Mã độc lây nhiễm qua mạng Internet tăng mạnh

author 08:33 27/11/2013

Bản báo cáo an ninh mạng quý 3 từ Hãng bảo mật Trend Micro với tên gọi "Lật mặt thế giới ngầm" cho thấy mạng Internet đạt tỉ lệ nhiễm mã độc cao nhất trong quý vừa qua kể từ năm 2002.

Theo báo cáo, mặc dù các cơ quan an ninh đã đóng một số tài khoản "đen" nhưng tội phạm mạng đã rút trót lọt lượng tiền khá lớn. Sau khi trang Liberty Reserve - trang cung cấp dịch vụ tiền ảo bị gỡ bỏ, chúng đã tìm kiếm hệ thống tiền tệ thay thế khác. Một số dùng tiền ảo Bitcoin từ một trong những trang mạng lớn nhất vừa bị triệt phá như Silk Road (Con đường tơ lụa). Trang web này sử dụng hệ thống Deep Web (trang mạng ngầm do quân đội Mỹ thành lập) - một nơi lý tưởng hòng che giấu con mắt theo dõi của các cơ quan chính quyền. 

Bên cạnh đó, sự kiện gây chấn động giới tội phạm mạng trong quý 3 là việc chủ nhân tạo ra bộ công cụ khai thác mã độc BlackHole Exploit Kit dưới cái tên Paunch vừa bị bắt vào đầu tháng 10. BlackHole Exploit Kit là bộ công cụ sử dụng lỗ hổng Java để tấn công các máy tính.

Paunch không phải là tội phạm mạng duy nhất phát triển công cụ khai thác lỗ hổng Java. Trước đây, bộ công cụ Neutrino Exploit Kit cũng đã sử dụng cách thức này. Một lý do khiến Java mang lỗ hổng bảo mật có thể khai thác, đưa hàng triệu máy tính lâm vào tình thế nguy hiểm là nhà phát triển Oracle đã ngừng hỗ trợ phiên bản Java 6, điều này có nghĩa người dùng Java 6 không còn nhận được bản vá lỗi bảo mật từ những bản cập nhật của Oracle.

Qua báo cáo, có thể thấy ngân hàng là một trong những khu vực bị tác động mạnh mẽ bởi các loại mã độc nhóm Trojan cũng như phần mềm độc hại (malware). Công ty Trend Micro cho biết phần mềm độc hại nhắm đến thông tin tài khoản ngân hàng trực tuyến đang ngày càng tăng trưởng mạnh không chỉ ở các khu vực châu Âu và châu Mỹ mà còn lan ra khắp toàn cầu. Số lượng máy tính lây nhiễm đã vượt quá 200.000 trong quý 3-2013 - tỉ lệ nhiễm cao nhất kể từ năm 2002.

"Khi người tiêu dùng ngày càng hướng đến sự tiện dụng của ngân hàng trực tuyến thì tội phạm mạng đã chớp lấy cơ hội này, phát triển các bộ công cụ khai thác lỗi bảo mật và tấn công với tốc độ rất nhanh" - theo nhận định của ông JD Sherry - phó chủ tịch Trend Micro.

Theo Tuổi trẻ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang