Khủng bố IS và những tin tức mới cập nhật ngày 7/7/2015

author 16:20 07/07/2015

(VietQ.vn) - "Mỹ tăng cường chiến dịch chống IS"; "IS trói nạn nhân vào cây, xử bắn trong đêm"; "Gia đình 12 người Anh bỏ sang Syria theo IS";... là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

IS trói nạn nhân vào cây, xử bắn trong đêm

Tin tức mới cập nhật từ Zing News, Nhà nước Hồi giáo tự xưng (khủng bố IS) vừa hành quyết hai nhà hoạt động truyền thông dũng cảm tại Raqqa, Syria nhằm ngăn chặn làn sóng chống tổ chức này. Trong video, IS cho biết, hai nhà hoạt động truyền thông Bashar Abdul Atheem và Faisal Hasan Al Habib (đều 21 tuổi) bị xử tử vì phát tán thông tin và tờ rơi chống luật Hồi giáo Shariah hà khắc tại thành phố Raqqa.

Theo thông tin chưa được xác nhận, hai nhà hoạt động là thành viên của tổ chức “Raqqa đang bị giết trong im lặng”. Phiến quân đưa hai nạn nhân trong bộ quần áo màu cam vào phòng thẩm vấn với ánh sáng mờ. Họ được hỏi về tên, nguồn gốc và niềm tin tôn giáo.  Một số phiến quân bịt mặt tiến lại gần nạn nhân và giải thích cách IS dùng đồng hồ thông minh để ghi hình các khu tình báo trong thành phố Raqqa và tỉnh Deir.

Khủng bố IS trói tù nhân vào cây và xử bắn

Khủng bố IS trói tù nhân vào cây và xử bắn

Video kết thúc bằng cảnh phiến quân buộc họ vào một thân cây. Tên đao phủ mặc trang phục ngụy trang, nâng súng lục và ngắm bắn nạn nhân. Đoạn băng về vụ hành quyết xuất hiện trong bối cảnh liên quân do Mỹ dẫn đầu từ hôm 4/7 đã mở ít nhất 16 cuộc không kích các tòa nhà và tuyến đường quan trọng tại Raqqa, trung tâm đầu não của IS tại Syria. Mục đích của các đợt tấn công lần này nhằm vô hiệu hóa khả năng vận chuyển vũ khí từ Syria sang Iraq của IS, theo AP.

Mỹ tăng cường chiến dịch chống IS

Phát biểu tại Lầu Năm Góc, ông Obama nói rằng Mỹ sẽ không gửi thêm quân tới Syria nhưng sẽ tăng cường hỗ trợ cho phe đối lập ôn hòa của nước này. Bởi lẽ Tổng thống Obama cho rằng “một đối tác hiệu quả dưới mặt đất” rất cần thiết để đánh bại IS.

“Chúng tôi đang tăng cường nỗ lực tấn công căn cứ của IS ở Syria. Các đợt không kích tiếp tục nhằm vào những cơ sở dầu mỏ và khí đốt tạo ra nhiều nguồn thu cho hoạt động của chúng. Liên quân cũng đang lần theo tầng lớp lãnh đạo và cơ sở hạ tầng của IS ở Syria, nơi có bộ máy bơm tiền và tuyên truyền ra bên ngoài” – ông Obama khẳng định.

Liên quân quốc tế đã thực hiện hơn 5.000 đợt không kích tấn công khủng bố IS

Liên quân quốc tế đã thực hiện hơn 5.000 đợt không kích tấn công khủng bố IS

Tổng thống Mỹ cảnh báo cuộc chiến có thể sẽ đối mặt với “những bước lùi” và kéo dài. Bên cạnh đó, ông Obama cũng thừa nhận hiện vẫn khó nhắm bắt được thông tin về những cuộc tấn công khủng bố kiểu “sói đơn độc” nhắm vào Mỹ.

Tuyên bố của ông Obama được đưa ra trong lúc Tổ chức Đài quan sát Nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh cho biết IS giành lại được thị trấn Ain Issa và các khu vực xung quanh đó trong bán kính khoảng 50 km. Tuy nhiên, các cuộc không kích dồn dập của Mỹ và Liên quân cuối tuần qua đã phá hủy 7 cây cầu huyết mạch ở Raqqa, thành phố giáp giới với nhánh phía Nam của sông Euphrates.

Các nhà quan sát cho biết ít nhất 37 tay súng IS thiệt mạng và nhiều người bị thương trong các cuộc không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu cũng như các cuộc đụng độ với lực lượng dân quân người Kurd (YPG) trong 24 giờ qua ở phía Đông Bắc Syria, gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ, theo báo Người Lao Động

Gia đình 12 người Anh bỏ sang Syria theo IS

Gia đình ông Muhammed Abdul Mannan gồm 12 thành viên biến mất cách đây vài tháng đã gia nhập tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria. Thông tin này được ông Muhammed và vợ xác nhận trong "thông cáo báo chí" dài 500 từ đăng trên website của IS. Một thành viên của IS được tin là thay mặt gia đình đưa ra thông cáo này.

"Vâng, toàn bộ 12 thành viên gia đình chúng tôi hiện ở Syria và tại sao con số ấy lại gây sốc nhỉ. Không ai trong chúng tôi bị ép phải ở đây. Việc ai đó nghĩ cả nhà tôi có thể bị bắt cóc quả là điều gây tổn thương", thông cáo viết. Họ cho biết cảm thấy "an toàn hơn" khi ở Syria, đất nước bị chiến tranh tàn phá. 

Ông Muhammed cùng vợ và các con được cho là đang ở Syria sát cánh cùng IS

Ông Muhammed cùng vợ và các con được cho là đang ở Syria sát cánh cùng IS

Vợ chồng ông Muhammed, các con và ba cháu, tuổi từ một đến 11, sống tại thị trấn Luton, hạt Bedfordshire, Anh. Hồi tháng 4, họ đi nghỉ ở Bangladesh và sau đó được cho là mất tích. Theo Ibtimes, ông Muhammed đưa vợ con bay tới Bangladesh hôm 10/4 rồi đến Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, hôm 11/5 trước khi sang Syria.

Ông Muhammed, 75 tuổi, và vợ tỏ ra tức giận khi có thông tin nói rằng cả nhà họ bị bắt cóc rồi bị ép tham gia nhóm khủng bố Hồi giáo. Ông Muhammed cũng kêu gọi tất cả các tín đồ đạo Hồi gia nhập IS cùng họ. Tuy nhiên, tính xác thực của thông cáo chưa được xác minh, BBC cho hay. 

Hàng xóm và bạn bè cho rằng các thành viên gia đình ông Muhammed bị tẩy não hoặc bị lừa. Cảnh sát Anh tin có ít nhất 700 công dân nước này ủng hộ hoặc tham gia chiến đấu cùng các nhóm khủng bố ở Syria và Iraq, VnExpress đưa tin. 

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang