Nhìn lại chặng đường phát triển của hệ điều hành Windows

author 15:26 05/11/2014

(VietQ.vn) - Hệ điều hành Windows của hãng Microsoft là hệ điều hành máy tính phổ biến nhất hiện nay với hàng tỷ người dùng trên khắp thế giới.

Từ khi ra đời cho đến nay, hệ điều hành Windows đã trải qua nhiều giai đoạn phát triển và dần trở nên hoàn thiện hơn theo thời gian. Trang tin tức Telegraph đã tổng hợp lại tất cả các phiên bản trước nay của hệ điều hành Microsoft Windows.

Windows 1

Hệ điều hành Windows 1 là phiên bản đầu tiên của Windows

Hệ điều hành Windows 1 là phiên bản đầu tiên của Windows. Ảnh Telegraph

Phiên bản đầu tiên của hệ điều hành Windows có giao diện 16 bit và dung lượng chưa đến 1MB. Hầu hết các chương trình cơ bản như Paint, Notepad, Clipboard và Write (tương tự như Wordpad) của các hệ điều hành sau này đều đã có trong Windows 1.01. Hệ điều hành này cũng có đồng hồ, lịch, control panel và một trò chơi tên là Reversi. Windows 1.01 được nâng cấp hàng năm nhưng giao diện ban đầu vẫn được Microsoft hỗ trợ trong suốt 16 năm cho đến khi Windows 1 chính thức rút khỏi thị trường vào ngày 31/12/2001.

Windows 2

Hệ điều hành Windows 2 đã có Excel và Word

Hệ điều hành Windows 2 đã có Excel và Word. Ảnh Telegraph

Sự xuất hiện của ứng dụng Excel và Word trên hệ điều hành Windows khiến Windows 2 gặt hái được thành công hơn so với người tiền nhiệm. 

Windows 3

Hệ điều hành Windows 3 được Microsoft phát hành vào năm 1990

Hệ điều hành Windows 3 được Microsoft phát hành vào năm 1990. Ảnh Telegraph 

Vào ngày 22/5/1990, Microsoft phát hành đời thứ ba của hệ điều hành Windows, đây là lần đầu tiên đồ họa của Windows có khả năng cạnh tranh với giao diện của hệ điều hành Mac OS. Hệ thống trên Windows 3 có thêm File Manager và Progam Manager giống như các phiên bản Windows ngày nay, vài tháng sau, Windows 3 được tích hợp thêm các chương trình đa phương tiện như CD ROOM drive và cạc âm thanh. 

Windows 95

Hệ điều hành Windows 95 đã có giao diện người dùng hoàn thiện

Hệ điều hành Windows 95 đã có giao diện người dùng hoàn thiện. Ảnh Telegraph

Hệ điều hành Windows 95 với tên gọi Chicago là phiên bản Windows đầu tiên có giao diện người dùng hoàn thiện và được tích hợp sẵn hỗ trợ kết nối internet, có thể dễ dàng cài đặt phần cứng và phần mềm, Windows 95 cũng cho phép chuyển đổi giữa 32-bit và 16-bit. Hệ điều hành 95 có tất cả 5 phiên bản được phát hành ra thị trường.

Windows 98

Hệ điều hành Windows 98 được tích hợp sẵn trình duyệt web Internet Explorer

Hệ điều hành Windows 98 được tích hợp sẵn trình duyệt web Internet Explorer. Ảnh Telegraph

Hệ điều hành Windows 98 hay còn gọi là Memphis, được coi là hệ điều hành cho phép làm việc tốt hơn và giải trí tốt hơn. Windows 98 là hệ điều hành nhắm đến đối tượng người tiêu dùng thông thường và được tích hợp sẵn trình duyệt web riêng Internet Explorer. Điều này đã khiến Microsoft bị cáo buộc có ý định tạo ra thế độc quyền.

Windows 2000

Hệ điều hành Windows 2000 Professional là phiên bản doanh nghiệp đầu tiên

Hệ điều hành Windows 2000 Professional là phiên bản doanh nghiệp đầu tiên. Ảnh Telegraph

Hệ điều hành Windows 2000 Professional là phiên bản doanh nghiệp thay thế cho Windows 95, 98 và NT Workstation 4.0. Windows 2000 có những nâng cấp đáng kể trong độ ổn định, hỗ trợ kết nối internet và hỗ trợ điện toán di động. 

Windows ME

Để kỷ niệm năm 2000 Microsoft đã phát hành hệ điều hành Windows ME

Để kỷ niệm năm 2000 Microsoft đã phát hành hệ điều hành Windows ME. Ảnh Telegraph

Các nhà phát triển thuộc Microsoft đã quyết định cho ra mắt phiên bản thiên nhiên kỷ của Windows để kỷ niệm năm 2000. Giao diện của hệ điều hành Windows ME được tích hợp thêm home networking và có những cải thiện đáng kể ở chương trình nghe nhạc và xem video. 

Windows XP

Hệ điều hành Windows XP là một trong những phiên bản được ưa chuộng nhất của Windows

Hệ điều hành Windows XP là một trong những phiên bản được ưa chuộng nhất của Windows. Ảnh Telegraph

Microsoft phát hành hệ điều hành Windows XP vào năm 2001. Hệ điều hành này hỗ trợ tùy chỉnh màn hình, mã hóa file hệ thống và hồi phục hệ thống, thêm vào đó Windows XP có thiết kế hoàn toàn mới.

Windows Vista

Hệ điều hành Windows Vista đánh dấu bước tiến đáng kể trong thiết kế

Hệ điều hành Windows Vista đánh dấu bước tiến đáng kể trong thiết kế. Ảnh Telegraph

Hệ điều hành Windows Vista hay còn gọi là Longhorn là bước tiến đáng kể trong thiết kế của Windows và mất 5 năm để hoàn thiện. Đồ họa giao diện của Vista đã được cải thiện với phong cách hình ảnh Aero hoàn toàn mới, bên cạnh đó Windows Vista cũng được tích hợp thêm các công cụ đa phương tiện như DVD maker và công nghệ mạng ngang bằng.

Windows 7

Hệ điều hành Windows thành công nhất cho đến nay của Microsoft

Hệ điều hành Windows 7 được đánh giá là thành công nhất cho đến nay của Microsoft. Ảnh Telegraph

Microsoft phát hành Windows 7 hay còn gọi là Blackcomb vào năm 2009. Microsoft tập trung vào tính năng hỗ trợ multitouch, đồng thời thiết kế thanh taskbar mới và hệ thống liên kết nội mạng Homegroup.

Windows 8

Hệ điều hành Windows 8 có nhiều thay đổi nhất kể từ Windows 95

Hệ điều hành Windows 8 có nhiều thay đổi nhất kể từ Windows 95. Ảnh Telegraph

Hệ điều hành Windows 8 được phát hành vào tháng 10/2012, đây là lần thay đổi nhiều nhất của Windows kể từ Windows 95. Windows 8 sử dụng giao diện metro của Windows Phone 7 thay vì giao diện truyền thống như các phiên bản Windows trước.

Windows 10

Microsoft sẽ phát hành hệ điều hành Windows 10 trong năm 2015

Microsoft sẽ phát hành hệ điều hành Windows 10 trong năm 2015. Ảnh Telegraph

Phiên bản tiếp theo của hệ điều hành Windows không phải là Windows 9 như dự đoán mà là Windows 10 với hai phiên bản dành cho thiết bị cảm ứng và thiết bị dùng chuột cùng bàn phím. Nút Start Menu sẽ xuất hiện lại trên Windows 10 sau khi bị lược mất ở Windows 8. Microsoft sẽ phát hành Windows 10 trong năm 2015.

Đinh Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang