‘Vua chiến binh’ kêu gọi tiến hành ‘cuộc chiến thế hệ’ chống IS

author 14:50 03/03/2015

(VietQ.vn) - Quốc vương Jordan, ông Abdullah đã kêu các quốc gia cùng tham gia vào cuộc chiến chống tổ chức khủng bố IS, những kẻ mà ông cho rằng đang xuyên tạc đạo Hồi.

Sự kiện: Khủng bố IS

Báo người Lao Động cho hay, phát biểu trong cuộc phỏng vấn với Đài CNN – Mỹ hôm 2/3, ông Abdullah hối thúc tất cả các quốc gia hợp tác để chống lại những đe dọa từ nhóm khủng bố IS đã chiếm nhiều vùng lãnh thổ rộng lớn ở Iraq và Syria này.

“Đây là cuộc chiến của tất cả chúng ta. Chúng ta có trách nhiệm bảo vệ những người Hồi giáo và ngăn chặn IS trước khi IS tiến sát biên giới của chúng ta”, ông Abdullah nhấn mạnh.

Quốc vương còn gọi cuộc chiến chống tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) là “chiến tranh thế giới thứ 3”, và kêu gọi tất cả quốc gia, tôn giáo trên thế giới tham gia cuộc chiến này.

Quốc vương Jordan kêu gọi các quốc gia chung tay chống khủng bố IS

Quốc vương Jordan kêu gọi các quốc gia chung tay chống khủng bố IS. Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, Quốc vương Jordan không tán thành việc oanh tạc các mục tiêu IS bằng tên lửa hạt nhân hay bằng hàng ngàn chiếc xe tăng nhưng ủng hộ việc thành lập một mặt trận thống nhất giúp gắn kết tất cả những người Hồi giáo, Thiên chúa giáo và các tôn giáo khác. Ông cho rằng nhân tố tư tưởng của cuộc chiến chống IS sẽ là yếu tố khó giải quyết nhất.

Hồi tháng 12/2014, IS đã bắt phi công Moath al-Kasasbeh của Không quân Hoàng gia Jordan làm con tin sau khi máy bay của ông bị rơi trong một cuộc không kích IS ở Syria. Vua Abdullah đã chứng kiến đất nước ông bàng hoàng trước việc IS thiêu sống phi công Kasasbeh trong lồng sắt và tung video lên mạng hồi đầu tháng 2/2015, Thanh Niên đưa tin.

Theo đài Russia Today (Nga), Vua Abdullah, được mệnh danh là vị “vua chiến binh” sau 35 năm phục vụ quân đội Jordan, tuyên bố Jordan sẽ đóng vai trò lớn hơn trong liên minh quốc tế chống IS. Hiện có một số tin đồn cho rằng Vua Abdullah, một phi công trực thăng, đã đích thân tham gia những cuộc không kích nhắm vào IS.

Đinh Ly (th)

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang