Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 10/8/2015

author 17:25 10/08/2015

(VietQ.vn) - "Syria thu giữ vũ khí và tài liệu nội bộ của IS"; "Mỹ điều 6 chiến đấu cơ đến Thổ Nhĩ Kỳ không kích IS"; "IS tuyển quân lính tại Indonesia";...là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Syria thu giữ vũ khí và tài liệu nội bộ của IS

VTV đưa tin, Quân đội Syria mới đây đã thu giữ một số lượng lớn vũ khí và tài liệu nội bộ của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) tự xưng trong cuộc giao tranh ở tỉnh Hasaka, vùng Đông Bắc nước này. Một sĩ quan chỉ huy thuộc quân đội Syria cho biết, IS thường sử dụng bom tự chế trong các cuộc tấn công để phá hủy các cơ sở quân sự và dân sự. Riêng trong tháng 7 vừa qua, IS đã thực hiện 45 vụ đánh bom quy mô lớn tại thành phố Hasaka City, tỉnh Hasaka.

Binh sĩ Syria

Binh sĩ Syria

Các tài liệu được thu giữ cũng cho thấy IS là một tổ chức có cơ cấu chặt chẽ với cấp bậc rõ ràng. Các tài liệu cũng bao gồm những thông tin cá nhân về các chiến binh như tôn giáo và khả năng chiến đấu của họ. Ngoài ra, quân đội Syria còn thu giữ một số cổ phiếu đã được IS sử dụng và thuốc gây tê thần kinh giúp các chiến binh IS mất cảm giác đau do bị thương khi chiến đấu.

Mỹ điều 6 chiến đấu cơ đến Thổ Nhĩ Kỳ không kích IS

Lầu Năm Góc hôm qua cho biết lực lượng được điều đến Thổ Nhĩ Kỳ là một phần nhỏ của Phi đội 31 đóng tại Căn cứ Không quân Aviano, Italy, VnExpress dẫn nguồn tin từ Reuters cho hay. Cùng với các lực lượng của Thổ Nhĩ Kỳ hoạt động tại căn cứ Không quân Incirlik, các cuộc không kích của Mỹ nhằm vào các mục tiêu của IS ở nước láng giềng Syria được đánh giá có thể là một thuận lợi lớn. Trước đó các chuyến bay này phải xuất phát chủ yếu từ vùng Vịnh.

"Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ, thành viên của liên minh hơn 60 quốc gia, cam kết truy đuổi các phiến quân IS nhằm đảm bảo hòa bình và ổn định trong khu vực", tuyên bố của Lầu Năm Góc cho hay. 

Mỹ điều 6 chiến đấu cơ đến Thổ Nhĩ Kỳ không kích khủng bố IS

Mỹ điều 6 chiến đấu cơ đến Thổ Nhĩ Kỳ không kích khủng bố IS

Sau một thời gian dài lưỡng lự, Thổ Nhĩ Kỳ tháng trước đã cho phép Mỹ sử dụng căn cứ không quân để tấn công nhóm IS, chính thức tham gia vào cuộc chiến chống lại những kẻ cực đoan. Thổ Nhĩ Kỳ cũng phải đối mặt với tình trạng mất an ninh gia tăng dọc biên giới dài đến 900 km với Syria, với lo ngại cuộc xung đột ở nước láng giềng có thể tràn vào vùng đất của Thổ Nhĩ Kỳ và khiến quan hệ với cộng đồng người Kurd trở nên tồi tệ hơn.

Syria là một trong hai khu vực lớn, cùng Iraq, bị các phiến quân quá khích IS chiếm giữ hơn một năm. Sau khi sử dụng chiêu bài hành hình tù binh, gần đây IS tiến hành nhiều vụ đánh bom tự sát nhằm gây sức ép với liên minh các nước chống lại chúng.

IS tuyển quân lính tại Indonesia

Theo nguồn tin Mirror ngày 8/8, Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đang ra sức tuyển quân tại Indonesia. Cụ thể hơn, đối tượng mà quân đội khủng bố này nhắm tới là trẻ em, thậm chí là cả trẻ sơ sinh. Theo đó, kèm theo thông tin tuyển quân là hình ảnh gây sốc về một em bé sơ sinh được chụp bên cạnh lựu đạn và súng máy.Indonesia được biết đến là đất nước Hồi giáo lớn nhất trên thế giới.

Khủng bố IS đào tạo trẻ em thành các chiến binh Hồi Giáo

Khủng bố IS đào tạo trẻ em thành các chiến binh Hồi Giáo 

Gần đây, đã xuất hiện rất nhiều báo cáo cho rằng, tại Indonesia, rất nhiều người đã lên tiếng ủng hộ Nhà nước khủng bố IS. Thậm chí, tại thủ đô Jakarta, Indonesia, một bộ phận thanh niên trẻ đã làm video công khai cam kết trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giái tự xưng IS.  Điều đó có nghĩa là, hàng trăm thậm chí hàng nghìn người dân Indonesia có thể đang sẵn sàng rời đất nước để gia nhập đội quân IS.Tuy nhiên, đáng lo ngại nhất chính là dường như IS đang muốn tạo ra một đội quân khủng bố trẻ em, theo An Ninh Thủ Đô.

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang