Hệ thống siêu thị Trần Anh và Điện Máy Xanh 'so găng' quyết liệt

authorDương Phương Ngọc 06:47 11/10/2016

(VietQ.vn) - Trong khi Nguyễn Kim vẫn "dậm chân tại chỗ" sau khi về tay người Thái thì 2 đối thủ “nặng ký” là Trần Anh và Điện Máy Xanh đang “so găng” quyết liệt.

Thị trường điện máy vào mùa bùng nổ

Còn nhớ, cách đây 5 năm, báo chí đã tốn nhiều giấy mực trước sự co mình hoặc đóng cửa của nhiều chuỗi siêu thị điện máy lớn. Ngoài Pico và Topcare phải đóng cửa hàng loạt, Nguyễn Kim, đại gia đứng đầu thị trường, cũng từng phải đóng cửa 5 cửa hàng Thế giới số 24G trước áp lực lợi nhuận ngành điện máy hầu như không tăng. Thậm chí, nhiều tên tuổi khác như WonderBuy, BestCarings hay HomeOne… cũng chịu cảnh phá sản.

Tuy vậy, theo nhận định của các doanh nghiệp bán lẻ điện máy, sau thời gian dài ảm đạm, từ cuối năm 2015, thị trường này đã có nhiều tín hiệu tốt. Tăng trưởng của các hệ thống điện máy lớn đều đạt từ 15% - trên 20%.

Không khí Hà Nội đang ‘rất không tốt cho sức khỏe’?(VietQ.vn) - Vừa qua, chỉ số đo đạc về chất lượng không khí Hà Nội của Đại sứ quán Mỹ là 245, thuộc nhóm "rất không tốt cho sức khỏe".

Năm 2016 có thể gọi là thời điểm “sang trang”, hồi phục, dự đoán thị trường bán lẻ Việt Nam có thể đạt doanh số 100 tỷ USD, trong đó ngành hàng điện tử, điện máy khoảng 10 tỷ USD.

Với mức tiêu thụ sản phẩm điện tử, điện lạnh của Việt Nam sẽ tăng từ 7,3% lên 11,9% theo nhận định của hãng GFK, không có gì là ngạc nhiên khi nhiều nhà bán lẻ điện máy lớn trên thị trường vẫn rất tham vọng trong cuộc đua mở chuỗi hệ thống, để sớm giành giật từng miếng bánh của thị trường.

Thêm vào đó, dân số Việt Nam hơn 90 triệu dân và hầu hết là giới trẻ đam mê công nghệ, ưa thích cái mới, là lý do để các doanh nghiệp có kinh nghiệm tiếp tục mở rộng thị trường và gặt hái thành công.

Bằng chứng là thời gian gần đây, thị trường điện máy tại Việt Nam liên tục đón nhận những thông tin mới về việc khai trương của các chuỗi cửa hàng - siêu thị.

 Thị trường điện máy bắt đầu hồi phục trở lại. Ảnh: Internet.

Đơn cử như, chỉ trong ngày 7/10 vừa qua, siêu thị Trần Anh sẽ khai trương đồng loạt cả Trần Anh Đà Nẵng 1 và Trần Anh Từ Liêm (Hà Nội).

Tính đến cuối năm 2016, hệ thống siêu thị này sẽ đưa vào khai trương thêm 13 siêu thị mới tại Đà Nẵng, Quảng Bình, Quảng Trị, Nghệ An và các tỉnh thành phía Bắc … nâng tổng số siêu thị trong hệ thống lên con số 39 và đánh dấu sự có mặt của mình tại 21 tỉnh thành trên cả nước.

Ngoài trung tâm Trần Anh Đà Nẵng 1, từ nay đến cuối năm 2016, Trần Anh sẽ tiếp tục đưa vào hoạt động trung tâm Trần Anh Đà Nẵng 2. Cả hai đại siêu thị của Trần Anh tại Đà Nẵng đều có diện tích rất lớn, xấp xỉ gần 4000m2 bao gồm khu trưng bày sản phẩm, kho, bãi đỗ xe rộng rãi, khu vui chơi trẻ em... đảm bảo không gian mua sắm, trải nghiệm dịch vụ của tất cả các đối tượng khách hàng.

Được đánh giá là “mảnh đất” màu mỡ, không chỉ doanh nghiệp trong nước, mà doanh nghiệp ngoại cũng nhòm ngó và quyết tâm tham gia vào thị trường bán lẻ điện máy Việt Nam. Thương vụ Công ty PowerBuy thuộc Tập đoàn Central Group (Thái Lan) mua 49% cổ phần của hệ thống siêu thị điện máy Nguyễn Kim có thể coi là một ví dụ điển hình.

Các chuyên gia kinh tế cũng nhận định rằng: Trong thời gian tới, sẽ không có sự xuất hiện của các doanh nghiệp mới mà chủ yếu là xu hướng sàng lọc, chạy đua, so tài giữa những “tay chơi” lớn, một số doanh nghiệp sẽ phất lên, một số doanh nghiệp không trụ được sẽ rời cuộc chơi.

Thị trường lúc này chỉ còn lại khoảng 3 - 4 nhà bán lẻ thực sự có năng lực về tổ chức, phân phối bán lẻ chuyên nghiệp và sẽ chiếm lĩnh hơn 80% thị phần bán lẻ toàn quốc.

Cuộc chiến của những người “biết cách chơi”

Cũng theo nhận xét của các chuyên gia: Thị trường điện máy tuy khốc liệt nhưng còn đủ chỗ cho những tay chơi có tiềm lực và biết “cách chơi”.

Trong khi đó, theo báo cáo mới nhất về ngành phân phối bán lẻ của MBS, Trần Anh, Điện Máy Xanh, Nguyễn Kim đang là 3 doanh nghiệp điện máy khai thác mặt bằng kinh doanh hiệu quả nhất trong lĩnh vực bán lẻ điện máy.

Điều này không quá khó hiểu bởi hiện nay 3 ông lớn này đang được coi là “tam trụ” thống lĩnh thị trường điện máy trong nước.

 Mỗi siêu thị đều có một hướng đi riêng để dành "miếng bánh" thị phần cho mình.

Trong khi Nguyễn Kim vẫn “dậm chân tại chỗ” bởi sau khi về tay người Thái, siêu thị này đang trong quá trình tái cơ cấu, chưa mở mới thêm một điểm bán mới nào dù tham vọng đặt ra ban đầu là rất lớn thì thị trường lại đang chứng kiến cuộc tăng tốc không ngừng nghỉ giữa 2 “đối thủ” ngang sức là Điện Máy Xanh và Trần Anh.

Với quan điểm “chỗ nào còn thiếu thì chúng tôi vào”, đại gia tỷ USD Thế giới Di động mở rộng chuỗi Điện Máy Xanh nâng con số lên tới gần 100 điểm bán trên cả nước. “Ông lớn” này tuyên bố: Trong năm 2016, chuỗi siêu thị này sẽ tiếp tục đà mở rộng mạnh mẽ, mục tiêu là 200 siêu thị Điện máy Xanh vào cuối năm sau.

Tuy nhiên, điều đáng nói là Điện Máy Xanh đi theo hướng phát triển các siêu thị quy mô vừa phải, hướng về các tỉnh lẻ nhằm tối ưu chi phí kinh doanh (Điện Máy Xanh chỉ cần chi trả trung bình khoảng từ 6 – 10 tỉ đồng khi mở 1 trung tâm, thấp hơn rất nhiều so với mô hình truyền thống).

Trung bình, một trung tâm của Điện Máy Xanh có diện tích rộng chỉ 800m2 – 1000m2, trong khi diện tích chuẩn của một đại siêu thị điện máy là 4.000 – 5.000m2 cho diện tích bày bán và tổng diện tích có thể lên tới 10.000m2.

Khác với Điện Máy Xanh khi cố gắng gây sự chú ý khi đi theo xu hướng co nhỏ diện tích các siêu thị thì Trần Anh lại kiên định mở rộng theo mô hình đại siêu thị.

Ông Ngô Thành Đạt – Giám đốc Marketing của công ty Cổ phần Thế giới số Trần Anh cho biết: Chiến lược của Trần Anh là mở rộng theo kiểu “lan dần” đảm bảo mở đến đâu là phải phủ kín đến đấy theo tư vấn của đối tác Nojima (Nhật Bản).

“Chỉ trong vòng 2 năm trở lại đây, Trần Anh đã dồn toàn lực đẩy nhanh tốc độ mở đại siêu thị tại các tỉnh, thành để chiếm được mặt bằng tại các khu phố chính.

Dự kiến, đến hết năm 2016, Trần Anh đặt mục tiêu sẽ sở hữu 40 đại siêu thị điện máy, 12 siêu thị mới mở của Trần Anh tại thị trường miền Bắc và miền Trung đều có quy mô từ lớn đến rất lớn với diện tích từ 2000m2 đến hơn 5000m2” – ông Đạt chia sẻ.

Theo đánh giá của các chuyên gia, điểm khác biệt và “ăn đứt” các doanh nghiệp khác của Trần Anh đó là các trung tâm của hệ thống siêu thị này đều nằm tại các “điểm vàng” tại các tỉnh thành - Điều này quyết định rất lớn tới hiệu quả kinh doanh của Trần Anh.

Với việc sẵn sàng chấp nhận hi sinh chi phí lớn để mở siêu thị với quy mô rộng, cung cấp các dịch vụ, tiện ích thỏa mãn tối đa nhu cầu của khách hàng, hãng này tham vọng, sẽ trở thành hệ thống siêu thị điện máy có doanh thu và quy mô đứng số 2 ở Việt Nam.

Có thể nói, với một thị trường khó tính và có tính sàng lọc cao, việc lựa chọn chiến lược kinh doanh thế nào để tạo nên ưu thế là bài toán đầy thách thức đặt ra với các ông chủ điện máy. Các hãng không chỉ đơn thuần phô trương thanh thế bằng việc chạy đua mở hàng loạt các siêu thị, mà còn phải “đấu trí” trong việc định hình và theo đuổi chiến lược, mô hình phát triển cho phù hợp.

Có lẽ vì vậy mà không ít chuyên gia gọi: Cuộc đua trên thị trường này là một cuộc đấu “tầm cao” và những người tham chiến đều là “kẻ tám lạng, người nửa cân”, ngang tài ngang sức. Phần thắng sẽ thuộc về ai, thiết nghĩ câu trả lời sẽ sớm được làm rõ trong một tương lai không xa phía trước!

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang