Những hiện tượng băng tuyết tuyệt đẹp của thiên nhiên

author 05:54 18/01/2015

(VietQ.vn) - Thiên nhiên xung quanh ẩn chứa rất nhiều những hiện tượng bí ẩn kỳ thú, mang một vẻ đẹp đến say đắm. Băng tuyết tuy lạnh giá nhưng chúng vô tình lại có thể tạo nên những tác phẩm tuyệt đẹp

Sự kiện: Hiện tượng bí ẩn nổi tiếng thế giới

Hiện tượng bí ẩn của thiên nhiên luôn kích thích trí tò mò và ẩn chứa vẻ đẹp đến say đắm lòng người. Băng tuyết tuy lạnh giá nhưng nhiều khi lại trở thành một tác phẩm tuyệt đẹp của mẹ thiên nhiên.

Động băng Nam Cực

Hang động băng ở đảo Ross, Nam Cực. Hình thành khi đá tan ra ở bề mặt sông băng. Các hoa văn trên đường hầm được hình thành khi ánh sáng phản chiếu qua sông băng và làm rõ sự chia cắt của các tinh thể.

Động băng là một hiện tượng bí ẩn tuyệt đẹp của thiên nhiên

Động băng là một hiện tượng bí ẩn tuyệt đẹp của thiên nhiên. Ảnh minh họa

Hang động băng là những cấu trúc tạm thời hình thành ở cạnh các sông băng tan chảy khi nước chảy một khe nứt vào sông băng. Băng ở đây có kết cấu chặt chẽ, rất ít bọt khí và hấp thụ tất cả ánh sáng (ngoại trừ ánh sáng xanh), tạo nên một khung cảnh rất sống động.

Bức tường băng

Những sọc xanh tuyệt đẹp xảy ra khi một kẽ hở trong tảng băng trôi được lấp đầy bới nước, đóng băng một cách nhanh chóng mà không có bong bóng hình thành. Sọc màu xanh lá cây có thể hình thành khi tảo bám vào một tảng băng trôi khi nó rơi xuống biển.

Hiện tượng bí ẩn bức tường băng như một tác phẩm nghệ thuật của thiên nhiên

Hiện tượng bí ẩn bức tường băng như một tác phẩm nghệ thuật của thiên nhiên. Ảnh minh họa

Trong khi, sọc màu nâu, màu đen và màu vàng là do trầm tích chảy từ trên đồi xuống biển.

Băng thạch nhũ

Khi bề mặt của đại đương bị đóng băng, chẳng hạn như các vùng biển của Bắc - Nam cực, đã vô tình cô lập, giam giữ những túi nước biển rất lạnh và có độ mặn cao bên dưới lớp băng. Lớp nước muối đậm đặc hơn sẽ từ từ chìm xuống đáy lập tức bị đóng băng giống những nhũ đá trong hang động vì khối nước này có nhiệt độ đóng băng thấp hơn nước biển. Băng thạch nhũ khá phổ biển, có kích thước khổng lồ và cũng là một kỳ quan dưới lòng đại đương. 

Hiện tượng bí ẩn băng thạch nhũ mang một vẻ đẹp kỳ bí

Hiện tượng bí ẩn băng thạch nhũ mang một vẻ đẹp kỳ bí. Ảnh minh họa

Hoa sương giá

Đơn giản thì chúng là những bông hoa tuyết chỉ tồn tại vài giờ sau một đêm lạnh giá ở những vùng đất ngập nước. Về đêm, những cành cây nhỏ đọng lại các hạt nước xung quanh và khi nhiệt độ môi trường hạ xuống âm độ thì những hạt nước bị kéo lê trên bề mặt giống hiện tượng bốc hơi nhưng không đủ thời gian thoát khỏi tán cây nên lại đóng băng thành từng đám, từng chuỗi sặc sỡ với hình dáng tinh tế như đóa hoa mới nở.

Hình dạng của những bông hoa sương giá đẹp đến bất ngờ

Hình dạng của những bông hoa sương giá đẹp đến bất ngờ. Ảnh minh họa

Núi măng tuyết

Đây là hiện tượng Penitentes thường gặp ở những vùng núi cao, độ ẩm thấp giống như dãy Andes. Mỗi măng tuyết sắc nhọn có chiều cao tới 4 mét và nếu gặp điều kiện thích hợp như bị mặt trời đốt nóng bất ngờ thì chúng sẽ thăng hoa thành dạng hơi nước mà không cần chuyển thành dạng lỏng.

Núi măng tuyết như những ngọn giáo cắm thẳng tạo nên cảnh tượng vô cùng độc đáo

Núi măng tuyết như những ngọn giáo cắm thẳng tạo nên cảnh tượng vô cùng độc đáo. Ảnh minh họa

Đây cũng chính là cách hình thành rừng măng tuyết bởi khi ánh nắng chiếu xuống lớp băng sẽ đục một vết lõm trên bề mặt. Bên trong các hố lõm xảy ra hiện tượng phản xạ ánh sáng làm nhiệt độ tăng cao dẫn tới sự thăng hoa của băng, dần dà vết lõm bị đục sâu hơn trở thành những măng tuyết.

Anh Toàn (tổng hợp)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang