Khiêu vũ dưỡng sinh dễ làm tổn thương khớp gối người già

author 17:07 18/11/2015

(VietQ.vn) - Khiêu vũ dưỡng sinh là môn thể thao được nhiều người lớn tuổi luyện tập. Tuy nhiên, tập khiêu vũ dưỡng sinh quá nhiều sẽ khiến cho khớp gối bị đau, sưng tấy, vận động hạn chế, ngồi xuống khó khăn...

Khiêu vũ dưỡng sinh dễ làm tổn thương khớp gối người già

Tập khiêu vũ thể thao đúng cách để tránh tổn thương khớp gối

Sau ba mươi tuổi, khớp gối bắt đầu thoái hóa, lúc này cần được chăm sóc và bảo vệ tốt đầu gối để phòng ngừa chứng viêm xương khớp. Trong lâm sàng, viêm xương khớp thường gặp ở những người ngoài 50, đặc biệt là phụ nữ béo phì.

Đối với người bị viêm xương khớp, chữa trị bằng phương pháp vật lý trị liệu tuy giảm được triệu chứng đau nhất thời, nhưng căn bệnh này rất dễ tái phát, do vậy nhất định phải làm tốt công tác chăm sóc và bảo vệ đầu gối. Mà leo núi là môn thể thao đặc biệt không được các bác sỹ khoa xương khớp đề xướng, bởi vì nó rất dễ làm đầu gối bị tổn thương. "Khi ngoài 30 tốt nhất bạn không nên leo núi, nếu buộc phải leo thì tần suất không nên quá cao. Đặc biệt là vào mùa thu và mùa đông, máu tuần hoàn ở khớp kém, khớp mòn nhiều, mỗi tuần chỉ nên leo núi một lần, với lại không nên leo quá 2 tiếng." các chuyên gia y tế khuyến cáo.

Ngoài ra, khi leo núi phải chú ý chọn địa hình có độ dốc thoai thoải. Do có thể phân tán đều trọng lượng của cơ thể ở toàn bộ khớp gối, nên dốc núi thoai thoải ít gây tổn thương cho gối hơn là leo bậc thang được xây trên núi. Leo bậc thang, điểm dùng lực đều nằm ở nửa bàn chân trước, sức ép tập trung ở phía trước khớp gối. Ngoài ra, độ cứng của bậc thang xây cũng ảnh hưởng rất nhiều đến khớp.
Mà xuống núi khớp còn bị ảnh hưởng nhiều hơn cả khi lên núi, bởi vì khi xuống núi, trọng lượng hầu như dồn hết ở khớp gối. Sau khi khớp gối bị tổn thương, xuống bậc thang còn khó khăn hơn cả lên bậc thang, đó chính là lẽ này. Do vậy, xuống núi bằng cáp treo cũng là cách tốt nhất để bảo vệ đầu gối.

Ngoài leo núi, khiêu vũ dưỡng sinh, tập thái cực quyền cũng có thể ảnh hưởng đến đầu gối.

Khiêu vũ dưỡng sinh có rất nhiều động tác phải gập chân, rất nhiều người vì thế mà bị đau lưng và chân. Gập là khi khớp gối yếu nhất, mà góc độ xoay sang hai bên của khớp gối lại nhỏ, cho nên gập và nghiêng người khiến khớp gối dễ bị tổn thương nhất. Chơi cầu lông, khiêu vũ dưỡng sinh đều thuộc môn vận động nhiều, thái cực quyền thì có hơn nửa là tư thế ngồi xổm nửa chừng. Chuyên gia khuyến cáo, những người trung niên yêu thích các môn thể thao này nên biết điểm dừng, mỗi lần không nên tập quá lâu, cũng không nên tập quá nhiều, động tác không nhất thiết phải chính xác.

Vận động có tác dụng tăng cường sức khỏe, khiến người ta khỏe mạnh hơn, sống thọ hơn. Nhưng chuyên gia khuyến cáo, vận động quá sức, quá lượng có thể sẽ mắc chứng viêm xương khớp, do vậy người cao tuổi phải hết sức lưu ý. Khi thấy có triệu chứng đau và sưng khớp gối, phải kịp thời đi viện kiểm tra để tránh khiến bệnh phức tạp hơn.

Người cao tuổi tập thể thao cũng phải chú ý phương pháp, có thể chọn các bài tập có động tác thực hiện từ từ, thoải mái. Như đi bộ, đi giật lùi... hay máy tập, vòng treo và vòng quay trong công viên đều tương đối thích hợp với người cao tuổi.

Lâm Nhi


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang