Khám phá tiêm kích Rafale hiện đại của Pháp

author 05:39 06/04/2015

(VietQ.vn) - Rafale là tiêm kích hiện đại của Pháp, được thiết kế và sản xuất cho cả nhu cầu sử dụng nội địa cũng như trở thành một loại vũ khí quân sự xuất khẩu.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Phát triển

Chiến đấu cơ Rafale là thứ vũ khí quân sự mới được đưa vào phục vụ trong Không quân Pháp từ năm 2001. Dassault Rafale là một máy bay chiến đấu đa nhiệm vụ cánh tam giác hai động cơ rất nhanh nhẹn của Pháp, được thiết kế và chế tạo bởi Dassault Aviation. Dassault đã sử dụng khái niệm 'Omni Role' (tất cả các nhiệm vụ) làm thuật ngữ tiếp thị nhằm phân biệt loại máy bay này với các loại máy bay chiến đấu 'đa nhiệm vụ' (multi-role) khác có phân biệt nhiệm vụ chính và các nhiệm vụ phụ khác.Rafale đang được chế tạo để sử dụng cho cả các căn cứ trên mặt đất của Không quân Pháp và trên tàu sân bay của Hải quân Pháp.

Tiêm kích Rafale là thứ vũ khí quân sự mới được trang bị vào năm 2001 của Pháp

Tiêm kích Rafale là thứ vũ khí quân sự mới được trang bị vào năm 2001 của Pháp. Ảnh Military Today

Nó cũng đã được tiếp thị xuất khẩu, và tuy chưa có hợp đồng nào được ký kết, nhiều nước đã bày tỏ sự quan tâm tới Rafale(vào năm 2008, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất - UAE, ký thỏa thuận với Pháp để mua 60 chiếc tiêm kích Rafale, thế nhưng đến nay thỏa thuận này đang đứng trước nguy cơ đổ vỡ và hai bên không ký được hợp đồng).

Vũ khí

Chiến đấu cơ Rafale được trang bị với vũ khí chính là pháo 30 mm (1.18 in) GIAT 30/719B với 125 viên đạn. Ngoài ra, Rafale có khả năng mang tới 9,5 tấn vũ khí như tên lửa đối không hư uy lực MICA IR/EM hay AIM-9 Sidewinder, AIM-132 ASRAAM, AIM-120...  hoặc  tên lửa không đối đất như MBDA Apache hay SCALP EG, AASM hoặc AM 39 Exocet, tên lửa hạt nhân ASMP... tùy cấu hình chiến đấu.

Rafale được trang bị với đa dạng các loại vũ khí tối tân

Rafale được trang bị với đa dạng các loại vũ khí tối tân

Với thiết kế khí động học khá ưu việt, lại được sự hỗ trợ của cánh mũi, Rafale có thể thực hiện những pha quay ngoặt đột ngột trong không gian chật hẹp. Đặc biệt, với sức mạnh của Rafale khi được kết hợp với tên lửa Hammer sẽ tạo ra sức mạnh răn đe với bất kỳ đối thủ nào.

Tính năng

Lần đầu tiên trong lịch sử hàng không, Rafale mang một hệ thống tồn tại điện tử tích hợp được đặt tên SPECTRA với tính năng tàng hình dựa trên kỹ thuật phần mềm ảo. Nhưng cảm biến quan trọng nhất là radar quét điện tử thụ động đa phương thức Thales RBE2.

Tiêm kích Rafale là một dạng vũ khí hiện đại với những tính năng độc đáo

Tiêm kích Rafale là một dạng vũ khí hiện đại với những tính năng độc đáo

Thales tuyên bố đã đạt tới một mức độ nhận thức tình huống cao nhất từ trước tới nay thông qua việc thám sát và theo dõi sớm nhiều mục tiêu trên không cho cận chiến và can thiệp tầm xa, các bản đồ ba chiều thời gian thực cho việc theo dõi mặt đất, và các bản đồ thời gian thực độ phân giải cao mặt đất cho hoa tiêu và ngắm mục tiêu. Tuy nhiên, trong những trường hợp cần sự điều khiển, Rafale có thể sử dụng nhiều hệ thống cảm biến thụ động.

Rafale còn là một dạng vũ khí sử dụng trên tàu sân bay

Rafale còn là một dạng vũ khí sử dụng trên tàu sân bay

Hệ thống chiến tranh điện tử SPECTRA, được hợp tác phát triển giữa Thales và EADS France, khiến chiếc máy bay có khả năng tổn tại cao nhất trước những mối đe dọa từ trên không và dưới mặt đất. Các đường nối dữ liệu thời gian thực cho phép máy bay không chỉ liên lạc với các máy bay khác, mà còn với các trung tâm chỉ huy và điều khiển cố định, di động dưới mặt đất. Khi nhiệm vụ đòi hỏi, Rafale cũng có thể dùng thiết bị chỉ định điện quang học/laser DAMOCLES khiến nó có đủ khả năng LGB đầy đủ trong cả điều kiện ban ngày lẫn ban đêm, dù Không quân hiện có kế hoạch sử dụng các vũ khí xa (stand off) cho Rafale và vai trò LGB cho những chiếc Mirage 2000.

Anh Toàn (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang