Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 23/3/2016

authorTuyết Anh 19:27 23/03/2016

(VietQ.vn) - 'IS phát kẹo cho dân Syria ăn mừng khủng bố ở Bỉ'; 'IS dọa thêm nhiều vụ tấn công tàn khốc';...là những tin tức mới nhất về khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

IS nhận trách nhiệm vụ tấn công tại Bỉ

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) đã tuyên bố nhận trách nhiệm các vụ tấn công tại thủ đô Brussels (Bỉ) ngày 22/3 khiến ít nhất 34 người thiệt mạng. Báo Thanh Niên dẫn nguồn tin từ Đài VRT (Bỉ) chiều 22/3 cho biết ít nhất 34 người chết sau 2 vụ tấn công xảy ra ở Brussels, gồm 14 người chết tại ga đi của sân bay Zaventem và 20 người thiệt mạng ở nhà ga tàu điện ngầm Moelbeek.

Trong một tuyên bố phát đi trên kênh truyền thông của tổ chức này, IS nói rằng “những phiến quân của Nhà nước Hồi giáo đã thực hiện loạt tấn công ngày 22/3 bằng các dây đai thuốc nổ và bom. Các vụ tấn công nhắm vào nhà ga sân bay và ga tàu điện tại trung tâm thủ đô Brussels", theo đài Europe 1 ngày 22/3 trích lại.

IS nói chúng tấn công Bỉ vì nước này tham gia liên minh quốc tế chống lại Nhà nước Hồi giáo. Tổ chức cực đoan này còn nói rằng các thành viên đã nổ súng tại sân bay Zaventem trước khi kích nổ lượng thuốc nổ, trong khi đó một kẻ đánh bom “tử vì đạo” khác cũng kích nổ bom tại ga tàu điện ở Moelbeek. Tổ chức khủng bố IS thông báo số người thiệt mạng và bị thương sau vụ tấn công là hơn 230 người.

Ba nghi phạm vụ tấn công tại sân bay Zaventem ở thủ đô Brussels (Bỉ) ngày 22/3 qua hình ảnh camera an ninhBa nghi phạm vụ tấn công tại sân bay Zaventem ở thủ đô Brussels (Bỉ) ngày 22/3 qua hình ảnh camera an ninh

Sau chuỗi tấn công khủng bố tại Paris và Saint Denis (Pháp) ngày 13/11/2015 khiến 130 người thiệt mạng, IS cũng đứng ra nhận trách nhiệm. Nghi phạm Salah Abdeslam bỏ trốn sau cuộc tấn công này đã bị bắt vào hôm 18/3 cũng ngay tại Brussels (Bỉ) làm dấy lên giả thuyết cho rằng vụ đánh bom nhà ga và sân bay lần này có thể là sự trả thù của các nhóm cực đoan.

Truyền thông Bỉ cũng đã lan truyền bức ảnh chụp lại từ camera quan sát tại sân bay Zaventem có 3 người bị nghi là thủ phạm vụ tấn công ngày 22/3. Trong bức ảnh, cả 3 người này đang đẩy xe đẩy hành lý. Hai người có mang găng tay màu đen nhưng chỉ mang ở tay trái và được cho là nhằm giấu ngòi nổ, theo tờ Le Soir (Bỉ).

Cảnh sát liên bang Bỉ cho rằng đây rõ ràng là bức ảnh của các nghi phạm và sẽ được sử dụng để điều tra. Trong số 3 nghi phạm này, 2 người đeo găng tay được cho là đã thiệt mạng trong vụ nổ, kẻ còn lại đang lẩn trốn.

IS dọa thêm nhiều vụ tấn công tàn khốc

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (khủng bố IS) đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công khủng bố Brussels và cảnh báo "những ngày đen tối" sẽ tới nếu phương Tây trả đũa, Vietnamnet dẫn nguồn tin từ trang Express của Anh đưa tin.

Tổng cộng 34 người đã thiệt mạng và 230 người bị thương trong hàng loạt vụ nổ tại sân bay và ga tàu điện ngầm ở thủ đô của nước Bỉ vào sáng ngày 22/3. Nhóm khủng bố IS đã đứng ra nhận trách nhiệm về vụ tấn công này trong một thông báo được đăng tải trên hãng tin Amak.

Sau đó, các phiến quân khủng bố IS cũng đưa ra một cảnh báo đáng sợ chống lại nước Anh và các đồng minh đang chiến đấu chống tổ chức khủng bố này tại Trung Đông.

Nhóm phiến quân khủng bố IS đe dọa thực hiện thêm nhiều vụ tấn công Nhóm phiến quân khủng bố IS đe dọa thực hiện thêm nhiều vụ tấn công 

"Chúng tôi cam đoan rằng các đồng minh chống IS sẽ phải trả giá cho sự gây hấn của họ, những ngày đen tối sẽ tới. Và những gì đang chờ đợi các người sẽ khắc nghiệt và cay đắng hơn, với sự cho phép của Thánh Allah", hãng tin Amak dẫn thông báo của IS.

Bỉ, trái tim của Liên minh châu Âu và trụ sở của đồng minh quân sự NATO, đã điều các máy bay chiến đấu tham gia các chiến dịch chống lại IS ở Trung Đông. Các cuộc tấn công xảy ra 4 ngày sau khi cảnh sát Bỉ bắt giữ Salah Abdeslam, nghi phạm trong vụ thảm sát Paris hồi tháng 11/2015 khiến 130 người thiệt mạng và hơn 300 người bị thương.

Bộ trưởng Nội vụ Bỉ, Jan Jambon hôm 21/3 cho biết quốc gia này được đặt trong tình trạng báo động cao độ do lo ngại xảy ra một vụ tấn công trả đũa. Những lời đe dọa của IS được đưa ra giữa lúc cảnh sát Bỉ ban hành lệnh truy nã một nam thanh niên được nhìn thấy đang đẩy một xe chở hành lý tại sân bay Brussels.

Hai người đàn ông khác đã bị bắt cách ga Maelbeek vào khoảng 11h sáng, hai tiếng sau các vụ nổ liên hoàn khiến toàn bộ hệ thống tàu điện ngầm ở Brussels ngừng hoạt động.

Những người ủng hộ IS ca ngợi các vụ nổ ở Brussels

VnExpress dẫn nguồn tin từ BBC cho hay những người trên đã dùng hashtag bằng tiếng Arab "#Brusselsonfire" (Brussels trong biển lửa) để bày tỏ sự phấn khích trên Twitter trước hai vụ đánh bom liều chết ở sân bay và vụ nổ ở ga tàu điện ngầm khiến ít nhất 26 người thiệt mạng và 136 người bị thương. 

Dù chưa ai tuyên bố nhận trách nhiệm, những người ủng hộ khủng bố IS tin rằng nhóm phiến quân đứng sau chúng. Họ cũng từng dùng từ khóa tương tự như "#Parisonfire" để chúc mừng vụ thảm sát của nhóm ở thủ đô Paris tháng 11 năm ngoái. 

"Nhà nước Hồi giáo sẽ buộc các người phải cân nhắc lại một nghìn lần trước khi được khuyến khích giết người Hồi giáo lần nữa và hãy biết rằng người Hồi giáo giờ đã có một nhà nước để bảo vệ họ", một người ủng hộ viết trên Twitter.

Cảnh tượng ở sân bay Brussels ngay sau hai vụ nổ do khủng bố IS thực hiện Cảnh tượng ở sân bay Brussels ngay sau hai vụ nổ do khủng bố IS thực hiện 

Nếu nhóm khủng bố IS thực sự đứng sau các vụ tấn công ở Brussels, có khả năng nhóm này sẽ không tuyên bố nhận trách nhiệm cho đến khi kế hoạch hành động kết thúc và tất cả các phần tử đã chết hoặc trốn thoát. Trong khi đó, những người ủng hộ nhóm al-Qaeda trên Twitter không có bình luận gì về vụ việc ở Brussels.

Thủ tướng Bỉ Charles Michel xác nhận cuộc tấn công sân bay do một kẻ đánh bom tự sát tiến hành. Công tố viên liên bang Fredere Van Leeuw xác nhận cả ba vụ nổ sáng nay đều là tấn công khủng bố. Ban chống khủng bố thuộc văn phòng công tố viên liên bang đã mở cuộc điều tra hình sự về các vụ việc.

 

Tuyết Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang