Hội trại Odyssey: Ý tưởng nghiên cứu dầu sinh học chiết xuất từ tảo lục của học sinh Việt

author 09:59 12/07/2017

(VietQ.vn) - Ý tưởng nghiên cứu dầu sinh học chiết xuất từ tảo lục của nhóm học sinh Việt Nam đã thu hút nhiều sự quan tâm tại hội trại khoa học Odyssey ASEAN+3 cho Thiếu niên lần thứ 6 (APTJSO-6) diễn ra sáng 11/07.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Năng lượng tái tạo là nguồn năng lượng dồi dào của thiên nhiên từ lâu đã được loài người phát hiện và sử dụng nhằm thay thế nguồn nguyên liện hóa thạch ngày càng cạn kiệt và để giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Năng lượng tái tạo bao gồm: mặt trời, địa nhiệt, thủy triều, thủy điện, năng lượng gió, sinh khối, nhiên liệu sinh học. Việc phát triển năng lượng tái tạo là rất cần thiết để bảo đảm an ninh năng lượng, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, cải thiện sức khỏe cộng đồng ...

Nhận thấy loại tảo lục có mặt ở nhiều nơi trong tự nhiên, đặc biệt môi trường nước như ao, hồ, sông, rạch...lại tăng trưởng rất nhanh nên nhóm học sinh đến từ trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đã đưa ra một giải pháp đó là sử dụng tảo lục để sản xuất biodiesel.

Em Nguyễn Sao Mai - học sinh lớp 10 trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam  trình bày ý tưởng nghiên cứu dầu sinh học chiết xuất từ tảo lục

Đại diện nhóm trình bày ý tưởng, em Nguyễn Sao Mai - học sinh lớp 10 trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam cho biết, dầu biodiesel có tính chất hóa học giống với dầu diesel thông thường, cũng gồm chuỗi các nguyên tử cacbon và hydrogen, chỉ khác ở nhóm este, động cơ diesel có thể đốt dầu biodiesel.

Quy trình nghiên cứu ra sản phẩm bắt đầu từ việc dùng phương pháp cô đặc chân không để tách dầu từ tảo lục, sau đó tách tạp chất rồi tiến hành phản ứng biodiesel. Tiếp theo sẽ phải lắng hỗn hợp sau phản ứng được lắng 12 giờ để tách lớp trên và dưới. Biodiesel thô được rửa nước và sấy để có biodiesel.

Theo Mai, để cho ra năng suất cao nhất cần môi trường có nhiều cacbon và chất hữu cơ. Ngoài ra, có thể xây dựng hệ thống nuôi cấy gần các nhà máy, xí nghiệp và tận dụng nguồn nước thải (do có chứa nhiều các chất hữu cơ).

Các nghiên cứu mới đây cũng chỉ ra được tiềm năng vô hạn của loại thực vật này, tăng trưởng nhanh là ưu điểm nổi trội giúp tảo trở thành nguyên liệu đầy tiềm năng cho việc sản xuất nhiên liệu sinh học và hóa chất tái tạo. Hiện nay, đã có những nhà máy năng lượng sinh học từ tảo hoạt động rải rác khắp thế giới, nhưng đó vẫn chỉ là bước khởi đầu của một ngành công nghiệp đầy triển vọng.

Hiện nay, ý tưởng biến tảo thành nguồn năng lượng thay thế vẫn đang trong giai đoạn tiếp tục nghiên cứu và thử nghiệm chuyên sâu. Một khi hoàn thiện và đưa vào ứng dụng thực tế, loại hình công nghệ này hứa hẹn sẽ tạo ra ngày càng nhiều nhiên liệu và hóa chất tái tạo hữu ích cho cuộc sống.

 Lê Huy

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang