Hệ thống bơm nhiên liệu trên ô tô gặp lỗi nguy hiểm thế nào?

author 14:23 04/05/2021

(VietQ.vn) - Một khi ô tô bị dính lỗi ở bộ phận bơm nhiên liệu sẽ gây ra nhiều rắc rối cho chủ xe. Đây cũng là một trong những lỗi khiến nhiều hãng xe ô tô phải triệu hồi thời gian gần đây.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Toyota, Honda Việt Nam triệu hồi hàng ngàn xe dính lỗi bơm nhiên liệu

Trong đợt triệu hồi liên quan tới bơm nhiên liệu gần đây nhất phải kể tới Hãng xe thương hiệu Nhật Bản là Toyota và Honda tại thị trường Việt Nam lần lượt thông báo triệu hồi hàng ngàn ô tô để kiểm tra và thay thế bơm nhiên liệu.

Theo đó từ ngày 4-5, Toyota sẽ triệu hồi 3.280 xe Avanza và Rush được sản xuất từ ngày 17/7/2018 đến ngày 28/6/2019, do Toyota Việt Nam nhập khẩu và phân phối chính thức tại thị trường Việt Nam.

Do lỗi bơm nhiên liệu khiến nhiều hãng ô tô buộc phải triệu hồi vì quá nguy hiểm nếu bỏ qua. Ảnh minh họa 

Ngày 5/5, đến lượt Honda triệu hồi gần 28.000 xe các loại đã bán tại thị trường Việt Nam. Trong đó, mẫu City với 8.626 chiếc; 3.624 chiếc Civic; CR-V là 10.687 chiếc; HR-V là 3.630 chiếc; Jazz 630 chiếc; Accord 442 chiếc. Những mẫu xe này được sản xuất trong năm 2019. Trong số gần 28.000 xe bị lỗi, có 19.014 chiếc lắp ráp trong nước, còn lại nhập khẩu Thái Lan.

Nguyên nhân triệu hồi, Hãng Toyota cho biết với những dòng xe trong diện ảnh hưởng bị lỗi về hệ thống cung cấp nhiên liệu. Trong đó, các cánh bơm nhiên liệu có độ cứng bề mặt thấp, hoặc bị sấy hóa chất với thời gian dài trong quá trình sản xuất, có thể dẫn đến nứt bề mặt trên của cánh bơm. Điều này dẫn tới cánh bơm bị thẩm thấu nhiên liệu nhiều hơn và cánh bơm có thể bị biến dạng.

Trong một số trường hợp, cánh bơm có thể bị biến dạng đến mức chạm vào thân bơm, làm bơm xăng không hoạt động. Hiện tượng bơm xăng không hoạt động được do nguyên nhân trên có thể dẫn đến việc nổi đèn báo lỗi và các thông tin cảnh báo trên bảng táplô, động cơ bị rung giật, không khởi động được hoặc xe bị chết máy khi đang chạy ở tốc độ thấp. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp đặc biệt, xe cũng có thể bị chết máy khi đang chạy ở tốc độ cao, làm tăng nguy cơ xảy ra va chạm.

Tương tự, Honda cũng cho biết lỗi liên quan đến bơm nhiên liệu được lắp trong các xe có thể chứa cánh bơm bị lỗi, theo thời gian bơm có thể bị nứt, biến dạng khiến động cơ không khởi động được hoặc chết máy.

Hiện tại, chưa ghi nhận trường hợp mất an toàn do lỗi bơm nhiên liệu nào xảy ra trên thị trường Việt Nam. Các chủ phương tiện được khuyến cáo đưa xe đến các đại lý để kiểm tra xe có trong diện triệu hồi hay không.

Theo Honda và Toyota, việc thay thế sẽ được thực hiện khi các phụ tùng đã có. Phụ tùng thay thế và chi phí có liên quan sẽ được miễn phí hoàn toàn.

Toyota triệu hồi hàng chục ngàn xe Camry, Corolla, Fortuner... do lỗi bơm nhiên liệu

Trước đó Hãng xe thương hiệu Nhật Bản - Toyota cũng đã tiến hành triệu hồi hơn 11.693 xe sản xuất lắp ráp, cũng như nhập khẩu phân phối tại Việt Nam như Camry, Corolla, Innova... do lỗi hệ thống bơm nhiên liệu khiến xe không thể khởi động hoặc "chết máy".

Trong tổng số 11.693 xe thuộc diện triệu hồi lần này có 5.699 xe Toyota Innova sản xuất trong khoảng thời gian từ 10/8/2017 đến ngày 26/7/2019. Ngoài ra còn có 1.943 xe Corolla và 63 xe Camry. Tất cả đều được Toyota lắp ráp phân phối tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, đợt triệu hồi này còn có hàng ngàn mẫu xe nhập khẩu như Alphard (56 xe); Fortuner (2.402 xe); Land Cruiser 200 (80 xe); Land Cruiser Prado (518 xe); Hilux (80 xe) và Hiace (15 xe). Phần lớn các mẫu xe này đều được sản xuất trong khoảng thời gian từ năm 2017-2019.

Trong khi đó, Lexus Việt Nam triệu hồi tổng cộng 1.334 xe Lexus, gồm 8 dòng xe là RX350/450h, RX350L/450, NX200t/300h, ES350, GS200t, LX570 và LS500/500h để kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu. Nguyên nhân do liên quan đến hệ thống bơm nhiên liệu có thể khiến xe không thể khởi động hoặc "chết máy" khi đang vận hành.

Các mẫu xe trên xuất hiện hiện tượng nổi đèn báo lỗi và các thông tin cảnh báo trên bảng táp lô. Đồng thời, xe có hiện tượng động cơ bị rung giật, không khởi động được hoặc xe bị chết máy khi đang chạy làm tăng nguy cơ xảy ra va chạm.

Những hóa chất độc hại hiện hữu ở khắp nơi có khả năng gây vô sinh(VietQ.vn) - Theo cảnh báo của các chuyên gia Mỹ, nếu không giải quyết các hóa chất độc hại, 25 năm nữa một nửa đàn ông sẽ vô sinh.

Những dấu hiệu cho thấy hệ thống bơm nhiên liệu gặp trục trặc

Xuất hiện hiện tượng nổ ngoài động cơ

Nổ ngoài động cơ là khi quá trình cháy không được diễn ra ở bên trong xy lanh mà diễn ra ở bên ngoài động cơ của xe hoặc có thể là ngay trong ống xả. Khi xuất hiện hiện tượng nổ ngoài động cơ sẽ thấy có tia lửa tóe ra ở đầu ống pô. Nguyên nhân xuất hiện hiện tượng này là do lọc xăng bị nghẹt sau một thời gian sử dụng từ đó làm cho nhiên liệu bơm tới hệ thống động cơ không đều khiến cho động cơ lúc hụt lúc thiếu.

Bơm nhiên liệu bị nóng quá mức quy định

Xuất phát từ việc mức xăng ở trong bình chứa quá thấp và tình trạng này được duy trì một cách thường xuyên, cùng với đó là bơm nhiên liệu phải hoạt động một cách liên tục tuy nhiên hệ thống làm mát lại hoạt động không hiệu quả làm cho bơm xăng bị nóng quá mức dẫn đến hư hỏng.

Tiếng máy nổ không đều, có hiện tượng giật

Khi khởi động máy, động cơ sẽ dần nóng lên thế nhưng tiếng máy nổ vẫn không đều và kèm theo đó là hiện tượng cà giật và có thể tắt máy. Tình trạng này xuất hiện khi lượng nhiên liệu được bơm vào buồng đốt không đủ từ đó khiến cho áp suất bên trong buồng đốt và sẽ tạo ra những tiếng gõ nghe rất là khó chịu. Một trong những nguyên nhân làm xuất hiện tiếng gõ này là do lọc xăng quá dơ.

Xe bị chết máy một cách đột ngột

Xe đang vận hành trên đường thì bị chết máy một cách đột ngột, sau khi dừng một thời gian thì xe có thể hoạt động lại như bình thường. Nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng này là do bơm nhiên liệu quá bẩn, từ đó khiến cho áp suất nhiên liệu bên trong buồng đốt không đủ và nó làm cho động cơ xe hoạt động không ổn định.

Bơm nhiên liệu yếu đi sau thời gian hoạt động

Trong trường hợp áp suất của xăng yếu hơn so với mức thông thường thì đó chính là dấu hiệu của việc bơm nhiên liệu đã bị yếu đi sau một thời gian hoạt động, khi ấy buộc phải thay mới hoặc sữa chữa.

Xe không nổ máy, máy nổ không đều hoặc tình trạng máy nổ nhưng không chạy được

Khi xe có hiện tượng trên thì nguyên nhân chính có thể là do bơm nhiên liệu đã bị nghẹt từ đó làm cho lượng xăng đi qua bơm bị hạn chế và không cung cấp đủ nhiên liệu cho hệ thống động cơ để động cơ làm việc

Không phát ra tiếng ồn bên trong bình xăng khi xe khởi động

Khi bật khóa xe về ON thì hãy chú ý lắng nghe tiếng ồn có được phát ra từ khu vực bình nhiên liệu. Nếu có tiếng ồn phát ra thì bơm nhiên liệu hoạt động bình thường và ngược lại khi không có tiếng ồn phát ra thì phải tiến hành kiểm tra bơm nhiên liệu ngay lập tức.

Bơm bị nhiễm bẩn sau thời gian sử dụng

Sau một thời gian sử dụng lâu dài thì bơm nhiên liệu nhiều khả năng sẽ bị nhiễm bẩn làm cho áp suất nhiên liệu giảm do bụi bẩn bám vào bơm. Khi đo bạn phải đưa xe đến gara để vệ sinh bơm nhiên liệu ngay.

Xe hao nhiên liệu bất thường

Khi xe hao nhiên liệu bất thường thì lý do có thể là lọc xăng đã bị nghẹt, khi ấy lượng nhiên liệu cấp đến buồng đốt sẽ không được đều, lúc thiếu lúc dư khiến cho động cơ bị hụt hơi và giảm công suất hoặc có lúc lại thừa nhiên liệu làm cho nó cháy không hết và sau đó bị thải ra bên ngoài thông qua đường ông pô gây thất thoát.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang