Lộ diện nhà đầu tư trong nước và nước ngoài muốn làm đường sắt đô thị Hà Nội

authorĐỗ Thu Thoan 07:34 03/07/2017

(VietQ.vn) - Hiện đã có 5 nhà đầu tư trong nước và 2 nhà đầu tư nước ngoài đăng ký đầu tư các dự án xây dựng đường sắt đô thị.

Dẫn thông tin theo báo Giao thông, UBND TP. Hà Nội vừa đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép thực hiện đầu tư theo hình thức đối tác công - tư PPP đối với 10 tuyến dự án đường sắt đô thị Hà Nội theo quy hoạch đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (trừ hai dự án Trần Hưng Đạo - Thượng Đình thuộc tuyến số 2 và ga Hà Nội - Yên Sở, thuộc tuyến số 3 đề xuất đầu tư từ nguồn vốn ODA).

Trên cơ sở rà soát quy hoạch đã được phê duyệt, Hà Nội đề nghị Thủ tướng cho phép trước mắt từ năm 2017 - 2020 lựa chọn để đầu tư các đoạn tuyến sau: sân bay Nội Bài đi Nam Thăng Long (18km) và Thượng Đình - Vành đai 2,5- Bưởi (7km, tuyến số 2); đoạn Văn Cao - Hòa Lạc (38,4km, tuyến số 5); đoạn Nhổn - Trôi - Đan Phượng (5,9 km, tuyến số 3).

lo-dien-nha-dau-tu-trong-nuoc-va-nuoc-ngoai-muon-lam-duong-sat-do-thi-ha-noi

Hiện đã có 5 nhà đầu tư trong nước và 2 nhà đầu tư nước ngoài đăng ký đầu tư các dự án xây dựng đường sắt đô thị. Ảnh minh họa

Cũng theo báo Giao thông, hiện có 5 nhà đầu tư trong nước đăng ký đầu tư các dự án xây dựng đường sắt đô thị, gồm CTCP Tập đoàn Vingroup, Tập đoàn Xuân Thành, CTCP Lũng Lô 5, Công ty TNHH Tân Hoàng Minh, Liên danh Tổng công ty LICOGI và Công ty TNHH Tập đoàn MIK Group Việt Nam; 2 nhà đầu tư nước ngoài gồm: Công ty Mosmetrostroy (Liên bang Nga) và Tập đoàn LOTTE Hàn Quốc.

Nội dung đối tác công tư theo đề xuất của Hà Nội là các doanh nghiệp được chọn là nhà đầu tư sẽ tự bỏ vốn để chi cho việc lập hồ sơ nghiên cứu tiền khả thi, thuê tư vấn lập hồ sơ dự án, thực hiện giải phóng mặt bằng... TP. Hà Nội đầu tư các hạng mục còn lại gồm: đầu máy, toa xe, thiết bị vận hành, an toàn, an ninh... Việc lựa chọn nhà đầu tư dựa trên các tiêu chí năng lực tài chính, quản trị dự án, kinh nghiệm và các cam kết của nhà tư, trong đó ưu tiên nhà đầu tư trong nước.

Để thực hiện theo hình thức đối tác công tư PPP, Hà Nội cũng đề xuất Chính phủ báo cáo Quốc hội ủy quyền cho Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư các dự án xây dựng các tuyến đường sắt đô thị Hà Nội.

Trước đó, theo Zing, được biết, sáng 25/6, tại Hội nghị "Hà Nội 2017 - Hợp tác đầu tư và Phát triển", TP. Hà Nội đã trao bản ghi nhớ với các doanh nghiệp để thực hiện một số dự án lớn trên địa bàn. Trong đó, đáng chú ý việc Vingroup rót khoảng 100.000 tỷ đồng xây dựng đường sắt đô thị tại Hà Nội, bên cạnh những đoạn đang xây dựng bằng vốn ngân sách.

Theo đó, dự án mà Vingroup định triển khai là những đoạn đường sắt đô thị đầu tiên tại Việt Nam được xây dựng hoàn toàn bằng nguồn vốn tư nhân.

Hé lộ tập đoàn chi 100.000 tỷ đồng làm đường sắt tư nhân đầu tiên tại Hà Nội(VietQ.vn) - TP. Hà Nội đã trao bản ghi nhớ về việc Tập đoàn Vingroup sẽ đầu tư 100.000 tỷ đồng làm đường sắt đô thị. Khi triển khai, đây sẽ là dự án đường sắt đô thị đầu tiên tại Việt Nam được xây dựng hoàn toàn bằng nguồn vốn tư nhân.

Theo BizLIVE, tại toạ đàm “Hà Nội hạn chế xe cá nhân - Những lo lắng của người dân” do báo Giao thông tổ chức ngày 30/6, ông Lê Đỗ Mười, Phó viện trưởng Viện Chiến lược và phát triển giao thông vận tải cho biết theo kế hoạch, đến 2030 Hà Nội sẽ có 10 tuyến tàu điện ngầm và metro.

Hiện một số đoạn trong các tuyến đã và đang được triển khai, UBND Hà Nội đang báo cáo Chính Phủ để kêu gọi tiếp tục đầu tư. Ngoài ra, theo ông Mười, Hà Nội còn có 8 tuyến vận tải hành khách công cộng BRT khối lượng lớn.

Ông Mười cũng cho biết, UBND TP. Hà Nội đã giao cho Sở Giao thông vận tải Hà Nội xây dựng một đề án về phát triển vận tải công cộng bằng xe bus Hà Nội đến 2025. Đề án này tập trung cải tạo tất cả các kết cấu hạ tầng đặc biệt nhấn mạnh đến các điểm dừng đỗ.

Ngoài ra, theo BizLIVE, vị này cũng cho biết sẽ có xe bus dưới 24 chỗ để đi vào những tuyến đường nhỏ hơn để phục vụ người dân. Tất cả với mục tiêu xe bus Hà Nội là xương sống, giúp nâng cao tỷ lệ vận tải lên 20-25%.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang