Kiểm soát chất lượng nước uống bằng Quy chuẩn quốc gia

authorBảo Anh 07:20 29/12/2015

(VietQ.vn) - Ngày 28/12, Viện sức khỏe nghề nghiệp và môi trường (SKNN & MT) của Bộ Y tế đã tổ chức hội thảo góp ý Dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước ăn uống.

Sự kiện: Quy chuẩn Việt Nam

Kiểm soát chất lượng nước uống bằng Quy chuẩn quốc gia

Quy chuẩn quốc gia về chất lượng nước sẽ giúp kiểm soát chất lượng nước uống được tốt hơn

Do Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước ăn uống được ban hành năm 2009 hiện không còn phù hợp, cần phải cập nhật bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế tại Việt Nam kết hợp với kế hoạch cấp nước an toàn nhằm bảo vệ sức khỏe cộng đồng, phát sinh nhu cầu phải xây dựng một Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước ăn uống mới.

Năm 2011, WHO đã ban hành hướng dẫn cập nhật về chất lượng nước, trong đó có nhiều thay đổi, bổ sung cần được cập nhật trong quy chuẩn mới. 

Theo báo cáo của Cục quản lý môi trường y tế và Viện SKNN & MT, việc thực hiện tần suất kiểm tra chất lượng nước hiện chưa đầy đủ do năng lực các phòng thí nghiệm của các trung tâm y tế dự phòng các tỉnh và các đơn bị cấp nước còn hạn chế, chỉ có khả năng xét nghiệm 15 chỉ tiêu nhóm A, không có đơn vị nào đủ khả năng xét nghiệm tất cả các chỉ tiêu nhóm B,C theo quy định trong quy chuẩn 01. Cộng thêm một số các phương pháp phân tích không còn phù hợp, cần bổ sung. Đặc biệt trong tương lai, khi xây dựng chương trình quốc gia về cấp nước an toàn có liên quan chặt chẽ đến kiểm soát chất lượng nước cần được cập nhật trong Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia mới.

Phó cục trưởng Cục quản lý môi trường y tế - Bộ Y tế ông Dương Chí Nam cho rằng, trong thời gian qua, cơ quan quản lý y tế đã tích cực siết chặt nội kiểm từ các nhà máy nước, và ngoại kiểm được thực hiện bởi các cơ quan y tế dự phòng các tỉnh. Về công tác kiểm tra chất lượng nước, ngành y tế đã ban hành rất nhiều thông tư, văn bản, nhưng trong quá trình áp dụng còn gặp rất nhiều khó khăn. Như các tỉnh thiếu năng lực, kinh phí, các labo của các phòng thí nghiệm mới chỉ xét nghiệm được 15 -40 chỉ tiêu.

“Chúng ta cần hiệu chỉnh các tiêu chuẩn cho phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo tính khả thi với các địa phương và các nhà máy cung cấp nước", ông Nam nói.

Dự thảo Quy chuẩn trước khi được trình lên Bộ Y tế phê duyệt sẽ được lấy ý kiến từ các nhà khoa học, các chuyên gia trong lĩnh vực nước sạch. Các ý kiến tập trung vào các tiêu chuẩn chỉ số, tần suất kiểm tra, quy định quản lý, giám sát đến thực hiện sao cho phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương và quy mô dân số, cũng như đơn vị cung cấp nước.

Xây dựng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước ăn uống sẽ đảm bảo cho người dân nguồn nước sạch, an toàn góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang