'Ma trận' sàn vàng BBG bị đánh sập và 'nhà tiên tri vàng' 8X bị bắt

author 07:45 02/06/2015

(VietQ.vn) - Cơ quan công an vừa đánh sập sàn vàng BBG của ông giám đốc 8X, người tự xưng là nhà tiên tri về vàng, điều hành 4 công ty, 14 chi nhánh ở nhiều tỉnh thành phố, vi phạm quy định của pháp luật.

"Ma trận" BBG bị đánh sập

Cơ quan An ninh điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án, bắt khẩn cấp ông Lê Minh Quang - Chủ tịch kiêm tổng giám đốc tập đoàn BBG để điều tra về hành vi kinh doanh trái phép theo Điều 159 Bộ luật Hình sự.

Đại tá Phạm Duy Diên - người phát ngôn Công an thành phố Hải Phòng cho biết, qua công tác nắm tình hình, Công an thành phố Hải Phòng phát hiện từ năm 2013, trên địa bàn thành phố Hải Phòng và một số tỉnh, thành phố trên cả nước xuất hiện một nhóm doanh nghiệp có tên BBG, đều do một người là Lê Minh Quang điều hành. Nhóm doanh nghiệp BBG tổ chức các hoạt động kinh doanh vàng trên mạng; nhận giữ hộ tiền VNĐ quy đổi ra vàng với lãi suất cao khoảng 1,5%/tháng (18%/năm); đầu tư tài chính thông qua hình thức thu hút vốn đầu tư từ người dân với lãi suất rất cao khoảng 2,5%/tháng (tương đương 30%/năm, gấp khoảng 3 lần, 4,5 lần và 5 lần lãi suất tiền gửi tiết kiệm tương ứng tại các năm 2013, 2014, 2015) và sử dụng số tiền thu được với số lượng rất lớn này không rõ ràng, có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Căn cứ tài liệu thu thập được, Giám đốc Công an thành phố đã quyết định thành lập Ban chuyên án ĐTC5 để tập trung đấu tranh làm rõ hành vi vi phạm pháp luật của nhóm doanh nghiệp nói trên, đồng thời báo cáo Bộ Công an chỉ đạo công an các tỉnh thành phố trên cả nước rà soát, xác minh hoạt động của các công ty dạng này trên địa bàn và đã làm rõ được hàng loạt sai phạm.

Theo Cơ quan điều tra, Lê Minh Quang trước khi bị bắt từng quản lý các công ty: Công ty Cổ phần Đầu tư BBG, Công ty Cổ phần vàng và bất động sản BBG, Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý BBG, Công ty Cổ phần Hợp tác Đầu tư BBG.

Ngoài ra, Quang còn cho thành lập thêm 14 chi nhánh, văn phòng đại diện BBG tại các tỉnh, thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Vũng Tàu, Huế, Quảng Nam, Quảng Trị, Bắc Giang, Quảng Ninh do Quang trực tiếp điều hành hoặc thuê người khác điều hành dưới sự chỉ đạo của Quang.

Theo điều tra, trong giấy phép thành lập các công ty BBG nói trên đều không có quy định nào cho phép các đơn vị này được hoạt động giữ hộ vàng và kinh doanh vàng trên tài khoản.

Cơ quan công an vừa đánh sập sàn vàng BBG của ông giám đốc 8X, người tự xưng là nhà tiên tri về vàng

Cơ quan công an vừa đánh sập sàn vàng BBG của ông giám đốc 8X, người tự xưng là nhà tiên tri về vàng. Ảnh sưu tầm

Các nhân viên của Quang làm việc tại BBG đều được ký hợp đồng 02 năm với mức lương khoảng 2 triệu đồng một tháng và sẽ được hưởng từ 10 - 50% hoa hồng sau mỗi hợp đồng giao dịch của khách hàng. Họ được Lê Minh Quang đào tạo sử dụng phần mềm kinh doanh vàng trên mạng Million Trader 4 (MT4) và mọi nhân viên đều có thể hướng dẫn, cài đặt cho các nhà đầu tư.

Qua xác minh, các công ty BBG nói trên hoạt động chủ yếu trên lĩnh vực kinh doanh vàng trên mạng; nhận giữ hộ tiền VNĐ quy đổi ra vàng với lãi suất cao khoảng 1,5%/tháng (18%/năm); đầu tư tài chính thông qua hình thức thu hút vốn đầu tư từ người dân với lãi suất rất cao khoảng 2,5%/tháng (tương đương 30%/năm).

Theo số liệu thu thập được của C50 Bộ Công an, từ khi thành lập đến ngày 31/3/2015, tổng số các khoản tiền chuyển đến các tài khoản của các công ty BBG nói trên và tài khoản cá nhân của Lê Minh Quang là khoảng 547 tỷ đồng và toàn bộ số tiền này đã được Quang rút ra hết (riêng tài khoản cá nhân của Quang tại Chi nhánh Ngân hàng ACB Hải Phòng là 53,2 tỉ đồng). Hiện trên các tài khoản này hầu như không còn số dư.

Ảo tưởng tiên tri về vàng

Theo báo Thanh Niên, Lê Minh Quang sinh năm 1983 tại thôn Cung Trúc, xã Trung Lập, H.Vĩnh Bảo, TP.Hải Phòng; năm 18 tuổi học ở Trường trung cấp Cơ điện Hải Phòng. Quang từng làm phụ hồ, đạp xích lô. Năm 2004, Quang vào TP.HCM lập nghiệp và được ông chủ một công ty điện lạnh thuê làm vườn. Đầu năm 2005, Quang thi đỗ một trường kinh tế nhưng năm 2007 thì xin tạm nghỉ học và đi làm thuê.

Năm 2008, Quang được tuyển làm nhân viên một công ty tư vấn ở Q3, TP.HCM và đã vươn lên thành nhân viên tư vấn có số doanh thu và hợp đồng cao nhất công ty. Tiếp theo, Quang đưa ra ý tưởng mở lớp đào tạo về đầu tư tài chính và tự đặt cho mình cái tên: Bill Buck (tỉ phú đô la).

Chị N.T.M.P (người từng làm nhân viên của BBG), nhớ lại: “Năm 2013, tôi có hỏi Quang về việc kinh doanh của BBG có trái luật hay không? Quang bảo hình thức kinh doanh này đã có nhiều trên thế giới. Đến khi nó được pháp luật VN chấp nhận, mọi người sẽ nhớ đến BBG như một người tiên phong và nhắc về tôi như một nhà tiên tri về vàng!”.

Hồng Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang