Khủng bố Hồi giáo bắn rocket tới tấp vào căn cứ của Liên hợp quốc

author 07:12 29/11/2015

(VietQ.vn) - Vụ tấn công khủng bố xảy ra vào ngày 28/11 tại một căn cứ của lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc ở miền Bắc Mali đã khiến 3 người chết và 20 người khác bị thương.

Trong bối cảnh cuộc chiến chống khủng bố Hồi giáo trên toàn thế giới đang ngày càng cam go và ác liệt với sự tham gia của hầu hết các quốc gia, một vụ tấn công vừa xảy ra ngày 28/11 tại một căn cứ của lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc (LHQ) ở miền Bắc Mali khiến 3 người chết và 20 người khác bị thương, báo Tuổi Trẻ dẫn nguồn tin từ CNN cho biết.

Đã có 23 người thương vong sau vụ khủng bố Hồi giáo tấn công căn cứ của Liên hợp quốc ở Mali

Đã có 23 người thương vong sau vụ khủng bố Hồi giáo tấn công căn cứ của Liên hợp quốc ở Mali. Ảnh AFP

Ông Olivier Salgado - phát ngôn viên lực lượng LHQ tại Mali, cho biết vụ tấn công khủng bố xảy ra vào khoảng 4h sáng giờ địa phương (11h trưa 28/11 giờ Việt Nam). "Bốn hoặc năm quả rocket đã rơi xuống căn cứ. Nhiều người bị thương nhưng hiện chúng tôi chưa có con số chính xác", ông nói với Reuters. 3 nạn nhân thiệt mạng gồm 2 nhân viên gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc và một dân thường

Cả 3 nhóm phiến quân Hồi giáo ở Mali gồm al Qaeda ở Maghreb Hồi giáo (AQMI), nhóm al Mourabitoun và Mặt trận giải phóng Massina(MLF) đều tuyên bố nhận trách nhiệm vụ việc. Các nhà phân tích an ninh nói có thể các nhóm này hợp tác gây ra vụ tấn công. Vụ khủng bố xảy ra 8 ngày sau vụ tấn công và bắt giữ con tin tại khách sạn Radisson Blu ở thủ đô Bamako của Mali khiến 20 người thiệt mạng, trong đó có 14 người nước ngoài.

Trước đây, các vụ tấn công của phiến quân thường tập trung ở miền Bắc, nhưng từ đầu năm nay chúng đã bành trướng hoạt động sang miền Trung rồi lan xuống miền Nam, khu vực biên giới với Cote d’Ivoire và Burkina Faso.

Khủng bố Hồi giáo tấn công căn cứ của Liên hợp quốc ở Mali chỉ 8 ngày sau vụ bắt cóc con tin ở khách sạn Radisson Blu

Khủng bố Hồi giáo tấn công căn cứ của Liên hợp quốc ở Mali chỉ 8 ngày sau vụ bắt cóc con tin ở khách sạn Radisson Blu. Ảnh AFP

Hiện Mali đang rơi vào hỗn loạn sau cuộc đảo chính quân sự tháng 3/2012 khiến miền Bắc nước này trở thành sào huyệt của phiến quân Tuareg, vốn là nhánh khủng bố al-Qaeda ở Bắc Phi (AQIM). Quân đội Pháp và các nước châu Phi đã phải can thiệp quân sự từ tháng 1/2013.

Mặc dù thỏa thuận hòa bình được ký kết vào tháng 6 giữa Chính phủ Mali và nhóm phiến quân Hồi giáo Tuareg, nhưng một khu vực rộng lớn của quốc gia Tây Phi này vẫn nằm ngoài sự kiểm soát của chính phủ và các lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại đây.

Một chiến dịch quân sự do Pháp dẫn đầu sau đó đã đẩy lui phiến quân nhưng bạo lực vẫn tiếp diễn. Đến ngày 28/10 vừa qua, quân đội Mali đã phát động chiến dịch chống khủng bố quy mô lớn ở miền Trung nước này, mang tên "Sano" (Cát), dự kiến kéo dài 3 tháng. Bộ Quốc phòng Mali cho biết đây là một chiến dịch quân sự quan trọng nhằm tiêu diệt các nhóm khủng bố đang hoạt động tại miền Trung.

Minh Thùy (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang