Khám phá những công dụng tuyệt vời của quả sấu trong mùa hè

authorTrần Thanh 10:53 03/05/2017

(VietQ.vn) - Quả sấu là loại quả có nhiều vào mùa hè, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc cho nhiều gia đình. Vừa là gia vị quen thuộc cho gia đình người Việt trong mùa hè vừa là vị thuốc chữa bệnh hữu hiệu.

Sự kiện: Bí quyết sống khỏe

Quả sấu là loại quả có tác dụng thanh nhiệt, giải độc trong mùa hè. Quả sấu lúc xanh có vị chua, hơi chát nhưng khi chín thì lại có vị ngọt, quả sấu có nhiều tác dụng như chữa nhiệt miệng, ngứa cổ, đau họng, nôn do thai nghén, say rượu, nổi mẩn, lở ngứa….

Cùng với những loại quả có vị chua như chanh, khế, mỗm... quả sấu có thể dùng cho các món ăn hoặc ngâm đường, ngâm muối để ăn dần, khi ăn có vị ngọt bùi, giòn, rất vừa miệng, mang lại cho người ăn cảm giác thích thú. Là loại quả chứa nhiều chất dinh dưỡng nên từ lâu, trong các món ăn, thức uống của người dân Việt Nam quả sấu đã được sử dụng nhiều. 

Mùa hè, quả sấu được dùng để nấu nước canh rau muống giúp thanh nhiệt, giải khát và kích thích làm tăng tiêu hóa. Hoặc dùng quả sấu nấu chua với thịt nạc băm, sấu chín ăn làm thuốc giải khát, sấu dầm với gừng, đường, ớt tạo thành món ăn có tác dụng tiêu thực, mứt sấu đặc biệt ngon, nước sấu ngâm đường có tác dụng giải khát mùa hè.

Theo nghiên cứu hiện đại, trong quả sấu có tới 80% là nước, 1% axit hữu cơ, 1,3% proteine, 8,2% gluxit... và chứa nhiều vitamin C.

Dưới đây là một số tác dụng:

Dùng sấu chữa chứng ho

Dùng 400g cùi quả sấu ngâm với ít muối hoặc sắc lấy nước cho chút đường đủ ngọt, uống 2 – 3 lần trong ngày. Hoặc lấy hoa, quả sấu sắc với 300ml nước còn lại 100ml, chia ra 2 – 3 lần uống trong ngày.

Quả sấu và những công dụng chữa bệnh tuyệt vời  - ảnh 1

 Quả sấu có chứa nhiều thành phần được dùng như dược liệu chữa bệnh 

Chữa say rượu

Dùng 4 – 6g cùi quả sấu sắc lấy nước uống hoặc hãm với nước sôi mà uống. Bài thuốc từ thiên nhiên này rất có hiệu quả trong việc giã rượu.

Trị bỏng

Vỏ thân cây sấu sử dụng làm thuốc trị bỏng và tử cung xuất huyết…. Ở Vân Nam, Trung Quốc người ta còn sử dụng quả sấu giã ra trị ngứa lở, ăn uống không tiêu, còn vỏ rễ cây được làm thuốc trị sưng vú ở phụ nữ.

Sấu có tác dụng chữa lở ngứa

Lá sấu rửa sạch, sắc lấy nước để chữa mụn loét, hoại tử, vết thương lâu lành.

Tăng cường tiêu hóa, giúp ăn ngon miệng

Quả sấu và những công dụng chữa bệnh tuyệt vời  - ảnh 2

 Quả sấu tăng cường tiêu hóa, giúp ăn ngon miệng 

Dùng 200g quả sấu tươi đã cạo vỏ đem hấp với đường, khi dùng pha với nước uống trong ngày. Ngày uống 2-3 lần. Hoặc có thể dùng quả sấu để nấu canh chua với thịt nạc băm hoặc thái miếng nhỏ mỏng, món này vừa dễ làm, bổ dưỡng có thanh nhiệt và kích thích tăng cường tiêu hóa, giúp ăn ngon miệng.

Chữa nôn do thai nghén: Quả sấu xanh nấu với cá diếc hoặc thịt vịt. Cách chế biến: Cá diếc 2 con, moi ruột, rửa sạch để ráo nước, ướp gia vị, đem nấu với 2 bát nước, khi nước sôi cho khoảng 1-3 quả sấu đã nạo vỏ, đun trong 7-10 phút bắc ra rồi dầm sấu, nêm gia vị cho vừa ăn. Ăn lúc nóng hoặc có thể thay canh ăn với cơm. Mỗi tuần nên ăn khoảng 3-5 lần.

Những người không nên ăn quả sấu và uống nước sấu

Quả sấu tươi thường có vị chua, nhất là khi còn xanh nên những người mắc bệnh viêm loét dạ dày tá tràng nên tránh dùng quả sấu tươi hoặc các đồ uống, món ăn có nhiều sấu.

Bạn cũng không nên ăn sấu khi đang đói vì sẽ làm bạn cồn cào trong bụng và hại dạ dày.

Ngoài ra, trẻ dưới 12 tháng tuổi cũng nên hạn chế sử dụng quả sấu vì hệ tiêu hóa của trẻ rất nhạy cảm, dễ bị tác động bởi tính axit trong sấu.

Mùa hè chúng ta thường ngâm sấu làm nước giải khát.

Tuy nhiên sấu được ngâm với rất nhiều đường nên nếu uống nhiều và trong nhiều ngày cũng không tốt cho sức khỏe vì có thể gây tăng đường huyết dẫn tới nguy cơ mắc các bệnh tiểu đường, béo phì, tim mạch...

Trần Thanh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang