Hãy mạnh dạn bỏ nghề nếu không yêu trẻ

author 07:02 21/12/2013

(VietQ.vn) - Nếu không yêu mến trẻ thì học sinh không nên thi vào ngành mầm non, hoặc khi đã theo học cũng nên chuyển sang học nghề khác.

Tiến sĩ Trịnh Xim - Trưởng khoa Giáo dục mầm non thuộc trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương cho rằng, làm giáo viên mầm non cần phải có tâm với nghề, phải yêu thương trẻ em.

“Lần đầu tiên xem video đó, tôi có cảm giác nghẹt thở và buồn vô cùng. Đó là một hạt sạn và có thể nói đó là sự xúc phạm đối với nghề giáo dục mầm non,” bà Xim chia sẻ.

Lý giải về những hành động nhẫn tâm của các giáo viên tại nhà trẻ Phương Anh, bà Xim cho rằng, mặc dù bà chủ nhà trẻ này được đạo qua trường Đại học, nhưng người này lại thiếu đi cái tâm với nghề, thiếu tình yêu thương đối với trẻ nhỏ.

Đó là yếu tố khách quan, còn về chủ quan, việc nuôi dạy, trông giữ trẻ em không phải là việc đơn giản. Đôi khi các cháu bé hay kêu góc, biếng ắn… khiến những cô giao kia bực bội. Trong trường hợp này, vì không có lòng yêu mến trẻ, vì không biết cách kiềm chế cảm xúc mà các cô giáo đã có hành vi nhẫn tâm như vậy.

Dư luận lên án về kiểu chăm sóc trẻ mầm non có một không hai của trường Phương Anh (tại TP. Hồ Chí Minh). Ảnh minh họa

Theo bà Xim, giáo viên mầm non là một nghề đặc biệt. Làm nghề này cần phải có cái tâm, phải yêu thương trẻ em. Nếu không yêu mến trẻ thì học sinh phổ thông không nên thi vào ngành này, thậm chí, các sinh viên đang theo học cũng nên chuyển sang học nghề khác sẽ thành công hơn.

“Mỗi năm khoa Giáo dục mầm non của trưởng Cao đăng Sư phạm Trung ương tiếp nhận trên dưới 4 nghìn sinh viên. Trong số đó, có một số sinh viên theo học không phải vì đam mê với nghề mà vì định hướng của gia đình hoặc các lý do khác. Đối với các sinh viên này, chúng tôi luôn trò chuyện thẳng thắn với các em. Tôi khuyên tằng, sự yêu nghề, lòng mến trẻ phải đặt lên hàng đầu. Nếu không có điều đó sẽ rất khó làm được. Giờ các em đang học giữa chừng, nếu các em cảm thấy nghề nghiệp này không phù hợp với các em thì sẽ là tốt hơn là các em nên chuyển sang học nghề khác” bà Xim nói.

Cùng quan điểm với TS Trịnh Xim, bà Trần Thị Hằng cho biết, nhiều người nhìn bề ngoài thì có vẻ rất phù hợp với công việc “Cô nuôi dạy trẻ” tuy nhiên, họ lại có khí chất nỏng nảy, đôi khi không thể kiềm chế được bản thân nên không thể làm được nghề.

Nói về sự khác biệt giữa lý thuyết được đạo tạo trong trường lớp và công việc khi ra làm thực tế, bà Hằng cho rằng, đối với các sinh viên, trước khi ra trường bao giờ cũng trải qua một thời gian thực tập thực tế nhất định. Tuy nhiên, môi trường thực tập và khi làm việc thực tế không giống nhau.

“Khi đi thực tập tại các trường mầm non, các sinh viên thường có giảng viên hướng dẫn, có cán bộ trường mầm non nơi thực tập kiểm tra giám sát nên các sinh viên khó để xảy ra những sự việc đáng tiếc. Khi ra trường, đi làm thực tế, môi trường thay đổi, phải trực tiếp nuôi dạy nhiều trẻ em với tính cách khác nhau, nếu giao viên nào không có tình yêu đối với trẻ sẽ rất dễ được bộc lộ. Điều này giải thích tại sao, dù có bằng cử nhân chuyên ngành mầm non, nhưng bà chủ nhà trẻ Phương Anh nói trên vẫn cùng nhân viên của mình hành hạ những đứa trẻ thơ vô tội”, bà Hằng cho biết.

Cũng theo TS. Trịnh Xim, có nhiều cách để các bậc phụ huynh phát hiện con minh có bị giáo viên ngược đãi hay không. Khi tới lớp các phụ huynh hãy để ý xem ánh mắt con mình có sợ hãi hay không. Nếu cô giáo cứ tươi cười tiến đến, nhưng các cháu lại đi lùi về phía sau, hoặc thu người lại, nắm chặt lấy tay bố mẹ thì có thể các em đang có vấn đề với giáo viên.

Ngày 17/12, đoạn video clip dài gần 10 phút ghi lại cảnh “chăm sóc” trẻ một cách tàn nhẫn của các “bảo mẫu” tại cơ sở giữ trẻ tư nhân Phương Anh (ở số 18, đường Hiệp Bình, phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức, TP. HCM) đã gây “choáng váng” không chỉ với các phụ huynh mà còn dư luận cả toàn xã hội.

Thay vì dịu dàng chăm sóc cho từng bữa ăn, giấc ngủ của mỗi đứa trẻ, các “bảo mẫu” ở đây lại trông hành xử bằng những cách không giống ai. Cảnh tượng bóp cổ, dúi đầu, tát bốp bốp vào mặt, vai, lưng, mông các bé khi các bé biếng ăn, hay bắt các bé ăn lại thức ăn khi đã bị ói, thậm chí là dốc ngược đầu một rồi dọa thả vào thùng nước khi cháu này không nuốt kịp những thìa thức ăn mà cô đưa lia lịa vào miệng… Tất cả những cảnh tượng ấy không phù hợp với việc chăm sóc con trẻ - những “mầm non tương lai của đất nước”.

Bảo Hân

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang