30.000 binh sĩ Iraq và dân quân mở cuộc tấn công IS

author 11:03 03/03/2015

(VietQ.vn) - Quân đội Iraq và lực lượng người Shiite đã mở cuộc tấn công khủng bố IS nhằm giành lai thành phố Tikrit, quê hương của cựu Tổng thống Saddam Hussein.

Sự kiện: Khủng bố IS

Báo VnExpress cho hay, khoảng 30.000 binh sĩ Iraq và lực lượng dân quân tấn công khủng bố IS trong chiến dịch lớn nhất từ trước đến nay nhằm tái chiếm Tikrit, một trong những thành trì chính của nhóm cực đoan.

Thành phố Tikrit, thuộc tỉnh Salahuddin, nằm cách thủ đô Baghdad khoảng 150 km và đã bị nhóm phiến quân IS giành quyền kiểm soát từ tháng 6/2014.

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi đã gặp các lãnh đạo quân đội tại tỉnh Salahuddin, trước chiến dịch quân sự, theo Dân Trí. Ông Abadi đề nghị ân xá cho tất cả các tay súng bộ lạc Sunni, những người đã rời bỏ IS, miêu tả đây là “cơ hội cuối cùng”.

Khủng bố IS đang hứng chịu cuộc tấn công lớn nhất từ trước đến giờ của quân đối Iraq

Khủng bố IS đang hứng chịu cuộc tấn công lớn nhất từ trước đến giờ của quân đối Iraq. Ảnh Reuters

Nguồn tin quân sự cho biết máy bay chiến đấu của Iraq đã được điều động nhưng hiện chưa rõ không lực nước ngoài như Iran hay liên quân do Mỹ dẫn đầu có tham gia chiến dịch hay không. Theo truyền thông Iraq và Iran, Qassem Soleimani, chỉ huy đơn vị hoạt động bí mật Al-Qods của lực lượng tinh nhuệ Vệ binh Cách mạng Iran đã có mặt tại tỉnh Salaheddin để hỗ trợ chiến dịch.

Theo kênh truyền hình Al-Iraqiya, các phiến quân IS đã bị đánh bật khỏi một số khu vực ở ngoại ô Tikrit nhưng thông tin này chưa được xác nhận. Các phiến quân hiện đang kiểm soát vài khu vực thuộc Salahuddin, một tỉnh có đa số dân là người Hồi giáo dòng Sunni.

Hồi tháng 2, Thủ tướng al-Abadi cho hay các lực lượng vũ trang Iraq sẽ phát động một chiến dịch quy mô lớn trong vài tháng tới nhằm giành lại Mosul từ tay IS.

VOV đưa tin, hôm 28/2 vừa qua, giao tranh ác liệt đã xảy ra quanh Samarra sau một số vụ đánh bom liều chết nhằm vào lực lượng an ninh với ý đồ phá vỡ kế hoạch tổng tấn công IS ở Salahuddin. Trước đó, quân đội Iraq đã vài lần thất bại trong nỗ lực đẩy lùi phiến quân IS ra khỏi Tikrit. Hiện nhiều vùng lãnh thổ rộng lớn ở phía Bắc và Tây Iraq nằm dưới sự kiểm soát của IS.

Đinh Ly (th)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang