Khủng bố IS hứng chịu ‘bão lửa’ từ quân đội Syria

author 19:28 14/03/2016

(VietQ.vn) - Mới đây, hình ảnh quân đội Syria sử dụng pháo phản lực BM-21 Grad tấn công dữ dội vào khủng bố IS tại Latakia đã được công bố trên trang Syria HD.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Theo báo Petrotimes, giao tranh giữa quân đội Syria với các tay súng thuộc tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) diễn ra vô cùng ác liệt, nhằm giành lại quyền kiểm soát ngôi làng chiến lược Kabani. Mở đầu trận chiến là loạt pháo phản lực đa nòng BM-21 Grad của quân chính phủ.

Trang mạng Syria HD, hôm 13/3, đã đăng tải video ghi lại hình ảnh quân đội Syria nã pháo vào vị trí của các thành phần khủng bố. Ngôi làng chiến lược Kabani nằm tại một trong những điểm cao nhất ở vùng Đông Bắc tỉnh Latakia. Từ Kabani, quân đội Syria có thể hướng mũi tấn công đến thành phố Jisr Al-Shughour, ở phía Nam Idlib.

Hình ảnh quân đội Syria bắn pháo phản lực BM-21 vào khủng bố IS

Hình ảnh quân đội Syria bắn pháo phản lực BM-21 vào khủng bố IS. Ảnh Syria HD

Cũng trong ngày 13/3, trung đoàn đặc nhiệm số 48 Quân đội chính phủ Syria phối hợp với lực lượng vũ trang địa phương (NDF), đảng Xã hội Dân chủ Syria (SSNP), lính thủy đánh bộ Syria giành toàn quyền kiểm soát hoàn toàn hai đỉnh đồi gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ sau trận chiến dữ dội với lực lượng nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) Quân đội Syria tự do (FSA), báo Giao Thông cho hay.

Đến thời điểm này, các lực lượng vũ trang của Syria chỉ còn cửa khẩu thông với biên giới Thổ Nhĩ Kỳ khoảng 500 m. Hiện tại, vùng đất này vẫn còn đặt dưới sự kiểm soát của hỏa lực phiến quân Hồi giáo cực đoan ở miền Bắc Latakia.

Tờ VTC News cho biết, BM-21 (tiếng Nga: БМ-21) là một loại pháo phản lực Cachiusa do Liên Xô chế tạo. Loại pháo này bao gồm một xe tải hạng nặng được trang bị một dàn phóng đạn phạn lực 40 nòng cỡ 122 mm gọi là xe chiến đấu (chữ БМ là viết tắt của боевоя машина nghĩa là xe chiến đấu). BM-21 còn có tên lóng là Град (mưa đá).

Đây không phải là lần đầu tiên quân đội Syra sử dụng pháo phản lực BM-21 để tấn công khủng bố IS

Đây không phải là lần đầu tiên quân đội Syra sử dụng pháo phản lực BM-21 để tấn công khủng bố IS. Ảnh minh họa/Military Today

Mặc dù được thiết kế từ thời chiến tranh Lạnh nhưng cho đến ngày hôm nay, BM-21 Grad vẫn được đánh giá là một hệ thống vũ khí cực kỳ hiệu quả và được sử dụng tại hơn 65 quốc gia trên thế giới dưới dạng bản gốc hoặc biến thể sao chép. Về cơ bản, pháo phản lực Grad bao gồm một xe tải làm khung cơ sở và hệ thống ống phóng rocket.

Báo Tri Thức Trẻ chỉ ra, lúc đầu hệ thống dùng xe tải Ural-375D nhưng về sau, từ năm 1976 xe tải Ural-4320 mới hơn đã được chọn để thay thế. Xe tải Ural nổi tiếng có tính việt dã cao, 6 bánh dẫn động toàn phần đảm bảo cho BM-21 khả năng cơ động tốt nhất có thể. Xe tải Ural-375D sử dụng động cơ xăng V-8 công suất 180 mã lực. Kíp chiến đấu của Grad gồm 4 người nhưng thường có thêm các pháo thủ phụ để quá trình chuẩn bị bắn được tiến hành nhanh hơn.

BM-21 phát huy hiệu quả tốt trong bắn phá các mục tiêu trên diện rộng. Một tiểu đoàn pháo phản lực trang bị toàn BM-21 có thể đồng loạt bắn tới 720 quả đạn trong vòng 20 giây vào các mục tiêu trên một khu vực rộng, nên rất hữu hiệu để chống lại đội hình bộ binh và thiết giáp nhẹ, cũng như để phá hủy hệ thống hầm hào bán kiên cố.

Đinh Ly (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang