Hoàn tất điều tra 'siêu lừa' chiếm đoạt hơn 10 tỷ của 200 người

author 12:27 20/04/2015

(VietQ.vn) - Trong ngày 18/4, Cơ quan CSĐT CATP Hà Nội đã hoàn tất kết luận điều tra vụ án lừa đảo hơn 10 tỷ đồng của đối tượng Chu Đình Huy cùng đồng phạm.

Báo An Ninh Thủ Đô đưa tin, ngày 18/4, Cơ quan CSĐT CATP Hà Nội cho biết, đơn vị đã hoàn tất kết luận điều tra vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Công ty Selaco - chi nhánh Hưng Yên. Theo CQĐT, đây là vụ án với số người bị hại và số tiền thiệt hại lớn nhất từ trước đến nay trong lĩnh vực xuất khẩu lao động.

Theo điều tra, sau 5 năm đi xuất khẩu lao động tại Nhật, Huy về Việt Nam nhưng không có việc làm. Thất nghiệp, anh ta mày mò tìm những công ty có chức năng xuất khẩu lao động để thực hiện kế hoạch lừa đảo.

Tháng 10/2012, Huy gặp ông Nguyễn Trí Năng (khi đó 40 tuổi), giám đốc chi nhánh một công ty xuất khẩu lao động trụ sở tại Hưng Yên. Nghe Huy khoe quen nhiều nghiệp đoàn lao động Nhật, có nhu cầu tuyển lao động Việt Nam sang làm, ông Năng hồ hởi mời anh ta về giúp tìm đối tác.

Đồi tượng Chu Đình Huy bị bắt vì tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Đồi tượng Chu Đình Huy bị bắt vì tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ảnh Zing

Thực tế, chi nhánh Hưng Yên chỉ có chức năng tiếp nhận hồ sơ đăng ký xuất khẩu lao động để tổ chức các lớp đào tạo nghề, giáo dục định hướng cho lao động trước khi đi làm việc tại nước ngoài, chứ không được phép ký hợp đồng và thu tiền dịch vụ của người lao động. Tuy nhiên từ khi “mời” được Chu Đình Huy về, Nguyễn Trí Năng đã thành lập 2 văn phòng của chi nhánh tại Đông Anh (Hà Nội) và Thái Bình; bổ nhiệm Lê Văn Diệp, Vũ Văn Hứng làm đại diện để thu hồ sơ của người có nhu cầu xuất khẩu lao động.

Để ông Năng tin tưởng, Huy tìm một số khách du lịch người Nhật Bản, đưa họ đến chi nhánh của vị giám đốc. Những người này được Huy giới thiệu là “đối tác” tìm hiểu thị trường Việt Nam, theo Zing.

Thấy Huy trao đổi với họ bằng tiếng bản địa, ông Năng càng tin tưởng. Từ đây, dựa vào giấy phép xuất khẩu lao động của công ty mẹ, cùng quyển phiếu thu tiền của chi nhánh vị giám đốc 40 tuổi, Huy dễ dàng thực hiện hành vi phạm tội.

CQĐT cho biết, Chu Đình Huy đã sử dụng hóa đơn có dấu treo của chi nhánh Hưng Yên thu của 15 người lao động với số tiền gần 1,2 tỷ đồng. Ngoài ra, Huy còn nhận của Nguyễn Trí Năng và 4 đầu mối thu gom lao động khác, với tổng số tiền đã chiếm đoạt là gần 10,2 tỷ đồng. Để đối phó với người lao động, Huy tìm cách làm giả thẻ lưu trú, visa cho người lao động. Gần đến thời hạn được “bay” như Huy hứa hẹn nhưng không thấy chi nhánh Hưng Yên có động tĩnh gì, người lao động chất vấn thì Huy đưa số giấy tờ giả để trấn an, với lý do nghiệp đoàn Nhật Bản đề nghị lùi thời hạn tiếp nhận lao động.

Đối tượng sử dụng giấy tờ giả để lừa đảo người lao động

Đối tượng sử dụng giấy tờ giả để lừa đảo người lao động. Ảnh An Ninh Thủ Đô

Với thủ đoạn này, Huy đã lừa được Nguyễn Trí Năng cũng như trì hoãn được việc đòi tiền của nhiều người lao động, rồi ôm tiền bỏ trốn. Cuối năm 2013, phát hiện Huy xuất hiện ở quận Hoàn Kiếm, ông Năng đã bắt giữ, giao cho công an.

Khám xét nơi ở của Huy tại khu chung cư Bắc Linh Đàm, cảnh sát thu giữ 29 quyển hộ chiếu, 28 thị thực Nhật Bản giả, cùng danh sách hàng trăm lao động đã nộp tiền.

Theo nhà chức trách, sau khi nhận hơn 10 tỷ đồng, Huy đã ăn tiêu cá nhân. Dù có vợ và 2 con, nhưng Huy vẫn thuê một căn hộ ở khu đô thị Bắc Linh Đàm ăn ở với "bồ nhí".

Mặc dù Nguyễn Trí Năng là người đã đưa Chu Đình Huy đến cơ quan công an tố cáo hành vi lừa đảo, song trong vụ án này, bản thân Năng cũng có nhiều sai phạm khiến Huy có cơ hội lợi dụng để thực hiện hành vi phạm tội. Do đó, CQĐT đề nghị Viện KSND truy tố Nguyễn Trí Năng về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Đối với Chu Đình Huy, cơ quan điều tra xác định  trong tổng số gần 10,2 tỷ đồng đã chiếm đoạt của hơn 200 người, Huy mới trả được… 350 triệu đồng, đến nay không có khả năng khắc phục hậu quả. “Siêu lừa” này bị đề nghị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo khoản 4 điều 139 BLHS.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang