Lý do điên rồ đằng sau vụ thảm sát đẫm máu tại Kenya

author 13:26 03/04/2015

(VietQ.vn) - Rạng sáng ngày 2/4, bốn tay súng thuộc nhóm khủng bố al-Shabab đã thảm sát 147 người có mặt tại ký túc trường Đại học Garissa, nhằm trừng phạt Kenya khi nước này gửi quân sang Somalia chiến đấu chống al-Shabaab.

Báo Thanh Niên đưa tin theo Reuters, cuộc khủng hoảng con tin kết thúc sau gần 15 giờ giao tranh giữa lực lượng chính phủ và nhóm khủng bố. Nhóm này xông vào trường đại học lúc rạng sáng và sau đó bắt giữ các con tin người Cơ Đốc giáo.

Nhóm vũ trang al-Shabaab có liên kết với khủng bố al-Qaeda đã nhận trách nhiệm vụ tấn công. Trươc đây, nhóm này đã từng tuyên bố sẽ trừng phạt Kenya vì gửi quân sang Somalia chiến đấu chống al-Shabaab. "Kenya đang có chiến tranh với Somali," phát ngôn viên của nhóm Hồi giáo Shebab - Sheikh Ali Mohamud Rage nói, ám chỉ đến hàng ngàn binh lính Kenya đang có mặt ở Somali như một phần của phái bộ quân sự của Liên minh Châu Phi, theo ghi nhận của báo VnMedia. Chúng cho rằng mình có nhiệm vụ “giết hết những ai chống lại Shebab".

Bộ trưởng Nội vụ Kenya Josheph Nkaissery cho biết 4 tay súng đã cho nổ thuốc nổ vào thời điểm cuối cùng. “Cuộc bố ráp đã hoàn toàn kết thúc. Bốn tên khủng bố đã bị tiêu diệt”, ông Nkaissery nói trên truyền hình Kenya.

Khủng bố al-Shabaab tuyên bố trừng phạt Kenya vì gửi quân sang Somailia

Khủng bố al-Shabaab tuyên bố trừng phạt Kenya vì gửi quân sang Somali. Ảnh New York Times

“Tuy nhiên, chúng ta đã phải một cái giá rất đắt. Mặc dù chúng ta đã giải cứu hơn 500 sinh viên, nhưng không may là 147 sinh viên thiệt mạng, 79 người khác bị thương. Chúng tôi cũng thông báo là đã tiêu diệt 4 kẻ khủng bố. Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật con số thương vong”, ông cho biết thêm.

Giới chức nước này trước đó đã treo thưởng 20 triệu shilling (khoảng 216.000 USD) cho ai cung cấp thông tin để bắt được người tên là Mohamed Mohamud, được coi là đối tượngbị truy nã nguy hiểm và liên quan đến vụ tấn công.

Hồi đầu tuần, Anh và Australia đã đưa ra các cảnh báo về nguy cơ các cuộc tấn công khủng bố tại các khu vực ở Kenya, trong đó có Garissa. VOV cho biết, cũng có một cảnh báo cụ thể đối với các trường đại học tại nước này.

Kenya lâu nay vẫn phải đối mặt với làn sóng các cuộc tấn công liên tục bằng súng và lựu đạn, thường do những kẻ ủng hộ nhóm Shebab gây ra. Rất nhiều nước đã cảnh báo người dân của mình không nên đến Kenya, gây tổn thất nghiêm trọng cho ngành du lịch của đất nước này.

Một nhóm chiến binh tương tự từng thực hiện vụ thảm sát ở trung tâm mua sắm Westgate ở Nairobi hồi tháng 9 năm 2013. Khi đó, 4 tay súng cũng đã giết hại ít nhất 67 người trong cuộc bao vây kéo dài đến 4 ngày.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang