Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 3/4/2015

author 19:46 03/04/2015

(VietQ.vn) - Khủng bố IS đốt hàng trăm thùng thịt gà Mỹ, Gần 30 người thiệt mạng trong cuộc giao tranh với IS tại Iraq, Vấn đề an ninh khi 25.000 người đầu quân cho IS... là những tin tức mới về tình hình IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Khủng bố IS tức tối đốt hàng trăm thùng thịt gà Mỹ

Theo tin tức trên Vietnamnet, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng - nhóm khủng bố IS đã tiêu hủy hàng trăm thùng thịt gà Halal ở thành phố Aleppo của Syria mặc dù hàng nghìn người tị nạn nơi này đang đói lả - bởi vì đó là sản phẩm của Mỹ.

Theo hãng tin Daily Mail, hàng trăm thùng thịt tươi đang được đưa tới cho người tị nạn ở Aleppo nhưng các chiến binh IS đã phát hiện nhãn ghi gà được chăn nuôi ở Mỹ. Chúng tuyên bố số hàng này là "bất hợp pháp" và thiêu đốt hàng trăm hộp thịt thành tro. 

Mặc dân đói lả, IS tức tối đốt hàng trăm thùng thịt gà Mỹ

Mặc dân đói lả, IS tức tối đốt hàng trăm thùng thịt gà Mỹ

Mặc dân đói lả, IS tức tối đốt hàng trăm thùng thịt gà Mỹ

Mặc dân đói lả, IS tức tối đốt hàng trăm thùng thịt gà Mỹ

Mặc dân đói lả, IS tức tối đốt hàng trăm thùng thịt gà Mỹ

Mặc dân đói lả, IS tức tối đốt hàng trăm thùng thịt gà Mỹ

Mặc dân đói lả, IS tức tối đốt hàng trăm thùng thịt gà Mỹ

Cảnh tượng lãng phí này diễn ra bất chấp 650.000 người đang thiếu đói ở Syria, quốc gia chìm trong nội chiến hơn 4 năm qua. Hình ảnh số thịt gà bị thiêu thành tro được bộ phận tuyên truyền chính thức của IS ở tỉnh Aleppo tung ra. Tổ chức thánh chiến này gọi Aleppo bằng tên cổ xưa Halab.

Trong những bức ảnh mà IS tung ra, một nhóm chiến binh dỡ các hộp thịt gà ra khỏi xe tải và quăng chúng xuống ven đường. Sau đó, các chiến binh châm lửa đốt số hàng trong khung cảnh có nhiều trại tị nạn ở xung quanh. 

Giao tranh với khủng bố IS tại Iraq, gần 30 người thiệt mạng

Vietnam Plus đưa tin, ngày 2/4, ít nhất 27 người đã thiệt mạng và hàng chục người bị thương trong các vụ tấn công bằng bom cũng như các cuộc giao tranh với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại tỉnh Salahudin và tỉnh Anbar của Iraq. Tại tỉnh Salahudin thuộc miền Trung, lực lượng an ninh Iraq với sự hỗ trợ của dân quân dòng Shiite và Sunni tiếp tục chiến dịch truy quét tại thành phố Tikrit, thủ phủ của Salahudin.

Trước đó, ngày 31/3, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi tuyên bố đã giải phóng Tikrit sau nhiều tháng giao tranh với phiến quân IS. Đây là một phần trong chiến dịch lớn nhất của Iraq, với sự tham gia của 30.000 binh sỹ và hàng nghìn dân quân, nhằm giành lại từ IS khu vực miền Bắc tỉnh Salahudin, trong đó có Tikrit và một số thị trấn, làng mạc quan trọng khác. 

Lực lượng an ninh Iraq đang nỗ lực truy quét IS

Lực lượng an ninh Iraq đang nỗ lực truy quét IS

Cũng tại tỉnh Salahudin, lực lượng an ninh chiến đấu với một nhóm IS gần thị trấn Alam, Đông Tikrit, tiêu diệt 9 tay súng và bắt giữ 3 tên. Trong khi đó, không quân Iraq đã tấn công vào nơi ẩn náu của IS tại khu vực al-Mazraa, cách Baghdad 200 km về phía Bắc, tiêu diệt 6 phần tử IS. 

Ở miền Nam thành phố Samarra, cách Baghdad 120 km, IS đã tấn công một trạm kiểm soát làm 4 thành viên thuộc nhóm vũ trang Hashid Shaabi thiệt mạng và 12 người khác bị thương. Tại tỉnh Anbar thuộc miền Tây, phiến quân IS đã đánh chiếm một cây cầu ở khu vực Zagarit, cách Baghdad 110 km về phía Tây, sau cuộc giao tranh dữ dội với lực lượng an ninh, làm 6 binh sỹ thiệt mạng và 11 người bị thương. 

Ngoài ra, một phụ nữ và một trẻ em đã thiệt mạng và 4 dân thường bị thương trong vụ nã pháo vào thành phố Fallujah cũng bị IS chiếm, cách Baghdad 50 km về phía Tây. Kể từ tháng 6/2014, nhóm IS đã chiếm nhiều khu vực của tỉnh lớn nhất Iraq này và cố gắng tiến vào Baghdad, song đã vấp phải các cuộc tấn công đáp trả của lực lượng an ninh và bị đẩy lùi. Tình hình an ninh tại Iraq bắt đầu rơi vào bất ổn nghiêm trọng kể từ ngày 10/6 năm ngoái khi xảy ra hàng loạt các vụ xung đột đẫm máu giữa lực lượng an ninh Iraq và hàng trăm tay súng của IS.

25.000 chiến binh “đầu quân” cho khủng bố IS

VOV đưa tin, theo Liên Hợp Quốc, tỷ lệ các tay súng nước ngoài gia nhập các nhóm khủng bố và cực đoan tăng cao kỷ lục. Hơn 25.000 chiến binh nước ngoài đến từ hơn 100 quốc gia trên thế giới vừa gia nhập hàng ngũ chiến đấu của các nhóm cực đoan Hồi giáo. 

Hãng tin AFP dẫn báo cáo của Ủy ban các chuyên gia của Liên Hợp Quốc cho biết, tỷ lệ các tay súng nước ngoài gia nhập các nhóm khủng bố và cực đoan tăng cao chưa từng có trong lịch sử, chủ yếu tập trung hoạt động tại Syria, Iraq và đang ngày càng mở rộng tại Libya. Sự gia tăng của làn sóng chiến binh nước ngoài cực đoan này được xem là “vấn đề an ninh khẩn cấp toàn cầu”.

Tổ chức Mặt trận al-Nusra, một nhánh của Al-Qaeda ở Syria

Tổ chức Mặt trận al-Nusra, một nhánh của Al-Qaeda ở Syria 

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hồi tháng 9/2014 đã thông nghị quyết kêu gọi các chính phủ liệt các công dân chiến đấu trong hàng ngũ các tay súng nước ngoài vào đối tượng tội phạm nghiêm trọng.

Cũng theo báo cáo nói trên, số lượng các tay súng nước ngoài tăng khoảng 71% từ giữa năm 2014 đến tháng 3/2015. Các tay súng nước ngoài đến từ Tunisia, Morocco, Pháp và Nga chiếm tỷ lệ cao, trong khi cũng xuất hiện làn sóng mới các phần tử thánh chiến tới từ Madives, Phần Lan, Trinidad và Tobago hay từ một số nước thuộc tiểu vùng Sahara của châu Phi.

Loan Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang