Hàng loạt sản phẩm của Johnson&Johnson bị khiếu nại

author 15:15 30/05/2012

(VietQ.vn) - Nhiều sản phẩm chăm sóc sức khỏe phụ nữ được phân phối toàn thế giới của Johnson&Johnson bị khiếu nại tới tấp.

Cục quản lý Dược và Thực phẩm Mỹ (FDA) cho biết hãng Johnson&Johnson (J&J) đã phớt lờ và không tiến hành điều tra khiếu nại của người tiêu dùng liên quan đến nhiều sản phẩm bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nữ giới, đặc biệt là kem dưỡng ẩm và bôi trơn âm đạo.

Thư cảnh báo của FDA gửi trực tiếp đến Teresa Gorecki - Phó chủ tịch đảm bảo chất lượng của J&J, đã liệt kê hàng loạt sản phẩm bị người tiêu dùng khiếu nại về chất lượng. Các sản phẩm kém chất lượng bao gồm gel dưỡng ẩm và bôi trơi âm đạo: K-Y Liquibeads, K-Y Jelly, K-Y Touch Massage 2 in 1, K-Y Sensual Silk Ultra Gel, O.B. Tampons (băng vệ sinh dạng nút) và Stayfree and Carefree Menstrual Napkins (khăn ướt vệ sinh cho nữ giới trong kỳ kinh nguyệt). J&J phải điều tra và báo cáo các vấn đề kém chất lượng của sản phẩm và chuẩn bị cho một đợt thu hồi lớn trong thời gian tới. 

Loạt sản phẩm bôi trơn dành cho nữ giới của J&J không đảm bảo chất lượng

Trên thực tế, J&J nhận được hơn 200 khiếu nại về loại kem bôi trơi âm đạo KY liquibeads, được sản xuất từ ngày 25/6/2010 đến ngày 15/12/2011. FDA cho biết các khiếu nại đã phản ánh tình trạng loại gel bôi trơn này không hòa tan được khi sử dụng, vón cục trong cơ thể người dùng. Một trường hợp được bệnh viện chẩn đoán bị Hội chứng sốc nhiễm độc sau khi sử dụng băng vệ sinh dạn nén O.B. Tampons, cũng là sản phẩm của J&J. Tận một tháng sau, trường hợp bị sốc nhiễm độc mới được J&J báo cáo cho FDA.

Người tiêu dùng đã gửi nhiều khiếu nại đến hãng này nhưng không được hồi âm. Ngoài ra, J&J còn bị phản ánh bởi việc ghi mác sản phẩm sai sự thật, hay quảng cáo quá lố. Trên mác của gel bôi trơn âm đạo KY Liquibeads có quảng cáo sản phẩm này sử dụng tốt khi người tiêu dùng có quan hệ tình dục bằng bao cao su. Tuy nhiên, theo nghiên cứu quy cách sử dụng bao cao su tháng 4/2011, J&J chỉ nghiên cứu trên các sản phẩm bôi trơn âm đạo có thành phần từ silicone. Nghiên cứu này không bao gồm các sản phẩm bôi trơn hiệu KY Liquibeads và không đánh giá khả năng tương thích với bao cao su của tinh dầu dừa và chất lecithin, hai thành phần chính của KY Liquibeads.

Sự việc được phát tác khi FDA phải tự vào cuộc điều tra một cơ sở sản xuất của J&J từ ngày 12/12/2011 đến ngày 19/1/2012. Một số lô hàng của J&J còn mắc lỗi sai số hiệu, số ngày sản xuất. Sau khi nhận được thư cảnh báo từ FDA, nữ phát ngôn viên của J&J đã có những câu trả lời đầu tiên: “Với các đơn khiếu nại, chúng tôi sẽ cố gắng giải quyết triệt để trong thời gian sớm nhất và làm mọi thứ trong khả năng của mình để đem lại sự hài lòng cho người tiêu dùng”.

Gel bôi trơn KY của J&J được bán đại trà trên các siêu thị trực tuyến

 Trước đó, J&J đã phải thu hồi nhiều sản phẩm có tiếng như Tylenol, Motrin, Zyrtec và Benadryl, tuy nhiên vấn đề về chất lượng sản phẩm vẫn không được cải thiện. Hãng này liên tục phải dự nhiều phiên điều trần công khai của quốc hội; một nhà máy tại tại Fort Washington, bang Pennsylvania, Mỹ phải đóng cửa.

Thậm chí, “ông lớn” trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe người tiêu dùng còn làm mọi chuyện trở nên tồi tệ hơn khi cố gắng che giấu một số sản phẩm bị thu hồi bằng cách thuê các nhà thầu bên ngoài về mua các sản phẩm này từ trong kho của nhà máy để tung ra thị trường. Tháng 4/2012, hãng này bị phạt 1,2 tỉ USD vì coi nhẹ nguy cơ liên quan đến việc dùng thuốc chống loạn thần kinh Risperdal. Đây là án phạt mới nhất trong một chuỗi các thất bại pháp lý của J&J liên quan đến việc tiếp thị thuốc.

Tại Việt Nam, người tiêu dùng có thể mua các sản phẩm gel bôi trơn và băng vệ sinh dạng nút ngoại nhập tại các siêu thị, các cửa hàng thuốc lớn, thậm chí tại cả các siêu thị trực tuyến. Đặc biệt, gel bôi trơn KY của J&J là sản phẩm khá quen thuộc với nữ giới độ tuổi trung niên trong thời kỳ mãn kinh.

Anh Trịnh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang