đình thậm chí là ở các cửa hàng ăn người ta đều đặt một lọ tỏi ngâm dấm ở trên bàn. Cách chế biến tỏi ngâm dấm cũng tương đối đơn giản. Để thực hiện, bạn cần chuẩn bị: – 50gr tỏi tươi. – 100ml giấm gạo. Tỏi tươi sau khi bóc vỏ sạch sẽ, cho vào hũ có chứa sẵn giấm gạo bên trong, đậy nắp thật kỹ, ngâm trong vòng 10-30 ngày là có thể sử dụng được.

Nếu bạn không thể ăn được giấm có thể thay thế bằng nước đường. Cách thực hiện như sau: 50gr tỏi đã bóc vỏ sạch sẽ ngâm trong nước sạch, mỗi ngày thay nước một lần, ngâm trong vòng 7 ngày. Sau đó, vớt để ráo nước rồi cho vào một hũ thủy tinh sạch có dung tích 1 lít. Quậy 800gr đường trắng với lượng nước sôi để nguội vừa phải. Nhanh chóng cho lượng nước này vào tỏi. Đậy nắp, ngâm trong thời gian 1 tháng. Sau đó, bạn có thể sử dụng tỏi ngâm dấm trong các bữa ăn hàng ngày như một gia vị. 

Rượu tỏi

Nguyên liệu để làm rượu tỏi bao gồm: 25gr tỏi và 100ml rượu trắng. Tỏi bóc võ, giã nát cho vào trong bình có sẵn rượu trắng. Đậy nắp thật kỹ, ngâm 7 ngày là có thể sử dụng. Mỗi ngày chỉ được uống 2 lần, 25ml/lần.

Giảm 44 % nguy cơ ung thư phổi nhờ thói quen ăn tỏi

Trước khi ngâm rượu, tỏi nên cắt lát mỏng hoặc đập dập để tăng hoạt tính

Rượu tỏi nên để nơi thoáng mát, không được tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Mặt khác, rượu tỏi trong trường hợp này là một vị thuốc nên cần sử dụng đúng liều lượng, tránh trường hợp lạm dụng. 

Siro tỏi

Để làm siro tỏi cần chuẩn bị 100gr tỏi tươi, 200ml giấm gạo, 100gr đường đỏ. Tỏi bóc vỏ, giã nát cho vào trong giấm gạo và đường đỏ đã chuẩn bị sẵn. Cho tất cả trong hũ vừa đủ, đậy kín nắp và ngâm trong 10 ngày. Mỗi lần sử dụng 10ml, uống ngày 2 lần. 

Cả người lớn và trẻ nhỏ đều sử dụng được siro tỏi. Người lớn nên uống 10ml/lần, trẻ em dưới 10 tuổi chỉ nên uống 2.5ml/lần.

Trà tỏi

Chuẩn bị 15gr tỏi tươi, 10gr thảo quyết minh, 30gr sơn trà, lưu ý là tỏi phải thái nhỏ. Cho toàn bột nguyên liệu đã chuẩn bị, nấu chung với nhau trong vòng 20 phút. Uống hằng ngày hỗn hợp trà thu được vừa làm giảm mỡ máu vừa nâng cao sức đề kháng. 

Bên cạnh việc sử dụng tỏi như một vị thuốc, người bị bệnh ung thư phổi cần có chế độ ăn uống bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể. Ngoài ra, bệnh nhân phải tập luyện nhẹ nhàng để có kết quả điều trị khả quan hơn. 

Trần Thanh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang