Khi đi đường đèo, tài xế cần biết điều này vừa tránh 'thần chết' và đỡ hại ô tô

author 17:29 07/11/2017

(VietQ.vn) - Khó nhất khi đi đường đèo là khi ôm cua và đổ đèo, với kỹ thuật này không chỉ đòi hỏi sự cẩn thận của các tài xế ô tô mà quan trọng là kinh nghiệm.

Để có thể lái xe đường đèo đòi hỏi tài xế phải có kinh nghiệm và từng trải nghiệm cung đường càng nhiều lần càng tốt để có thể thông thuộc địa hình, dự đoán sự cố tại những điểm có thể xảy ra nguy hiểm như dốc, khúc cua, điểm khuất tầm nhìn,... Đặc biệt nhất khi xuống dốc, tài xế cần phải có những kỹ thuật lái tốt vì nó tiềm ẩn hàng hoạt nguy hiểm.

Khu vực đường đèo thường xuyên xảy ra những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Ảnh: Thanh Niên 

Theo tài xế xe tải Nguyễn Văn Minh - Người có nhiều năm kinh nghiệm cầm lái qua những con đèo vùng Tây Bắc, trước khi lên dốc, xuống dốc (nhất là dốc cao, dốc dài) nhất thiết phải kiểm tra côn phanh trước, phanh sau, phanh tay, tình trạng lốp xe, tình trạng hộp số, cài chèn lốp xe, nếu có bất thường phải xử lý ngay. Đặc biệt,khi lên dốc bằng số nào thì xuống dốc bằng số đó, tuyệt đối không được đi bằng Mo (số 0) khi xuống dốc vì dễ trơn trượt, căn đường thiếu chính xác, khi cần phanh gấp kém hiệu quả.

Khi lên duốc cao phải đi số phù hợp với tính năng kỹ thuật của từng loại xe với trọng lượng hàng chở trên xe. Chú ý thao tác kỹ thuật "nhanh nhạy" khi cần giảm số để bò tiếp lên dốc tránh để kẹt số dựng số lại ở Mo (số 0) làm xe tụt dốc, nhất là trường hợp xe chở nặng.

 

Thẻ Căn cước công dân: Thắc mắc thường gặp của người dân về thẻ căn cước(VietQ.vn) - Thẻ Căn cước công dân dần dần sẽ thay thế chứng minh thư nhân dân nên hiện nhiều người băn khoăn về việc cấp đổi thẻ.

Khi đang xuống duốc dài xe càng lao nhanh nếu gặp sự cố đột ngột cần phanh gấp thì phải sử dụng "tổng hợp" cả phanh sau, phanh trước, giảm số, giảm ga và thả côn. Khi xuống dốc nên hãm tốc độ xe bằng số động cơ, không lạm dụng phanh nhiều. Khi xe xuống dốc khúc quanh (dốc của "tay áo") xe luôn đi báo vào phần đường bên phải của mình, không chạy nhanh để hạn chế lực ly tâm có thể làm lật xe hoặc xử lý phanh không kịp thời dẫn đến sự cố lao xe xuống vực. Luôn để ý quan sát các biển báo và gương cầu, phải hết sức hạn chế vượt các xe khác trên đường đèo dốc. Luôn đi đúng phần đường, nhấn còi khi vào các khúc cua.

Một tài xế xe khách chia sẻ, nếu bị hỏng phanh khi đang xuống dốc, không được tắt máy mà phải bình tĩnh hãm tốc độ bằng cách dồn số/bật hết các loại đèn, còi để báo hiệu, tìm đường cứu nạn nếu có, báo cho mọi người trong xe nháy khỏi xe lúc có thể. Khi đã không thể kiểm soát được xe hãy tìm cách rời khỏi xe.

Khi đỗ xe ở vị trí đường dước phải kéo phanh tay đồng thời cài số 1 hoặc vị trí P với số tự động để tránh trôi xe. Xe đang xuống dốc cần nhường đường cho xe lên dốc.

Khi đỗ xe ngang dốc thành đoạn dài mà ngay phía trước có xe đàn chờ vượt dốc thì khi xe trước mặt chạy lên phía trước sẽ tạo cảm giác cho người lái xe là đang bị trôi tụt dốc dù xe vẫn đang đứng im. Nên biết trước ảo giác này để phân biệt với khi xe bị trôi hay tụt thật sư.

Minh Châu

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang