Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 5/4/2015

author 17:37 05/04/2015

(VietQ.vn) - Khủng bố IS tung tiếp video phá cổ vật ở thành phố 2.000 năm tuổi, Khủng bố IS dọa giết các giáo viên nếu ko dạy học cho chúng, Không thể tiêu diệt khủng bố IS nếu chúng tuyển binh nước ngoài... là nhứng tin tức mới về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Khủng bố IS tung tiếp video phá cổ vật ở thành phố 2.000 năm tuổi

Theo tin tức trên Thanh Niên, Tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo tự xung - nhóm khủng bố IS vừa tung video cho thấy cảnh nhóm phiến quân dùng búa và súng AK để tàn phá các bức tượng, tường thành ở thành phố cổ Hatra hơn 2.000 năm tuổi, theo Russia Today. Đoạn video dài 7 phút được đăng tải lên trang web của IS, với tựa đề “đập phá tượng thần”, cho thấy cảnh các phiến quân IS đang phá hủy các tượng đá và dùng súng bắn vào những tường thành cổ, Russia Today đưa tin ngày 4.4.

Một phiến quân trong đoạn video nói các di tích này bị phá hủy vì “nó được tôn thờ thay cho Đức Chúa Trời”. Khủng bố IS nhiều lần khẳng định các cổ vật và đền đài hàng nghìn năm tuổi này là “tượng đài dối trá”, xúc phạm đến quan điểm về Hồi giáo chính thống của tổ chức. Cơ quan chức năng cho biết một số cổ vật quý đã bị nhóm đánh cắp và bán ra thị trường chợ đen.

Khủng bố IS vừa tung thêm lên mạng 1 clip về việc phá cổ vật ở thành phố 2.000 năm tuổi

Khủng bố IS vừa tung thêm lên mạng 1 clip về việc phá cổ vật ở thành phố 2.000 năm tuổi

Cho đến nay, UNESCO vẫn chưa thống kê được tất cả những thiệt hại mà nhóm cực đoan này gây ra trong việc phá hủy các công trình kiến trúc của nhân loại. Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon gọi đây là “tội ác chiến tranh”, theo AP. Hatra là thành phố cổ ở phía bắc Iraq, hình thành từ khoảng thế kỷ thứ 3 hoặc thứ 2 trước Công nguyên. Thành phố có lối kiến trúc trộn lẫn giữa Hy Lạp và La Mã, được UNESCO đánh giá là “tuyệt tác của nền văn minh nhân loại”. Hatra được công nhận là Di sản Văn hóa thế giới vào năm 1987.

Tính đến nay, Hatra là thành phố cổ thứ 4 mà IS đến tàn phá, sau khi hủy hoại các công trình ở thành phố cổ Assyriari, có từ năm 717 trước Công nguyên vào tháng 3.2015. Trước đó, vào tháng 2.2015, tổ chức này còn cho nổ tung một nhà thờ Hồi giáo Khudr có niên đại từ thế kỷ 12, cướp hơn 2.000 quyển sách ở Thư viện thành phố Mosul và đốt phá hàng trăm cuốn sách về văn hóa, khoa học ở thư viện Đại học Mosul, theo AP.

Khủng bố IS dọa giết các giáo viên nếu ko dạy học cho chúng

Theo VNExpress, nhiều giáo viên và sinh viên tốt nghiệp đại học ở Syria chạy trốn khỏi sào huyệt của Nhà nước Hồi giáo (IS) vì sợ mất việc làm, thu nhập, tài sản hay tệ hơn là mạng sống. IS đang ép giáo viên và sinh viên tốt nghiệp đại học lựa chọn giữa sự hối hận và cái chết, theo các nhà hoạt động chống IS "Raqqa đang bị tàn sát một cách im lặng".

Có hàng nghìn giáo viên ở thành phố Raqqa và hầu hết vẫn nhận lương từ chính quyền ông Bashar Assad. Không ít người phải rời khỏi thành phố của Syria vì sợ mất việc và thu nhập nếu bị buộc phải cam kết trung thành với IS. "Tất cả các giáo viên đều sợ IS vì chúng cấm họ nhận tiền lương từ chính phủ Syria", Abu Mohammed, một nhà hoạt động của nhóm "Raqqa đang bị tàn sát một cách im lặng", viết. "Raqqa đang bị tàn sát một cách im lặng" trở thành một trong những tiếng nói dẫn đầu từ đất nước Syria đang bị chiến tranh giày xéo.

Các thầy cô giáo lo IS sẽ bắt họ dạy trong những trường nói tiếng Anh chúng vừa mở ở thành phố Raqqa và đang đăng tuyển giáo viên. IS còn dọa giết những người bội giáo. Một số giáo viên trốn khỏi sào huyệt của nhà nước tự xưng IS để tới những khu vực thuộc quyền kiểm soát của Tổng thống Assad. Không ít người còn cùng nhau băng qua biên giới để vào Thổ Nhĩ Kỳ.

Các nữ sinh ở trường dành cho nữ đi bộ trên đường ở thành phố Raqqa hồi tháng 3/2014

Các nữ sinh ở trường dành cho nữ đi bộ trên đường ở thành phố Raqqa hồi tháng 3/2014

Một giáo viên lâu năm ở Raqqa chia sẻ cô quyết định dạy cho các trường học của IS với hy vọng người chồng đang bị giam giữ sẽ được thả và có thể hỗ trợ gia đình sau khi không nhận lương từ chính phủ Syria trong 6 tháng. Tại nhiều trường học do IS kiểm soát, giáo viên phải tham dự một khóa đào tạo. Sau đó, thầy giáo sẽ được gửi tới trường dành cho nam sinh, trong khi cô giáo sẽ dạy ở trường dành cho các em gái.

"Chúng tôi đã phải rất cẩn thận để không làm hư hỏng suy nghĩ của trẻ dưới luật lệ của IS. Tôi không thể tiếp tục như thế nhưng tôi sợ tới mức nếu không đến trường, tôi sẽ bị bắt. Vì vậy, tôi quyết định chạy trốn cùng các con tới Thổ Nhĩ Kỳ. Thật may mắn, tôi tìm được công việc tại một trường của người Syria ở Gaziantep, Thổ Nhĩ Kỳ", Balqis chia sẻ với Syria Deeply hồi tháng 11 năm ngoái.

Từ mùa hè năm trước, IS đã chiếm giữ một dải lớn lãnh thổ ở Iraq, nơi chúng cai trị bằng luật Shariah hà khắc. Nhóm khủng bố này đang giao tranh với chính quyền của Tổng thống Assad nhưng đồng thời cũng chống lại nhiều lực lượng có vũ trang khác, trong đó có du kích người Kurd ở Iraq, nhằm kiểm soát thêm nhiều vùng đất trong khu vực.

Không thể tiêu diệt khủng bố IS nếu chúng tuyển binh nước ngoài

Vietnam Plus đưa tin từ Reuters, trong bài trả lời phỏng vấn tạp chí Der Spiegel của Đức đăng ngày 4/4, Thủ tướng Iraq Haidar al-Abadi cho biết các quân đội trong khu vực xung quanh Iraq không có cơ hội đánh bại Nhà nước Hồi giáo (IS) nếu nhóm thánh chiến này tiếp tục tuyển mộ các tay súng nước ngoài đã thấm nhuần tư tưởng cực đoan.

Không thể đánh bại IS nếu chúng tuyển mộ tay súng nước ngoài

Không thể đánh bại IS nếu chúng tuyển mộ tay súng nước ngoài

Thủ tướng Abadi cho hay khoảng 57% tay súng IS là người Iraq, song chúng không phải là vấn đề vì chúng đơn giản chỉ tháo chạy khi quân đội Iraq tiến vào các thị trấn. Ông chỉ rõ: "43% còn lại là những tay súng nước ngoài thấm nhuần tư tưởng (cực đoan) bị dồn vào chân tường. Nếu Daesh (tên gọi của IS trong tiếng Arập) tiếp tục tuyển mộ nhiều tay súng từ các nước khác thì không có quân đội nào trong khu vực của chúng tôi có thể đánh bại chúng."

Theo ông Abadi, Đức có thể đóng vai trò chủ chốt trong việc hỗ trợ cuộc chiến chống IS vì nước này có các loại vũ khí mà Iraq cần, đặc biệt là các thiết bị chống chất nổ. Đức có thể giúp đỡ Iraq bất chấp việc hàng trăm người Đức đang chiến đấu trong hàng ngũ IS. Các cơ quan an ninh Đức cho biết khoảng 600 người Đức gia nhập các nhóm chiến binh cực đoan ở Syria và Iraq.

Loan Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang