Lạm phát Việt Nam 2015: ADB dự báo 2,5%

author 11:37 02/04/2015

(VietQ.vn) - Ngân hàng Châu Á (ADB) dự báo mức lạm phát cả năm nay của Việt Nam sẽ ở mức khoảng 2,5%.

Dự báo trên được Ngân hàng Châu Á (ADB) công bố trong một báo cáo mới đây. Theo nhận định của ADB, trong hai tháng đầu năm, lạm phát tiếp tục giảm xuống mức trung bình 0,6% so với cùng kỳ năm trước do giá lương thực và vận tải đều giảm. Đây là một tín hiệu tốt, xét chung cả năm, lạm phát dự báo ở mức 2,5%. Dự báo dài hạn của ADB cũng cho rằng, lạm phát sẽ tăng tốc nhanh lên 4,0% trong năm 2016 khi cầu trong nước và giá dầu thế giới đều tăng.

Trong bối cảnh lạm phát thấp, dự báo của ADB cũng cho rằng chính phủ sẽ tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng. Ngân hàng trung ương muốn các ngân hàng thương mại giảm lãi suất huy động và cho vay thêm 1,0-1,5 điểm phần trăm trong năm 2015, sau khi đã giảm khoảng 2 điểm phần trăm trong năm 2014. Trong tháng Giêng năm nay, ngân hàng trung ương đã tiếp tục điều chỉnh tỉ giá giữa đồng Việt Nam và USD xuống thêm 1% và có thể tiếp tục điều chỉnh xuống 2% trong năm 2015.

Mua sắm thực phẩm Lạm phát thấp là một trong những nhân tố thúc đẩy tiêu dùng năm nay. Ảnh: dantri.com.vn

Lạm phát được kiểm soát và cán cân đối ngoại cải thiện góp phần tăng cường dự trữ ngoại hối. Dự báo tăng trưởng sẽ đạt mức cao hơn trong năm nay và năm sau, trong khi lạm phát vẫn được duy trì ở mức khá thấp. Trong bối cảnh đó, ADB đánh giá, các thách thức chính sách mà Chính phủ nên tập trung giải quyết bao gồm cải cách ngân hàng và doanh nghiệp nhà nước, cùng với việc đưa doanh nghiệp Việt Nam hội nhập vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Lạm phát thấp cũng sẽ tăng thêm một nhân tố yểm trợ cho tiêu dùng cá nhân, bên cạnh các nhân tố khác là gia tăng việc làm và tăng lượng kiều hối (đạt gần 10 tỉ USD vào năm 2014). Trong tháng 1/2015, ngay trước Tết, doanh số bán lẻ đã tăng 13% theo giá trị danh nghĩa.

Ngoài ra, lạm phát giảm, xếp hạng tín nhiệm tăng, triển vọng xuất khẩu hàng hóa chế tác đầy hứa hẹn là các yếu tố cải thiện triển vọng đầu tư. Ngân hàng trung ước đặt chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2015 là 13-15%, cao hơn một chút so với kết quả ước đạt của năm trước. Các quy định hạn chế đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực bất động sản sẽ được nới lỏng từ tháng 7/2015, điều này sẽ hỗ trợ cho các biện pháp khác của chính phủ nhằm thu hút đầu tư trở lại với thị trường bất động sản.

Trần Hoài

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang