Hóa chất gây rối loạn hormone trong quần áo bị cấm sử dụng

author 06:22 22/07/2015

(VietQ.vn) - Các nước thành viên của Liên minh châu Âu đã nhất trí với lệnh cấm sử dụng hóa chất hữu cơ NPE độc hại trong ngành dệt may, ảnh hưởng đến sức khỏe con người và môi trường.

Các nước thành viên thuộc Liên minh châu Âu (EU) đã đồng ý cấm hóa chất độc hại được tìm thấy trong các sản phẩm dệt may, quần áo, đặt ra “mối nguy hại không thể chấp nhận được” đối với sức khỏe con người và môi trường. Họ cũng đã nhất trí bỏ phiếu ủng hộ việc hạn chế nhập khẩu quần áo và các sản phẩm vải khác có sử dụng chất ethoxylates nonylphenol (NPE).

NPE, dẫn xuất của nonylphenol (NP), là chất tẩy có thể gây rối loạn nội tiết, ảnh hưởng sự tăng trưởng của cơ thể và khả năng sinh sản của con người. Nó là loại hóa chất hữu cơ phổ biến trong công nghiệp, được sử dụng làm chất hoạt động bề mặt (đối với các sản phẩm dệt may) hoặc chất tẩy rửa công nghiệp. Ngoài ra, trong quá trình sản xuất công nghiệp với một số sản phẩm như nhựa, cao su, thuốc trừ sâu, sơn, giấy… người ta cũng thêm NPE vào.

Cấm sử dụng hóa chất độc hại NPE trong sản xuất các sản phẩm dệt may

Cấm sử dụng hóa chất độc hại NPE trong sản xuất các sản phẩm dệt may

Nghiên cứu năm 2011 của Tổ chức Hòa Bình Xanh (Greenpeace) cho thấy 2/3 các mẫu quần áo thử nghiệm bao gồm các thương hiệu nổi tiếng như Adidas, H & M, Lacoste và Ralph Lauren có chứa hóa chất NPE. Tổ chức Greenpeace cho biết mặc dù hàm lượng NPE có trong quần áo thấp nhưng lại đặt ra mối nguy hại đối với môi trường.

Việc sử dụng NPE trong ngành sản xuất dệt may ở các nước châu Âu đã bị cấm từ hơn 10 năm trước nhưng hóa chất này vẫn được tìm thấy trong các sản phẩm quần áo cũng như được thải ra ngoài môi trường qua hệ thống nước thải gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Đặc biệt, nó có thể đi vào cơ thể các loài cá qua chuỗi thức ăn và gây hại đến sức khỏe con người khi ăn phải các loại cá chứa hóa chất này.

Lệnh cấm mới về hàng dệt may chứa NPE có hàm lượng bằng hoặc lớn hơn 0,01% sẽ có hiệu lực trong vòng 5 năm sau khi nó được thông qua bởi Ủy ban châu Âu và rất có thể sẽ được áp dụng trong khoảng tháng tới.

Loan Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang