Khối tài sản nghìn tỷ của các đại gia giàu nhất Việt Nam tiếp tục tăng mạnh

author 11:02 29/10/2020

(VietQ.vn) - Tài sản của loạt tỷ phú giàu nhất Việt Nam tăng mạnh, trong đó chủ tịch Masan và Hòa Phát quay trở lại góp mặt vào danh sách người giàu thế giới.

Bất chấp ảnh hưởng của dịch Covid-19, tài sản của loạt tỷ phú giàu nhất Việt Nam vẫn tăng trưởng mạnh mẽ. Cụ thể, theo Forbes, tính đến thời điểm ngày 26/10/2020, Việt Nam có tới 6 tỷ phú (thay vì 4 như thời điểm công bố đầu tháng 4) có mặt trong danh sách người giàu thế giới, với tài sản hơn 1 tỷ USD. 

 Tài sản của loạt tỷ phú USD Việt tăng mạnh. Ông Trần Đình Long và Nguyễn Đăng Quang quay trở lại danh sách tỷ phú Forbes.

Cụ thể, đứng đầu danh sách doanh nhân Việt góp mặt vào danh sách tỷ phú USD của Forbes là ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Tập đoàn Vingroup - với khối tài sản 6,6 tỷ USD, tăng tới 1 tỷ USD so với thời điểm đầu năm 2020.

Đứng thứ 2 là bà Nguyễn Thị Phương Thảo - CEO Vietjet Air - với khối tài sản cũng tăng lên mức 2,2 tỷ USD, tăng 100 triệu USD so với hồi tháng 4. Ông Hồ Hùng Anh - Chủ tịch Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) là người có khối tài sản tăng cao nhất từ 1 tỷ lên 1,6 tỷ USD, đứng thứ 3 trong danh sách.

Trong khi đó, tài sản của tỷ phú Trần Bá Dương - Chủ tịch Thaco - không thay đổi, đứng ở mức 1,5 tỷ USD, đứng thứ 4 trong danh sách. Đến nay, Thaco là doanh nghiệp duy nhất thuộc sở hữu của các tỷ phú Việt chưa niêm yết trên sàn chứng khoán. 

2 nhân vật trở lại trong danh sách này là ông Trần Đình Long - Chủ tịch Hòa Phát và ông Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch Masan - với tài sản lần lượt là 1,5 và 1,4 tỷ USD.

Cổ phiếu HPG của Tập đoàn Hòa Phát đã tăng hơn 60% kể từ đầu năm nay, bất chấp đại dịch Covid-19 bùng phát tại Việt Nam. Với mức cổ phiếu phục hồi ấn tượng, ông Trần Đình Long đã quay lại danh sách tỷ phú thế giới theo dữ liệu thời gian thực của Forbes.

Ông Trần Đình Long lọt vào danh sách tỷ phú thế giới lần đầu tiên vào năm 2018 với vị trí 1.756 khi sở hữu trực tiếp và gián tiếp hơn 30% cổ phần của Tập đoàn Hòa Phát. Sau đó, ông Long ra khỏi danh sách năm 2019 và đầu năm 2020 khi thị trường chứng khoán Việt Nam bước vào chu kỳ điều chỉnh.

Tương tự, cũng nhờ cổ phiếu MSN liên tục tăng cao, ông Nguyễn Đăng Quang ngoạn mục quay trở lại danh sách tỷ phú thế giới. Cụ thể, cổ phiếu MSN của Tập đoàn Masan đóng cửa phiên 26/10 ở sát mức 88.000 đồng, tăng 61% trong vòng một tháng và tăng hơn 78% so với mức đáy hồi tháng 3/2020.

Theo giới phân tích, việc cổ phiếu MSN tăng ấn tượng trong thời gian qua đến từ thông tin tập đoàn có ý định bán bớt cổ phần tại các công ty con trong lĩnh vực khoáng sản, thịt và cả công ty bán lẻ (MSR, MML và The CrownX)

Năm 2019, ông Quang lần đầu tiên xuất hiện trong danh sách tỉ phú Forbes cùng với chủ tịch Techcombank Hồ Hùng Anh, xếp ở vị trí 1.717 với tài sản đạt 1,3 tỉ USD. Trong danh sách năm 2020, ông Quang ra khỏi danh sách do giá trị tài sản giảm cùng đà lao dốc của cổ phiếu MSN trước lo ngại việc sáp nhập mảng bán lẻ của Vingroup sẽ ảnh hưởng tiêu cực lên kết quả kinh doanh của tập đoàn.

Tài sản của ông Quang theo tính toán của Forbes bao gồm sở hữu trực tiếp và gián tiếp thông qua các công ty có liên quan tại Masan và Techcombank, lần lượt là 25,4% và 7,3%.

Ngoài nắm giữ chức vụ cao nhất tại Masan Group ông cũng đồng thời là phó chủ tịch Techcombank và nắm giữ cổ phần tại ngân hàng. Cổ phiếu của ngân hàng này cũng đã tăng 13% trong vòng 10 phiên vừa qua.

 Thu Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang