Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 14/1/2015

authorTuyết Anh 15:46 14/01/2016

(VietQ.vn) - "Thổ Nhĩ Kỳ bắt 3 người Nga nghi liên quan IS"; "Bắt 5 nghi can IS";... là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Thổ Nhĩ Kỳ bắt 3 người Nga nghi liên quan IS

Cảnh sát ở thành phố Antalya của Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt 3 người Nga bị nghi liên quan tới tổ chức Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS), AP dẫn tin từ hãng thông tấn Anadolu cho biết.

Tổng Lãnh sự quán Nga ở thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ cũng xác nhận việc 3 công dân Nga bị bắt tại Antalya. Tuy nhiên hãng Tass dẫn lời Tổng Lãnh sự Alexander Tolstoy Pyatenko cho biết “hiện vẫn đang làm rõ lý do (nhóm người Nga) bị giam giữ”, báo Thanh Niên dẫn nguồn tin từ AP cho hay.

Quảng trường Sultanahmet ở thành phố Istanbul, nơi diễn ra vụ đánh bom làm chết 10 ngườiQuảng trường Sultanahmet ở thành phố Istanbul, nơi diễn ra vụ đánh bom làm chết 10 người

Trong khi đó, hãng tin Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu đưa tin rằng 3 nghi phạm người Nga bị cáo buộc liên quan tới các tay súng IS đang hiện diện ở các vùng xung đột và hỗ trợ hậu cần cho tổ chức cực đoan này.

Cuộc bố ráp của cảnh sát Antalya diễn ra ngày 13/1, chỉ một ngày sau khi thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ hứng chịu một cuộc đánh bom làm chết 10 người nước ngoài, đa phần là du khách mang quốc tịch Đức. Hiện chưa tổ chức nào tuyên bố chịu trách nhiệm cuộc tấn công vừa qua, nhưng phía Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng IS đứng sau vụ này, theo Reuters.

Thông tin từ Bộ Ngoại giao Nga vào tháng 11/2015 cho biết có 2.719 người Nga đã rời nước này đến Syria để gia nhập IS. Trong số đó có 160 người đã thiệt mạng, 73 người bị giam sau khi trở về và 36 người bị bắt.

Bắt 5 nghi can IS làm chết 10 du khách Đức  

Hãng tin AFP dẫn nguồn từ Ankara cho biết vụ đánh bom hôm 12/1 do nghi can Nabil Fadli,  28 tuổi người Syria và là thành viên của tổ chức khủng bố IS thực hiện. Nghi can này đã vào Thổ Nhĩ Kỳ với tư cách là dân nhập cư từ ngày 5/1 nhưng chưa hề nằm trong danh sách truy lùng của giới chức năng.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Efkan Ala cho biết nghi can này bị bắt một ngày sau đó. Fadli nhận nhiệm vụ kích hoạt bom ở quảng trường Sultanahmet, khu vực có đông người Thổ Nhĩ Kỳ và du khách nước ngoài đến viếng thăm các di tích lịch sử như đền Ottoman-era Blue Mosque và nhà thờ Hagia Sophia.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu (phải) và phu nhân cùng Bộ trưởng Nội vụ Đức Thomas de Maiziere đến đặt hoa tưởng niệm các nạn nhân trong vụ đánh bom liều chết do khủng bố IS thực hiệnThủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu (phải) và phu nhân cùng Bộ trưởng Nội vụ Đức Thomas de Maiziere đến đặt hoa tưởng niệm các nạn nhân trong vụ đánh bom liều chết do khủng bố IS thực hiện

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu cho biết bốn nghi can khác đã bị bắt hôm qua. Trước đó truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận các lực lượng an ninh của nước này cũng đã vây bắt 74 nghi can là thành viên của IS.

Bộ Ngoại giao Đức cho biết 10 trong số các nạn nhân thiệt mạng và bị thương của vụ nổ bom này là người Đức. Vụ đánh bom còn làm 15 người khác bị thương, trong đó phần lớn là người Đức và một vài người Na Uy, Peru cũng như Thổ Nhĩ Kỳ.

“Tôi nhìn thấy một thanh niên trẻ rút chốt và tôi hét lớn bằng tiến Đức "chạy". Lúc đó tôi và nhóm 33 du khách đang tham quan ở khu vực này tháo chạy nhưng một số người đã không chạy kịp khi quả bom nổ” - hãng tin AFP dẫn lời hướng dẫn viên du lịch Sibel Satiroglu cho biết.

Bộ này khuyến cáo người dân Đức tránh xa các chỗ đông người ở nơi công cộng và các nơi thu hút khách du lịch tại Istanbul, theo tin tức mới cập nhật về khủng bố IS từ báo Tuổi Trẻ.

Đặc nhiệm Mỹ tới Iraq để tiêu diệt IS

Theo Zing, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter hôm qua cho biết, đơn vị đặc nhiệm Mỹ tới Iraq là một phần của chiến dịch tăng cường chiến đấu chống lại sự lộng hành của phiến quân Hồi giáo. Các lực lượng Mỹ đã tới nơi và sẵn sàng làm việc với người Iraq để tiến hành các chiến dịch.

Theo ông Carter, đặc nhiệm Mỹ sẽ tiêu diệt hoặc bắt giữ mọi phiến quân mà họ phát hiện. Những tuyên bố của người đứng đầu Bộ Quốc phòng Mỹ được đưa ra trong buổi nói chuyện với khoảng 200 binh sĩ tại Sư đoàn lính dù số 101, đơn vị dự kiến sẽ triển khai khoảng 500 binh sĩ tới Iraq và Kuwait để chiến đấu chống khủng bố IS trong tháng tới.

Đặc nhiệm Mỹ chuẩn bị lên đường tới chiến đấu chống lại tổ chức khủng bố ISĐặc nhiệm Mỹ chuẩn bị lên đường tới chiến đấu chống lại tổ chức khủng bố IS

Lực lượng đặc nhiệm Mỹ ở Syria đang đóng vai trò cố vấn để hỗ trợ các chiến binh địa phương chống lại phiến quân Hồi giáo. Một trong những thắng lợi của lực lượng này là tái chiếm Tishreen Dam, gây thêm nhiều sức ép cho thành trì của Raqqa của IS.

“Tôi không thể cung cấp những chi tiết cụ thể nhưng có thể nói rằng các lực lượng này đã liên lạc với đơn vị mới tới để chia sẻ thông tin cũng như thiết lập được kênh liên lạc với các lực lượng địa phương, tạo cơ hội lớn hơn cho các chiến dịch không kích hoặc những cuộc đột kích chống IS”, ông Carter tuyên bố.

Tuyết Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang