Khám phá tàu ngầm hạt nhân ‘quái vật cá mập’ của Nga

author 14:17 06/05/2015

(VietQ.vn) - Tàu ngầm hạt nhân Đề án 941 Akula của Nga mang sức mạnh khủng khiếp đúng như cái tên của nó với trọng tải choán nước lên đến 48.000 tấn khi lặn và 24.500 khi nổi, chiều dài lên đến 175m, còn lớn hơn cả một sân bóng đá.

Tàu ngầm hạt nhân thuộc Đề án 941 Akula của Nga (NATO gọi là Typoon) chính thức góp mặt trong biên chế hải quân Liên Xô cuối năm 1981. Nó là tiền thân của tàu ngầm lớp Borei mà Hải quân Nga mới đưa vào biên chế. Các tàu lớp Typhoon có tải trọng choán nước đạt 23.200 tới 24.500 tấn khi nổi và 33.800 tới 48.000 tấn khi lặn.

Akula được nghiên cứu và phát triển từ  đầu những năm 70 của thế kỷ XX, với tên ban đầu là Projeckt 941 và được NATO định danh là Typhoon. Nó là thế hệ tiếp nối của tàu ngầm hạt nhân tấn công lớp Delta. Trong tiếng Nga nó mang cái tên “Акула” có nghĩa là "cá mập", và quả đúng như cái tên, Akula là một con quái vật chính hiệu của các hạm đội Nga.

Con tàu cấu trúc đa thân, trong đó phần thân chính được phủ một lớp vật liệu cách âm giúp con tàu này trở nên hoàn toàn "tàng hình" trước sóng radar địch. Tàu bao gồm 19 khoang, trong đó khoang điều khiển nằm ngay chính giữa tàu, thiết kế này sẽ giúp tăng khả năng sống sót của tàu lên rất nhiều.  Ngay cả trong trường hợp một vài khoang tàu bị phá hủy hay ngập nước, nó vẫn có khả năng hoạt động tiếp.  

Tàu ngầm hạt nhân Đề án 941 Akula là một trong những vũ khí uy lực của Nga

Tàu ngầm hạt nhân Đề án 941 Akula là một trong những vũ khí uy lực của Nga

Typhoon với thiết kế khá lớn cho phép mang được 20 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) R-39 (được NATO định danh là SS-N-20 “Rif”) với tầm bắn 8.300km, có thể mang được đầu đạn nổ thông thường hoặc đầu đạn hạt nhân 500 kiloton. Bên cạnh khả năng phóng tên lửa đạn đạo, nó còn mang theo cả ngư lôi để tiêu diệt các tàu ngầm khác, gồm có 6 ống phóng với 20 phương tiện phóng.

Tổng cộng đã có 6 tàu ngầm lớp Typhoon được đóng, mỗi tàu mang 20 tên lửa R-39 missiles (SS-N-20) với tối đa 10 đầu đan hạt nhân (MIRV nuclear warheads) cho mỗi tên lửa. Lúc bắt đầu hoạt động những chiếc tàu ngầm này được chỉ định đánh số.

Cho đến thời điểm này chỉ còn Dmitry Donskoi, vẫn còn hoạt động trong hải quân Nga, phục phụ cho các thử nghiệm bệ phóng tên lửa Bulava, loại tên lửa đang được phát triển hiện nay. Các tàu ngầm Arkhangelesk và Severstal (TK-20) đang ở tình trạng sẵn sàng hoạt động, mặc dù vậy hiện nay đã không còn hoạt động trong các hạm đội Nga. Tất cả các tên lửa R-39 cũng được cho nghỉ hưu. Các tàu ngầm lớp Typhoon sẽ dần được thay thế bằng lớp Borei class, bắt đầu từ năm 2007.

Đinh Ly (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang