Giật mình trước sự ra đi liên tiếp của các nghệ sĩ vĩ đại bậc nhất thế giới

authorHòa Lê 10:56 21/02/2016

(VietQ.vn) - Chỉ trong vòng vài ngày mà khán giả thế giới đã phải gánh chị nhiều tổn thất lớn, khi các nhà nghệ sĩ nổi tiếng bậc nhất thế giới lần lượt qua đời.

Sự kiện: Ngôi sao

Tiểu thuyết gia người Ý Umberto Eco, tác giả của tác phẩm lừng danh “The Name of the Rose” (Tên của đóa hồng), vừa qua đời tại nhà riêng ngày 19/2, hưởng thọ 84 tuổi. Sau khi thông tin Umberto Eco qua đời lan tỏa, Thủ tướng Ý Matteo Renzi ca ngợi ông trên báo giới địa phương.

“Ông ấy là một điển hình của giới trí thức châu Âu, một trí thông minh và khả năng dự đoán tương lai không mệt mỏi. Sự ra đi của ông ấy là mất mát lớn cho nền văn hóa mà chỉ còn được nhớ đến qua bài viết, lời nói, suy nghĩ sắc nét, sống động, đầy nhân tính của ông” – Matteo Renzi nói.

‘Đau lòng’ trước sự ra đi liên tiếp của các nghệ sĩ vĩ đại bậc nhất thế giớiTiểu thuyết gia người Ý Umberto Eco vừa qua đời tại nhà riêng ngày 19/2, hưởng thọ 84 tuổi

Umberto Eco sinh ra ở Alessandria, thuộc miền Bắc Ý. Ông từng rất yêu thích, nghiên cứu các bộ môn liên quan đến triết học thời Trung cổ và văn chương tại Đại học Turin. Về sau, Umberto là giáo sư danh tiếng, dạy khoa biểu tượng và ký tượng tại Đại học Bologna và là giáo sư thỉnh giảng ở nhiều trường đại học  khác. 

Tác phẩm đầu tay của ông có tên “Tên của đóa hồng” thành công vang dội, được dịch ra nhiều thứ tiếng. Nó mang đến cho ông giải thưởng Premio Strega năm 1981, giải Médicis étranger năm 1982 và được đạo diễn J. Jacques Annaud chuyển thể thành phim.

Cách đó 1 vài ngày, bà Harper Lee – tiểu thuyết gia nổi tiếng với tác phẩm “Giết con chim nhại” cũng đã ra đi vĩnh viễn ở tuổi 89. Bà Harper Lee trở thành tiểu thuyết gia ăn khách toàn cầu chỉ với cuốn tiểu thuyết “Giết con chim nhại”, xuất bản năm 1960. Đây là tác phẩm kinh điển của nền văn học hiện đại Mỹ.

‘Đau lòng’ trước sự ra đi liên tiếp của các nghệ sĩ vĩ đại bậc nhất thế giớiCách đó 1 vài ngày, bà Harper Lee – tiểu thuyết gia nổi tiếng với tác phẩm “Giết con chim nhại” cũng đã ra đi vĩnh viễn ở tuổi 89

Tác phẩm này bán được hơn 40 triệu bản trên toàn thế giới và đem về cho bà Harper Lee giải Pulitzer. Cuốn tiểu thuyết nổi tiếng của nữ nhà văn sau đó được đạo diễn Robert Mulligan chuyển thể thành tác phẩm điện ảnh cùng tên, đưa người xem đến với miền Nam nước Mỹ những năm 1930 của thế kỷ 20.

Bà Harper Lee cũng là tác giả rất được yêu thích tại Việt Nam. Ấn bản tiếng Việt “Giết con chim nhại” do Phạm Viêm Phương và Huỳnh Kim Oanh dịch, Nhã Nam và NXB Văn học cho ra mắt lần đầu vào năm 2008. Sách cũng đã được tái bản đến 4 lần.

‘Đau lòng’ trước sự ra đi liên tiếp của các nghệ sĩ vĩ đại bậc nhất thế giớiTrước đó, vào ngày 12/2, nhạc sĩ Diêm Túc, người sáng tác ca khúc “Xin hỏi đường ở nơi nào” trong bộ phim Tây du ký cũng đã từ trần tại nhà riêng ở Bắc Kinh, hưởng thọ 86 tuổi

Trước đó, vào ngày 12/2, nhạc sĩ Diêm Túc, người sáng tác ca khúc “Xin hỏi đường ở nơi nào” trong bộ phim Tây du ký cũng đã từ trần tại nhà riêng ở Bắc Kinh, hưởng thọ 86 tuổi. Trong lễ tang diễn ra vào ngày 18/2, đồng nghiệp, bạn bè đã đến tiễn đưa ông về nơi an nghỉ cuối cùng. Lễ tang đã được truyền hình trực tiếp.

Diêm Túc là nhà soạn kịch, nhạc sĩ viết lời nổi tiếng và có tầm ảnh hưởng lớn ở Trung Quốc. Ông để lại hơn 1.000 tác phẩm văn nghệ tinh túy, đặc sắc. Trong đó, “Xin hỏi đường ở nơi nào” trong bộ phim Tây du ký in đậm trong tâm trí nhiều khán giả thế giới.

Hòa Lê (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang