Bến Tre: Tin đồn thất thiệt về hoa giấy ảnh hưởng nghiêm trọng đến người dân

author 18:01 30/11/2017

(VietQ.vn) - Tin đồn hoa giấy sửa dụng thuốc gây ung thư hiện đang khiến người dân trồng hoa giấy lao đao vì không bán được hàng. Đâu là sự thật của tin đồn thất thiệt này?

Theo Tiền Phong, những ngày qua, người dân trồng hoa giấy ở huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre như ngồi trên đống lửa bởi tin đồn thất thiệt “hoa giấy chứa chất gây ung thư”. Tin đồn này đã gây thiệt hại nặng nề cho người trồng hoa giấy nơi đây.

Ông Nguyễn Văn Bằng, một người dân trồng hoa giấy xã Phú Xuân, huyện Chợ Lách cho biết, gia đình ông vừa mới bắt đầu trồng hoa giấy hơn 1 tháng để kịp chuẩn bị cho vụ hoa Tết Mậu Tuất. Tuy nhiên, không biết thông tin từ đâu đồn rằng xịt thuốc chống rụng bông trên hoa giấy sẽ gây ung thư.

hoang-mang-hoa-giay-su-dung-thuoc-gay-ung-thu-dau-la-su-that

 Hoa giấy được trồng ở xã Phú Xuân, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre. Ảnh: Tiền Phong

“Hiện tại, hơn 1.000 chậu hoa giấy tôi đã được ghép cành thành công. Thời điểm này năm ngoái, thương lái các nơi đã tìm đến đây đặt hàng. Còn năm nay, tôi chưa bán được chậu nào dù giá đã hạ từ 60 ngàn đồng xuống còn 40 ngàn đồng/chậu” – ông Bằng nói.

Được biết, do những tin đồn thất thiệt trên mà người trồng hoa giấy ở Bến Tre không bán được hàng. Lo sợ thua lỗ nên nhiều hộ chỉ sản xuất cầm chừng.

Về vấn đề này, TTXVN dẫn lời Tiến sĩ Bùi Thanh Liêm - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chợ Lách, cho biết, “chất keo dính” mà dư luận cho rằng có khả năng gây ung thư thực chất là dung dịch có chứa cồn Triacontanol (nhóm rượu).

Hợp chất này có tính chất ngăn cản sự hình thành tầng rời đối với thực vật, nên người dân sử dụng để kéo dài thời gian rụng cánh hoa giấy. Hiện chưa có cơ sở nào chứng minh “chất keo dính” người dân sử dụng cho cây hoa giấy gây ung thư cho người.

Còn ông Trần Minh Mẫn, Phó Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh huyện Chợ Lách cho rằng, chất tạo liên kết duy trì việc nở lâu của hoa giấy là hỗn hợp chiết xuất từ các loại thảo dược do khoa Ứng dụng công nghệ sinh học Trường Đại học Cần Thơ sản xuất, hỗn hợp này đã lưu hành tại thị trường Chợ Lách hơn 5 năm qua.

Đây là hợp chất tăng chống rụng cánh hoa (dạng keo), để duy trì việc nở hoa. 

Thị trường mùa Giáng sinh 2017: Cây thông Noel giá bao nhiêu?(VietQ.vn) - Những cây thông Noel có mức giá dao động từ 270 nghìn đến vài triệu đồng/cây tùy kiểu dáng, kích cỡ.

Lâm Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang