Phát hiện hàng chục mẫu thực phẩm chứa chất gây ung thư

author 06:36 20/03/2016

(VietQ.vn) - Tại Indonesia gần đây phát hiện hàng chục mẫu thực phẩm chứa chất bảo quản có thể gây ung thư như Formaldehyde và thuốc nhuộm Rhodamine B.

Sự kiện: Hóa chất trong thực phẩm

Hiện nay thực phẩm kém chất lượng như: gạo nhựa, trứng giả, mứt nhựa, thức ăn nhiễm hóa chất… tràn lan trên thị trường. Cơ quan quốc gia giám sát, phân phối thuốc và thực phẩm Indonesia (Badan POM) thông báo rằng: họ đã tìm thấy dấu vết của formaldehyde và các chất có hại khác trong thực phẩm được thử nghiệm tại Kediri ,thành phố Tabanan, tỉnh Bali (Indonesia).

Trong số hàng chục mẫu thực phẩm thực hiện trong một thử nghiệm gần đây tại thị trường, một số thực phẩm được phát hiện có chứa chất bảo quản gây nguy hiểm như Formaldehyde và dệt nhuộm Rhodamine B.

Mội số mặt hàng chứa chất bảo quản gây nguy hiểm tại Tabanan (Indonesia).

Mội số mặt hàng chứa chất bảo quản gây nguy hiểm tại Tabanan (Indonesia). Ảnh minh họa

Formaldehyde là chất không màu, có mùi ga rất nồng, thường được tìm thấy trong vài loại dung dịch lỏng. Thường được dùng làm thuốc bảo quản sử dụng trong phòng thí nghiệm hoặc nhà xác. Formaldehyde khi tiếp xúc có thể gây dị ứng nghiêm trọng cho da, mắt, và đường hô hấp. Nếu nuốt phải, formaldehyde có thể gây nguy hiểm đến tánh mạng.

Còn chất Rhodamine B là một loại chất hoá học dùng để nhuộm quần áo, cấm tuyệt đối trong thực phẩm và thuốc. Chất nhuộm này có thể gây suy gan, thận và cả bệnh ung thư.

Nhân viên Ni Wayan Ayu Sukarmi của (Badan POM – Indonesia) cho biết: “Formaldehyde đã được tìm thấy trong một mẫu cá cơm, còn chất Rhodamine B được tìm thấy trong bốn loại khác nhau của đồ ngọt ở Bali, bao gồm merah jajan Sirat, jajan sagon, jajan begina, và jajanan Matahari”.

Các sản phẩm khác kerupuk beras, kerupuk tempe trong thực phẩm từ công ty Cap Jago thì phát hiện chứa các hợp chất Borax (còn được gọi là hàn the) .

Hiện các nhà cung ứng các mẫu cá cơm chứa chất Formaldehyde tuyên bố rằng những thực phẩm trên được nhập khẩu vào Bali từ Java (Indonesia) và về cơ bản họ đổ trách nhiệm cho nhà cung cấp của mình. Họ cũng nhấn mạnh rằng: ”Nếu chúng tôi biết ngay từ đầu thì đã không nhập sản phẩm. Nếu chúng tôi biết rằng sản phẩm ấy gây hại, thì chắc chắn chúng tôi sẽ không bán chúng.” 

Cục trưởng Cục Thương mại và Công nghiệp, bộ phận bảo vệ người tiêu dùng Tabanan (Indonesia) Gusti Ayu Sri Wahyuni cho biết họ sẽ chuyển sang điều tra nhà cung cấp và các nhà máy sản xuất để theo dõi tìm ra nguồn gốc của những chất có hại.

Minh Thảo

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang