Mắc bệnh từ bông ngoáy tai

author 06:57 17/04/2014

(VietQ.vn) - Khá nhiều người có thói quen ngoáy tai sau khi tắm, bơi lội hoặc để thỏa mãn những cơn ngứa. Việc sử dụng bông ngoáy tai không đúng cách, không đủ tiêu chuẩn sẽ gây cho người sử dụng những hiểm họa khôn lường về tai – mũi – họng.

Dùng bông ngoáy tai là thói quen của rất nhiều người 

Dùng bông ngoáy tai là thói quen của rất nhiều người

Sử dụng bông ngoáy tai không đúng cách

Đã có rất nhiều những khuyến cáo của các bác sỹ khoa tai mũi họng về vấn đề hạn chế ngoáy tai. Khi dùng những vật cứng hay bông ngoáy tai để ngoáy tai rất có thể sẽ gây ra những vết xước, làm tai dễ lây nhiễm các bệnh do nấm, thậm chí cả HIV hoặc các bệnh truyền qua đường máu khác. Khi có cảm giác ngứa tai, mọi người thường tìm cách thỏa mãn cơn ngứa bằng bông ngoáy tai, móc hoặc bất cứ vật gì có thể. Họ không biết rằng mình đang vô tình đẩy các chất bẩn vào sâu hơn trong tai.

Bên cạnh đó, trước khi sử dụng bông ngoáy tay, nhiều người có thói quen dùng tay cầm vào phần bông ở hai đầu bông ngoáy tai và vê lại cho nhỏ. Điều này rất dễ làm nhiễm trùng tai, vi khuẩn sẽ xâm nhập vào phía bên trong tai qua tay của người sử dụng. Nếu người sử dụng không rửa tay sach sẽ, vi khuẩn sẽ bám vào bông, gây nhiễm trùng, nấm và các bệnh lý gây truyền nhiễm khác khi người sử dụng dùng bông ngoáy tai.

Nhiễm trùng nặng vì bông ngoáy tai kém chất lượng

Anh Nguyễn Huy Bình (Tây Hồ, Hà Nội) thường xuyên gặp phải những triệu chứng khó chịu, ngứa tai. Anh Bình thường xuyên sử dụng bông ngoáy tai, đặc biệt là sau khi tắm. Vì số lượng bông ngoáy tai anh phải sử dụng trong một ngày khá nhiều nên anh đã chọn mua hẳn 1 lố bông ngoáy tai ở ngoài chợ với giá thành khá rẻ về để dùng dần. Sau khi sử dụng được vài ngày, anh cảm thấy đau tai và tai có hiện tượng chảy nước màu vàng, đôi khi là chảy máu. Có lần do anh Bình ngoáy tai quá sâu, phần bông ở đầu que quá lỏng nên đã bị rời ra và vướng lại phía bên trong tai. Dù đã có gắng bằng mọi cách để lấy phần bông ra nhưng không hiệu quả mà chỉ làm bông tụt sâu hơn vào trong, anh Bình đã quyết định đến gặp bác sĩ. Sau khi đến bệnh viện, bác sĩ đã dùng dụng cụ chuyên dụng để gắp bông ra cho anh. Lúc này, phần bông phía trong tai của anh Bình đã có mùi, thấm đầy mủ và máu. Anh Bình được bác sĩ kết luận bị nhiễm trùng tai, viêm tai giữa cấp tính do ngoáy tai quá nhiều gây trầy xước tai, lại sử dụng bông ngoáy tai giá rẻ, không đạt chất lượng khiến cho tình trạng viêm tai trở nên ngày càng nặng.

Nên thận trọng với những loại bông ngoáy tai kém chất lượng 

Nên thận trọng với những loại bông ngoáy tai kém chất lượng

Bác sĩ Nguyễn Đình Thi (Chuyên khoa Tai – Mũi – Họng bênh viện Đại học Y, HN) cho biết:  “Sử dụng bông ngoáy tai không đúng cách và bông ngoáy tai giá rẻ rất dễ gây nhiễm trùng, rách màng nhĩ, phần bông của bông ngoáy tai chưa được qua kiểm định rất dễ chứa những vi khuẩn gây hại cho tai, ngoài ra phần que không có sự đàn hồi tốt hoặc quá cứng dễ gây trầy xước tai, tạo điều kiện cho các loại nấm, các bệnh truyền nhiễm lây lan qua đường máu”.

Hiện nay có rất nhiều loại bông ngoáy tai giá rẻ tràn lan, những loại bông ngoáy tai này không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, các que bông không đồng đều, có đầu bông to nhỏ khác nhau, phần bông không mịn mượt mà thô và xơ, đầu bông không được bó chặt với phần thân, dễ rơi ra trong khi sử dụng. Do giá thành sản xuất rẻ nên khâu đóng gói và khử trùng nhằm ngăn ngừa khả năng xâm nhập của vi khuẩn đối với bông ngoáy tai là rất kém.

Bảo vệ đôi tai là một việc rất quan trọng đối với mỗi người, sử dụng bông ngoáy tai không đúng cách, không đủ tiêu chuẩn, chất lượng chính là đang hủy hoại đôi tai của bản thân. Vì vậy để tránh nhiễm trùng tai, mắc phải những bênh truyền nhiễm, càn lựa chọn những sản phẩm bông ngoáy tai đủ tiêu chuẩn, có tem kiểm định và chứng nhận của  cơ quan y tế.

Thảo Hiền


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang