Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 2/6/2015

author 19:21 02/06/2015

(VietQ.vn) - Xuất hiện video bé trai Syria bị IS tra tấn dã man, Thụy Điển phá đường dây tuyển mộ thành viên cho IS, IS sẽ tống giam nam giới nếu cạo râu,...là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Xuất hiện video bé trai Syria bị IS tra tấn dã man

Theo Vietnamnet, những hình ảnh trong một clip ghi bằng điện thoại di động cho thấy các chiến binh Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) dường như đang tra tấn một bé trai Syria 14 tuổi. Nội dung đoạn băng, do một người đào tẩu khỏi IS ghi lại, cho thấy bé trai đang bị đánh đập dã man, theo BCC. 

Nạn nhân tên là Ahmed, bị bịt mắt. Hai người đàn ông bịt kín mặt, mặc quần áo đen từ đầu đến chân, bước đến trước mặt cậu bé. Một tên mang dao và súng lục; tên còn lại mang một khẩu AK-47.Chúng treo tay Ahmed lên trần nhà và màn tra tấn bắt đầu. Cậu bé chỉ mới 14 tuổi khi bị IS bắt.

Bé trai bị tổ chức khủng bố tra tấn dã man

Bé trai bị tổ chức khủng bố tra tấn dã man 

Trò chuyện với BBC, Ahmed - hiện đang trú ẩn an toàn ở Thổ Nhĩ Kỳ - nhớ lại cảnh tượng khủng khiếp mà cậu vừa trải qua. "Cháu nghĩ đến cha mẹ. Cháu nghĩ đến mẹ", cậu bé kể. "Cháu tưởng mình sẽ chết và bỏ lại cha mẹ, anh chị em, bạn bè và người thân. Cháu đã nghĩ mình sẽ chết". "Chúng bắt đầu đánh đập cháu, giật điện để bắt cháu nhận tội. Cháu đã nói với chúng hết tất cả".

Trước khi xảy ra chuyện, ở thành phố Raqqa thuộc miền bắc Syria do IS kiểm soát, Ahmed bán bánh mì để kiếm sống. Hai người đàn ông quen biết đã nhờ cậu đặt một chiếc túi gần nơi họp của IS. Ahmed bị lừa vào kế hoạch cài đặt một quả bom. Đối với những kẻ tra tấn, tuổi của cậu bé không quan trọng và màn đánh đập kéo dài suốt 2 ngày.

"Khi họ giật điện cháu, cháu thét lên gọi mẹ. Nhưng ngay khi cháu gọi mẹ xong thì kẻ tra tấn lại nâng điện áp lên. 'Đừng có lôi mẹ mày vào đây' – anh ta nói với cháu như vậy". "Họ ra vẻ mộ đạo, nhưng thực sự họ là ác quỷ. Họ còn hút thuốc. Họ rêu rao đang thi hành luật Hồi giáo, nhưng không phải vậy. Họ chỉ đánh đập và giết người".

Trong tù, Ahmed bị kết án tử hình. Nhưng tên đao phủ bỗng động lòng trắc ẩn và tha cho cậu trốn đi. "Hiếm khi cháu có thể chợp mắt. Lúc đầu khi tới Thổ Nhĩ Kỳ, cháu thường xuyên gặp ác mộng. Cháu được chữa trị một chút nhưng cháu không thể ngủ được. Lúc nào cháu cũng mơ thấy cảnh tượng khủng khiếp đó... Bất cứ khi nào nhắm mắt lại, cháu lại gặp ác mộng và thế là thức trắng đêm".

Người ghi lại cảnh Ahmed bị tra tấn cũng đã đào tẩu khỏi IS và giờ đây rất hối hận. Người này quyết định công bố clip vì mục đích tuyên truyền. Liên Hợp Quốc cáo buộc IS và các nhóm vũ trang khác ở Syria cũng như ở Iraq thường xuyên tra tấn và giết hại trẻ nhỏ. Các em cũng là đối tượng bị tuyển mộ, đào tạo và sử dụng như lính chiến.

Thụy Điển phá đường dây tuyển mộ thành viên cho IS

VOV đưa tin, cảnh sát Thụy Điển thông báo vừa bắt giữ 2 nghi can trong một chiến dịch truy quét các phần tử tuyển mộ thanh niên đi Trung Đông tham gia thánh chiến trong đó có tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Theo thông tin từ cảnh sát Thụy Điển, một nghi can bị bắt giữ tại thủ đô Stockholm trong khi nghi can còn lại bị bắt giữ tại thành phố Orebro trong một chiến dịch riêng rẽ khác.

Ước tính có khoảng 300 công dân Thụy Điển đã đến Syria và Iraq tham gia các tổ chức khủng bố hoặc Hồi giáo cực đoan, trong số đó 35 người đã thiệt mạng và 80 người khác đã trở về Thụy Điển. Giới chức Thụy Điển còn có kế hoạch triển khai cảnh sát ra nước ngoài, phối hợp với chính quyền sở tại để triệt phá những đường dây tuyển mộ thành viên cho các tổ chức cực đoan.

Các tay súng thuộc tổ chức khủng bố IS

Các tay súng thuộc tổ chức khủng bố IS 

Trong một diễn biến liên quan, giới chức các nước Balkan, đông nam châu Âu cùng ngày đã bày tỏ quan ngại rằng khu vực này đang trở thành trung tâm tuyển mộ thành viên cho IS. Theo đó, rất nhiều đường dây tại Balkan đang tuyển mộ thanh niên tới khu vực Trung Đông tham gia thánh chiến, tập trung chủ yếu vào những đối tượng đã từng là thành viên các nhóm cực đoan tại châu Âu. 

Thậm chí, đầu tháng 5 vừa qua lá cờ của IS đã xuất hiện ở một số ngôi nhà khu vực nông thôn Bosnia. Sau các chiến dịch truy quét, cảnh sát Bosnia đã bắt giữ hàng chục nghi can với nhiều bằng chứng tuyển mộ thanh niên tham gia thánh chiến tại Trung Đông.

IS sẽ tống giam nam giới cạo râu

AFP cho hay, trong nhiều tuần qua, IS rải truyền đơn khắp nơi tại Mosul, thành trì của tổ chức, với nội dung thông báo điều luật mới buộc nam giới phải để râu sẽ có hiệu lực từ 1/6. Tờ rơi cũng nói rằng việc cạo râu là vi phạm luật của tổ chức. "Những người thợ cắt tóc làm công việc tỉa và cạo râu cho khách được coi là đồng phạm", tờ rơi của IS viết.

Những người vi phạm luật mới của IS sẽ bị cảnh sát Hồi giáo tống giam. Luật mới của IS khiến nhiều nam giới tại thành phố Mosul hoang mang. "Tôi thấy sợ hãi vì IS thông báo, bất cứ ai chống đối hoặc phớt lờ chỉ thị của họ đều phải chịu những hình phạt tàn nhẫn", Laith Ahmed, một nam thanh niên 18 tuổi, nói.

Trong khi đó, Nadhim Ali, một tài xế taxi 30 tuổi, nói rằng, anh sẽ không thể nuôi râu hoặc ria mép vì da nhạy cảm. Anh đã trình giấy khám sức khỏe tới cảnh sát Hồi giáo – những người nhận nhiệm vụ phát hiện và bắt giam những đối tượng phạm luật của IS. Tuy nhiên, Ali nói họ không quan tâm tới điều đó. "Một trong những cảnh sát nói rằng, nếu cạo râu thì tôi nên ở nhà", Ali cho biết.

IS chiếm thành phố Mosul của Iraq từ tháng 6/2014 và áp đặt nhiều điều luật hà khắc lên người dân

IS chiếm thành phố Mosul của Iraq từ tháng 6/2014 và áp đặt nhiều điều luật hà khắc lên người dân

Theo Umm Mohammed, một giáo viên, mọi người dân tại Mosul đều biết rằng phiến quân IS đang áp đặt những điều luật phi lý lên người dân khi bắt phụ nữ đeo mạng che mặt và nam giới phải nuôi râu. Mosul là thành phố lớn thứ hai tại Iraq và là khu vực đông dân cư (2 triệu người) trước khi IS xâm chiếm. IS biến nơi đây thành thành trì của tổ chức vào tháng 6/2014, tin tức từ Zing

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang