Khí quyển sao Diêm Vương đang sụp đổ?

author 09:17 30/07/2015

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học phát hiện ra bầu khí của sao Diêm Vương vô cùng mỏng và loãng, khối lượng khí đang đóng băng và rơi xuống bề mặt. Có thể chúng đang trong quá trình sụp đổ.

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Theo tin tức trên Dailymail, tàu thăm dò vũ trụ New Horizons đã phải dành 9 năm, trải qua hành trình gần 3 tỷ dặm để tiếp cận sao Diêm Vương. Và nó đã tới đích ngay trước khi quá muộn. Dữ liệu gửi về từ tàu thăm dò đã cho thấy bầu khí của sao Diêm Vương vô cùng mỏng và loãng hơn suy nghĩ trước đây của các nhà khoa học. Và thực tế, có thể chúng đang trong quá trình sụp đổ.

Số liệu đo lường khí quyển của sao Diêm Vương trước kia cho thấy áp lực lên bề mặt hành tinh này chỉ khoảng 15  microbars. Tuy nhiên, một nửa con số này nghĩa là 7 microbars lại ít hơn 100,000 lần so với áp suất trên bề mặt Trái Đất.

Khí quyển trên sao Diêm Vương rất mỏng và loãng. Ảnh Dailymail

Khí quyển trên sao Diêm Vương rất mỏng và loãng

Trong một đoạn video mới phát hành của đội ngũ tàu New Horizon của NASA cho thấy không khí ở hành tinh này đang sụp đổ bởi vì khối lượng khí đang đóng băng và rơi xuống bề mặt. Điều này có nghĩa là News Horizon thật may mắn khi có cơ hội lướt qua hành tinh lùn này và thấy được vòng tròn mờ nhạt của bầu khí quyển bao quanh hành tinh.

Một hình ảnh được gửi về chụp phía sau sao Diêm Vương cho thấy hai lớp riêng biệt của mây mù - một lớp rộng 80 km và 1 lớp rộng khoảng 50 km. Tiến sĩ  Ivan Linscott, một nhà nghiên cứu tại đại học Stanford là thành viên của nhóm nghiên cứu New Horizons nói: "Lần đầu tiên chúng tôi biết sự thật và đo được áp suất bề mặt sao Diêm Vương. Điều này cung cấp những cái nhìn vô giá về điều kiện trên bề mặt của sao Diêm Vương. Phép đo lường quan trọng này có thể cho chúng ta biết rằng sao Diêm Vương đang trải qua sự thay đổi toàn cầu dài và có dự đoán trước".

Các sóng vô tuyến của Trái Đất đã đi qua bầu khí quyển sao Diêm Vương bị bẻ cong và khúc xạ do các chất khí ở đó. Các nhà nghiên cứu sau đó có thể sử dụng số lượng khúc xạ để tính toán áp lực trên bề mặt của hành tinh này.

Bầu không khí mờ ảo như vầng hào quang bao quanh sao Diêm Vương. Ảnh Dailymail

Bầu không khí mờ ảo như vầng hào quang bao quanh sao Diêm Vương. Ảnh Dailymail

Các nhà khoa học tin rằng khoảng 1 nửa không khí trên sao Diêm Vương gần đây có thể đã đóng băng và rơi xuống bề mặt hành tinh, rất có thể sau đó nhiều những mảng khác cũng sẽ như vậy. Các phép đo khác cho thấy rằng quá trình này có thể cũng là nguyên nhân gây ra màu đỏ của sao Diêm Vương.

Tia cực tím từ mặt trời gây ra khí methane trong khí quyển, kết hợp sản xuất ra nhiều loại khí hydrocarbon phức tạp như ethylene và acetylene. Những hydrocarbons nặng hơn rơi vào phần dưới lạnh hơn của bầu khí quyển, nơi đó chúng ngưng tụ thành các hạt băng. Những hạt băng này sau đó được chuyển đổi thành tholins và hydrocarbons tối màu gây ra màu trên bề mặt sao Diêm Vương khi chúng rơi xuống.

Đây là phát hiện mới nhất trong số các khám phá của tàu thăm dò không gian. Điều này đã cung cấp cho các nhà khoa học các nhìn chi tiết về các núi băng giá và đồng bằng bao phủ bề mặt sao Diêm Vương.

Bích Phượng 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang